Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía, ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm.
Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc.
24 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 04/11/2022 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng GDCD 7 - Bài 7: Đoàn kết, tương trợ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GDCD 7
ĐOÀN KẾT – TƯƠNG TRỢ
MƠN GIÁO DỤC CƠNG DÂN LỚP 7
Giáo Viên: Phan Thị Lê Thương
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Em hãy chọn những câu ca dao tục ngữ nói về tôn sư trọng đạo ?
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ân trả nghĩa đền
Khơng thầy đố mày làm nên
Cơng cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra .
Làm ơn nên thoảng như khơng
Chiu ơn nên tạc vào lịng chớ quên .
Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy
Tiếp tục
Tiết 8
Bài 7:
ĐỒN KẾT, TƯƠNG TRỢ
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
Khi lao động san sân bóng , lớp 7A đã gặp khó khăn gì ?
Khu đất có nhiều mô đất cao , nhiều rễ cây chằng chịt , lớp có nhiều nữ .
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây :
Sẵn sàng giúp đỡ
Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể
Thương cảm
Chia sẻ
Khĩ khăn
Thơng cảm
Khó khăn
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây :
Sẵn sàng giúp đỡ
Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể
Thương cảm
Chia sẻ
Khĩ khăn
Thơng cảm
Để giúp lớp 7A giải quyết khó khăn . Lớp 7B đã làm gì ?
Lớp 7B đã sang làm giúp lớp 7A.
Sẵn sàng giúp đỡ
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây :
Sẵn sàng giúp đỡ
Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể
Chia sẻ
Khĩ khăn
Thơng cảm
Hãy tìm những hình ảnh , câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp ?
Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía , ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm ....
Chia sẻ
Cùng ăn mía , ăn cam vui vẻ , Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch , tiếp tục công việc .
Thương cảm
Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây :
Sẵn sàng giúp đỡ
Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể
Thương cảm
Chia sẻ
Khĩ khăn
Thơng cảm
Hãy tìm những hình ảnh , câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp ?
Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía , ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm ....
Cùng ăn mía , ăn cam vui vẻ , Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch , tiếp tục công việc .
Cả hai lớp người cuốc , người đào , người xúc đất chuyển đi .
Chia sẻ
Giúp đỡ bằng
việc làm cụ thể
Những việc làm đó thể hiện tinh thần gì của các bạn lớp 7B ?
Tinh thần đoàn kết tương trợ
? Thế nào là tinh thần đồn kết , tương trợ ?
Tiết 8
Bài 7 :
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
Trong lúc cùng lao động , lớp 7A gặp khó khăn , lớp 7B
chia sẻ , giúp đỡ . Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết ,
tương trợ .
II/. NỘI DUNG BÀI HỌC
a. Đồn kết , tương trợ là sự thơng cảm , chia sẻ và cĩ việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khĩ khăn .
Tìm hai sự kiện lịch sử biểu hiện tinh thần đoàn kết , tương trợ ?
Những việc làm và phong trào thể hiện đoàn kết , tương trợ ở lớp , trường và xã hội ?
CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM:
NHĨM I
NHĨM II
NHĨM III
NHĨM IV
Tiết 8
Bài 7
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
II/. NỘI DUNG BÀI HỌC
a. Đồn kết , tương trợ là sự thơng cảm , chia sẻ và cĩ việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khĩ khăn .
b. Ý nghĩa :
Giúp chúng ta dễ dàng hồ nhập , hợp tác với mọi người xung quanh và sẽ được mọi người yêu quý .
Tạo nên sức mạnh để vượt qua được khĩ khăn .
Là một truyền thống quý báu của dân tộc ta .
Trong lúc cùng lao động , lớp 7A gặp khó khăn , lớp 7B
chia sẻ , giúp đỡ . Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết ,
tương trợ .
Tài nguyên
Tàn phá
Lũ lụt
Phủ xanh đồi
Tài nguyên
Tàn phá
Lũ lụt
Phủ xanh đồi
Hình 1 : Tài nguyên thiên nhiên nước ta phong phú
Hình 2 : Có những người vô ý thức đã tàn phá rừng
Hình 3 : Đó là một trong những nguyên nhân gây lũ lụt ?
Hình 4 : Cần phải xây dựng để khắc phục
Thực tế nào cần đoàn kết và thực tế nào cần tương trợ ?
Hình 1 : Cần đoàn kết – Cùng giữ gìn , bảo vệ
Hình 2 : Cần đoàn kết – Cùng đấu tranh , lên án
Hình 3 : Cần tương trợ – Cùng giúp đỡ , chia sẻ
Hình 4 : Cần đoàn kết - Cùng xây dựng , khắc phục
TRÒ CHƠI TIẾP SỨC
Cách chơi : chuyền bóng bằng muỗng ( mỗi đội 4 học sinh )
đội nào chuyền nhanh đến đích trước Đội đó thắng .
Muốn thành công mỗi cá nhân và đồng đội
phải cần điều gì ?
Cá nhân phối hợp với tập thể tạo nên sức mạnh
đưa đến chiến thắng .
Bốn bức tranh này mô tả một buổi học nhóm – Các em dựa vào đó kể thành một câu chuyện
Đoàn kết , tương trợ trong tình huống này đã đem lại lợi ích gì cho 3 bạn ?
- Hoàn thành công việc
- Quan hệ bạn bè thêm tốt đẹp
Sắp xếp các từ dưới đây thành các câu
tục ngữ nói về đoàn kết , tương trợ :
Tổ 1
1
bẻ được
2
chẳng
3
cả nắm
4
bẻ đũa
1
có bạn
2
ngựa chạy
3
có bầy
4
chim bay
Tổ 2
Tổ 3
1
tương cầu
2
tương ứng
3
đồng khí
4
đồng thanh
Tổ 4
1
chung một dạ
2
chung một lòng
3
khi rét cùng
4
khi đói cùng
Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm
4
2
1
3
Ngựa chạy có bầy , chim bay có bạn
2
3
4
1
Đồng thanh tương ứng ,
đồng khí tương cầu
4
2
3
1
Khi đói cùng chung một dạ ,
khi rét cùng chung một lòng
4
1
3
2
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
Tổ 4
1
bẻ được
2
chẳng
3
cả nắm
4
bẻ đũa
Kết quả
1
có bạn
2
ngựa chạy
3
có bầy
4
chim bay
Kết quả
1
tương cầu
2
tương ứng
3
đồng khí
4
đồng thanh
Kết quả
Kết quả
1
chung một dạ
2
chung một lòng
3
khi rét cùng
4
khi đói cùng
Các em hãy tìm thêm những câu ca dao , tục ngữ , danh ngôn
nói về đoàn kết tương trợ ?
Tục ngữ :
Giỏi một người không được , chăm một người không xong .
Ca dao :
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Danh ngôn :
Đoàn kết , đoàn kết , đại đoàn kết
Thành công , thành công , đại thành công .
Hồ Chí Minh
BÀI 7 :
ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ
I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
II/. NỘI DUNG BÀI HỌC
III/. BÀI TẬP
Bài a, b, c sách giáo khoa trang 22
Trong lúc cùng lao động , lớp 7A gặp khó khăn , lớp 7B
chia sẻ , giúp đỡ . Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết ,
tương trợ .
LUYỆN TẬP :
1) Trung là bạn học cùng tổ , lại ở gần nhà Thủy . Trung bị ốm phải
nghỉ học nhiều ngày . Nếu em là Thủy , em sẽ giúp Trung việc gì ?
Chép hộ bài , giảng lại bài cho bạn Trung nắm được bài mới
2) Tuấn và Hưng học cùng lớp . Tuấn học giỏi còn Hưng lại học kém
toán ; mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại làm hộ Hưng để Hưng
khỏi bị điểm xấu .
Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? Vì sao ?
Việc làm của Tuấn sai . Tuấn có thể giảng lại bài để Hưng hiểu và
tự làm bài .
3) Giờ kiểm tra toán , có một bài khó , hai bạn ngồi cạnh nhau để
“ góp sức ” cùng làm bài .
Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó ?
Việc làm của hai bạn là sai . Giờ kiểm tra mỗi học sinh phải tự làm
bài . “ Góp sức ” trong giờ kiểm tra là vi phạm nội quy trường , lớp .
DẶN DÒ :
- Làm bài tập d còn lại
- Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
Giờ học kết thúc
Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cơ .
File đính kèm:
- bai_giang_gdcd_7_bai_7_doan_ket_tuong_tro.ppt