Bài giảng GDCD 7 - Bài 7: Đoàn kết, tương trợ

 Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía, ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm.

Cùng ăn mía, ăn cam vui vẻ, Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch, tiếp tục công việc.

ppt24 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 04/11/2022 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng GDCD 7 - Bài 7: Đoàn kết, tương trợ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GDCD 7 ĐOÀN KẾT – TƯƠNG TRỢ MƠN GIÁO DỤC CƠNG DÂN LỚP 7 Giáo Viên: Phan Thị Lê Thương KIỂM TRA BÀI CŨ : Em hãy chọn những câu ca dao tục ngữ nói về tôn sư trọng đạo ? Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Ân trả nghĩa đền Khơng thầy đố mày làm nên Cơng cha như núi thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra . Làm ơn nên thoảng như khơng Chiu ơn nên tạc vào lịng chớ quên . Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy Tiếp tục Tiết 8 Bài 7: ĐỒN KẾT, TƯƠNG TRỢ I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC Khi lao động san sân bóng , lớp 7A đã gặp khó khăn gì ? Khu đất có nhiều mô đất cao , nhiều rễ cây chằng chịt , lớp có nhiều nữ . Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : Sẵn sàng giúp đỡ Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể Thương cảm Chia sẻ Khĩ khăn Thơng cảm  Khó khăn Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : Sẵn sàng giúp đỡ Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể Thương cảm Chia sẻ Khĩ khăn Thơng cảm Để giúp lớp 7A giải quyết khó khăn . Lớp 7B đã làm gì ? Lớp 7B đã sang làm giúp lớp 7A.  Sẵn sàng giúp đỡ Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : Sẵn sàng giúp đỡ Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể Chia sẻ Khĩ khăn Thơng cảm Hãy tìm những hình ảnh , câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp ? Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía , ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm .... Chia sẻ Cùng ăn mía , ăn cam vui vẻ , Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch , tiếp tục công việc . Thương cảm Câu trả lời trên thể hiện ý nào dưới đây : Sẵn sàng giúp đỡ Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể Thương cảm Chia sẻ Khĩ khăn Thơng cảm Hãy tìm những hình ảnh , câu nói thể hiên sự giúp đỡ nhau của hai lớp ? Các cậu nghỉ một lúc sang bên bọn mình ăn mía , ăn cam rồi cả hai lớp chúng ta cùng làm .... Cùng ăn mía , ăn cam vui vẻ , Bình và Hoà khoác tay nhau cùng bàn kế hoạch , tiếp tục công việc . Cả hai lớp người cuốc , người đào , người xúc đất chuyển đi . Chia sẻ Giúp đỡ bằng việc làm cụ thể Những việc làm đó thể hiện tinh thần gì của các bạn lớp 7B ? Tinh thần đoàn kết tương trợ ? Thế nào là tinh thần đồn kết , tương trợ ? Tiết 8 Bài 7 : ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC Trong lúc cùng lao động , lớp 7A gặp khó khăn , lớp 7B chia sẻ , giúp đỡ . Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết , tương trợ . II/. NỘI DUNG BÀI HỌC a. Đồn kết , tương trợ là sự thơng cảm , chia sẻ và cĩ việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khĩ khăn . Tìm hai sự kiện lịch sử biểu hiện tinh thần đoàn kết , tương trợ ? Những việc làm và phong trào thể hiện đoàn kết , tương trợ ở lớp , trường và xã hội ? CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM: NHĨM I NHĨM II NHĨM III NHĨM IV Tiết 8 Bài 7 ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC II/. NỘI DUNG BÀI HỌC a. Đồn kết , tương trợ là sự thơng cảm , chia sẻ và cĩ việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khĩ khăn . b. Ý nghĩa : Giúp chúng ta dễ dàng hồ nhập , hợp tác với mọi người xung quanh và sẽ được mọi người yêu quý . Tạo nên sức mạnh để vượt qua được khĩ khăn . Là một truyền thống quý báu của dân tộc ta . Trong lúc cùng lao động , lớp 7A gặp khó khăn , lớp 7B chia sẻ , giúp đỡ . Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết , tương trợ . Tài nguyên Tàn phá Lũ lụt Phủ xanh đồi Tài nguyên Tàn phá Lũ lụt Phủ xanh đồi Hình 1 : Tài nguyên thiên nhiên nước ta phong phú Hình 2 : Có những người vô ý thức đã tàn phá rừng Hình 3 : Đó là một trong những nguyên nhân gây lũ lụt ? Hình 4 : Cần phải xây dựng để khắc phục Thực tế nào cần đoàn kết và thực tế nào cần tương trợ ? Hình 1 : Cần đoàn kết – Cùng giữ gìn , bảo vệ Hình 2 : Cần đoàn kết – Cùng đấu tranh , lên án Hình 3 : Cần tương trợ – Cùng giúp đỡ , chia sẻ Hình 4 : Cần đoàn kết - Cùng xây dựng , khắc phục TRÒ CHƠI TIẾP SỨC Cách chơi : chuyền bóng bằng muỗng ( mỗi đội 4 học sinh ) đội nào chuyền nhanh đến đích trước  Đội đó thắng . Muốn thành công mỗi cá nhân và đồng đội phải cần điều gì ? Cá nhân phối hợp với tập thể tạo nên sức mạnh  đưa đến chiến thắng . Bốn bức tranh này mô tả một buổi học nhóm – Các em dựa vào đó kể thành một câu chuyện Đoàn kết , tương trợ trong tình huống này đã đem lại lợi ích gì cho 3 bạn ? - Hoàn thành công việc - Quan hệ bạn bè thêm tốt đẹp Sắp xếp các từ dưới đây thành các câu tục ngữ nói về đoàn kết , tương trợ : Tổ 1 1 bẻ được 2 chẳng 3 cả nắm 4 bẻ đũa 1 có bạn 2 ngựa chạy 3 có bầy 4 chim bay Tổ 2 Tổ 3 1 tương cầu 2 tương ứng 3 đồng khí 4 đồng thanh Tổ 4 1 chung một dạ 2 chung một lòng 3 khi rét cùng 4 khi đói cùng Bẻ đũa chẳng bẻ được cả nắm 4 2 1 3 Ngựa chạy có bầy , chim bay có bạn 2 3 4 1 Đồng thanh tương ứng , đồng khí tương cầu 4 2 3 1 Khi đói cùng chung một dạ , khi rét cùng chung một lòng 4 1 3 2 Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 1 bẻ được 2 chẳng 3 cả nắm 4 bẻ đũa Kết quả 1 có bạn 2 ngựa chạy 3 có bầy 4 chim bay Kết quả 1 tương cầu 2 tương ứng 3 đồng khí 4 đồng thanh Kết quả Kết quả 1 chung một dạ 2 chung một lòng 3 khi rét cùng 4 khi đói cùng Các em hãy tìm thêm những câu ca dao , tục ngữ , danh ngôn nói về đoàn kết tương trợ ? Tục ngữ : Giỏi một người không được , chăm một người không xong . Ca dao : Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao Danh ngôn : Đoàn kết , đoàn kết , đại đoàn kết Thành công , thành công , đại thành công . Hồ Chí Minh BÀI 7 : ĐỒN KẾT , TƯƠNG TRỢ I/. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC II/. NỘI DUNG BÀI HỌC III/. BÀI TẬP Bài a, b, c sách giáo khoa trang 22 Trong lúc cùng lao động , lớp 7A gặp khó khăn , lớp 7B chia sẻ , giúp đỡ . Các bạn lớp 7B có tinh thần đoàn kết , tương trợ . LUYỆN TẬP : 1) Trung là bạn học cùng tổ , lại ở gần nhà Thủy . Trung bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày . Nếu em là Thủy , em sẽ giúp Trung việc gì ? Chép hộ bài , giảng lại bài cho bạn Trung nắm được bài mới 2) Tuấn và Hưng học cùng lớp . Tuấn học giỏi còn Hưng lại học kém toán ; mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn lại làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm xấu . Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? Vì sao ? Việc làm của Tuấn sai . Tuấn có thể giảng lại bài để Hưng hiểu và tự làm bài . 3) Giờ kiểm tra toán , có một bài khó , hai bạn ngồi cạnh nhau để “ góp sức ” cùng làm bài . Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó ? Việc làm của hai bạn là sai . Giờ kiểm tra mỗi học sinh phải tự làm bài . “ Góp sức ” trong giờ kiểm tra là vi phạm nội quy trường , lớp . DẶN DÒ : - Làm bài tập d còn lại - Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết Giờ học kết thúc Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cơ .

File đính kèm:

  • pptbai_giang_gdcd_7_bai_7_doan_ket_tuong_tro.ppt
Giáo án liên quan