Bài giảng Ếch ngồi đáy giếng ( Truyện ngụ ngôn)
Bố cục:
Chia làm 2 phần:
- Phần 1: Từ đầu “như một vị chúa tể”: Ếch khi ở trong giếng.
- Phần 2: Còn lại: Ếch khi ra khỏi giếng.
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ếch ngồi đáy giếng ( Truyện ngụ ngôn), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ếch ngồi đáy giếng( Truyện ngụ ngôn) I. Đọc – Chú thích: 1. Đọc: 2. Chú thích: Truyện ngụ ngôn: - Là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần; - Mượn chuyện nhỏ về loài vật, đồ vật, hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người; - Nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống. II. Tìm hiểu văn bản: 1. Bố cục: Chia làm 2 phần: - Phần 1: Từ đầu “như một vị chúa tể”: Ếch khi ở trong giếng. - Phần 2: Còn lại: Ếch khi ra khỏi giếng. 2. Phân tích: a) Ếch khi ở trong giếng: Cuộc sống của Ếch trong giếng là một cuộc sống như thế nào? 2. Phân tích: a) Ếch khi ở trong giếng: - Cuộc sống: đơn giản, chật hẹp, trì trệ. Trong môi trường ấy, Ếch ta tự thấy mình như thế nào? 2. Phân tích: a) Ếch khi ở trong giếng: - Oai như một vị chúa tể, xem bầu trời chỉ bằng cái vung. Điều đó cho thấy đặc điểm gì trong tính cách của Ếch? 2. Phân tích: a) Ếch khi ở trong giếng: Hiểu biết nông cạn nhưng lại huyênh hoang. Ở đây chuyện về Ếch nhằm ám chỉ điều gì về chuyện con người? 2. Phân tích:a) Ếch khi ở trong giếng: Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình. 2. Phân tích:a) Ếch khi ở trong giếng: - Cuộc sống: đơn giản, chật hẹp, trì trệ. - Oai như một vị chúa tể, xem bầu trời chỉ bằng cái vung. Hiểu biết nông cạn nhưng lại huyênh hoang. Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình. 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: Có gì thay đổi trong hoàn cảnh sống của Ếch? 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: - Không gian: Rộng lớn. Những cử chỉ nào của Ếch chứng tỏ Ếch không nhận ra sự thay đổi đó? 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: - Cử chỉ: nhâng nháo, chả thèm để ý đến xung quanh. Tại sao Ếch lại có thái độ “nhâng nháo” và “chả thèm để ý” như thế? 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: Kiêu ngạo, chủ quan. Kết cục chuyện gì đã xảy ra với Ếch? 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: - Kết cục: bị trâu giẫm bẹp. Mượn sự việc này, dân gian muốn khuyên con người điều gì? 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại. 2. Phân tích:b) Ếch khi ra khỏi giếng: - Không gian: Rộng lớn. - Cử chỉ: nhâng nháo, chả thèm để ý đến xung quanh. Kiêu ngạo, chủ quan. - Kết cục: bị trâu giẫm bẹp. Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại. 2. Phân tích:c) Ý nghĩa: Theo em, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý phê phán điều gì, khuyên răn điều gì? 2. Phân tích:c) Ý nghĩa: - Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huyênh hoang. - Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết trong mọi hoàn cảnh; không được chủ quan, kiêu ngạo. Em hiểu gì về nghệ thuật của truyện? 2. Phân tích:c) Ý nghĩa: - Nghệ thuật: Ẩn dụ. 2. Phân tích:c) Ý nghĩa: - Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huyênh hoang. - Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết trong mọi hoàn cảnh; không được chủ quan, kiêu ngạo. - Nghệ thuật: Ẩn dụ. III. LUYỆN TẬP : Bài tập 1: Hãy tìm hai câu văn trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện? Bài tập 1: Hai câu văn quan trọng: -“Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể”. - “ Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp”. Bài tập 2: Mục đích chủ yếu của truyện ngụ ngôn là gì? Dặn dò : - Về nhà học bài, soạn bài “ Thầy bói xem voi”.
File đính kèm:
- ech ngoi day gieng .ppt