Bài giảng điện tử Địa Lí 10 Bài 36: Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải

 Nhóm các nhân tố kinh tế xã hội đóng vai trò quyết định.

Vì: + Sự phát triển của công nghệ tạo ra các phương tiện,

thiết bị có thể khắc phục được những trở ngại của tự nhiên:

VD: Tàu phá băng nguyên tử

 Máy bay khắc phục trở ngại về địa hình

 + Trình độ KHKT quyết định đến mật độ và loại hình

GTVT

 

ppt33 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 27/10/2022 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng điện tử Địa Lí 10 Bài 36: Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 49 Vai trò đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải Ô tô chở hàng lên biên giới Xe buýt Chở gỗ cho nhà máy giấy Máy bay, tàu chiến đấu I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải 1. Tham gia vào quá trình sản xuất 2. Thực hiện mối giao lưu kinh tế - xã hội giữa các vùng 3. Tạo ra nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến 4. Phục vụ nhu cầu đi lại của con người 5. Tăng cường sức mạnh quốc phòng 6. Xây dựng cơ sở vật chất cho các ngành kinh tế 1. Vai trò I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải NGÀNH GTVT Chuyên chở .. Chuyên chở I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải 2. Đ ặc điểm Các tiêu chí đánh giá Người Hàng hoá Số lượng hành khách vận chuyển Số lượng hành khách luân chuyển Cự li vận chuyển trung bình Khối lượng hàng hoá vận chuyển Khối lượng hàng hoá luân chuyển Cự li vận chuyển trung bình Sản phẩm Một ô tô chở 50 người đi được quảng đường 200km. Cho biết khối lượng vận chuyển, luân chuyển và cự li vận chuyển trung bình c ủa ô tô? - Khối lượng vận chuyển: 50 (Người) Khối lượng luân chuyển: 50*200 (Người. km) Cự li vận chuyển trung bình:50*200/50(km) -Tiêu chí đánh giá I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải 2. Đ ặc điểm Vận chuyển Luân chuyển Cự li vận chuyển TB Người Người Người. km Km Hàng hoá Tấn Tấn.km Km Vị trí địa lí Địa hình Khí hậu Sông ngòi Điều kiện tự nhiên Giao th ông vận tải II . CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT 1. Điều kiện tự nhiên. . . . . Cảng Cô Bê - Nhật Bản II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Đi chợ trên sông Đi chợ - Lai Châu II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Điều kiên tự nhiên Giao th ông vận tải Các loại hình vận tải Đi chợ-Lai Châu Vị trí địa lí Địa hình Khí hậu Sông ngòi II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Đi chợ trên sông QL 6 QL 2 QL 3 QL 1 QL 5 QL 1 QL 32 QL 70 QL 4 QL 18 II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Bản đồ vùng Bắc Bộ II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Đèo Hải Vân Hầm đèo Hải Vân Điều kiện tự nhiên giao thông vận tải Các loại hình vận tải Xây dựng các công trình, hướng vận chuyển Vị trí địa lí Địa hình KhÝ hËu S«ng ngßi II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Bản đồ vùng Bắc Bộ Hầm đèo Hải Vân Điều kiện tự nhiên giao thông vận tải Loại hình vận tải Xây dựng các công trình, hướng vận chuyển Hoạt động Lũ lụt miền Trung Tuyết rơi trên đường phố v ị trí địa lí § Þa h×nh Khí hậu Sông ngòi II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Lũ lụt miền Trung II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Tuyết rơi trên đường phố Điều kiện tự nhiên Giao thông vận tải Loại hình vận tải Xây dựng các công trình, hướng vận chuyển Hoạt động Vận tải đường sông, chi phí cầu đường Vị trí địa lí Địa hình Khí hậu S ông ngòi S ông đồng bằng II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Cầu đường II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT S ông đồng bằng S ông miền núi Vị trí địa lí Địa hình Khí hậu Sông ngòi Điều kiện tự nhiên 1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN Giao thông vận tải Loại hình vận tải Ho ạt động V ận tải đường sông Chi ph í cầu đường X ây dựng các công trình H ướng vận chuyển II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế Phân bố dân cư Điều kiện kinh tế xã hội Giao thông vận tải II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NGÀNH KINH TẾ ĐẾN GTVT KHÁCH HÀNG TRANG BỊ CƠ SỞ VCKT Yêu cầu khối lượng vân tải Yêu cầu về cự li, thời gian giao nhận Yêu cầu về tốc độ vận Chuyển + các yêu cầu khác Đường xá cầu cống .. Các phương tiện vận tải Loại hình vận tải phù hợp, hướng và cường độ vận tải Sự phân bố và hoạt động của các loại hình vận tải Điều kiện KT - XH Giao thông vận tải Sự phát triển và phân bố Thi công đường tới khu công nghiệp Dung Quất Sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế Phân bố dân cư Tàu siêu tốc TGV II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Vận tải kành khách, hàng hoá CẦU NHẬT BẢN II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Tàu siêu tốc TGV II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Cầu Mỹ Thuận II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế Phân bố dân cư ĐIỀU KIỆN KT-XH 2. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ XÃ HỘI Giao thông vận tải Sự phát triển và phân bố Vận tải hành khách, hàng hóa II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT Xe điện ngầm Xe buýt Cầu vượt Giao thông đô thị GIAO THÔNG ĐÔ THỊ THẢO LUẬN Trong hai nhóm nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố của ngành gtvt, nhóm nào đóng vai trò quyết định? Vì sao? Nhóm các nhân tố kinh tế xã hội đóng vai trò quyết định. Vì: + Sự phát triển của công nghệ tạo ra các phương tiện, thiết bị có thể khắc phục được những trở ngại của tự nhiên: VD: Tàu phá băng nguyên tử Máy bay khắc phục trở ngại về địa hình + Trình độ KHKT quyết định đến mật độ và loại hình GTVT Câu 1: Để phát triển KT – XH ở miền núi GTVT cần đi trước một bước vì? a. Thúc đẩy sự giao lưu giữa các địa phương miền núi b. Tạo điều kiện khai thác các thế mạnh ở miền núi c. Thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ, hình thành cơ cấu kinh tế miền núi d. Tất cả các ý trên Câu 2: Khi lựa chọn loại hình vận tải và thiết kế công trình GTVT điều Cần chú ý đầu tiên là? a. điều kiện tự nhiên b. Dân cư c. Nguồn vốn đầu tư d. Điều kiện kĩ thuật CỦNG CỐ Câu 3: Mạng lưới GTVT ở các nước đang phát triển còn kém phát triển là do? a. điều kiện tự nhiên không thuận lợi b. Thiếu vốn đầu tư c. Dân cư phân bố không đều d. Trình độ công nghiệp hoá còn thấp. Câu 4: Tính chất độc đáo của ngành giao thông vận tải được thể hiện ở? a. GTVT tham gia vào quá trình sản xuất. b. GTVT thực hiện mối giao lưu kinh tế xã hội giữa các vùng Sản phẩm và các chỉ tiêu đánh giá của giao thông vận tải. d. Ý a và c đúng

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dien_tu_dia_li_10_bai_36_vai_tro_dac_diem_va_cac_n.ppt