Nhóm các nhân tố kinh tế xã hội đóng vai trò quyết định.
Vì: + Sự phát triển của công nghệ tạo ra các phương tiện,
thiết bị có thể khắc phục được những trở ngại của tự nhiên:
VD: Tàu phá băng nguyên tử
Máy bay khắc phục trở ngại về địa hình
+ Trình độ KHKT quyết định đến mật độ và loại hình
GTVT
33 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 27/10/2022 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng điện tử Địa Lí 10 Bài 36: Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 49
Vai trò đặc điểm, các nhân tố ảnh
hưởng tới sự phát triển và phân bố
ngành giao thông vận tải
Ô tô chở hàng lên biên giới
Xe buýt
Chở gỗ cho nhà máy giấy
Máy bay, tàu chiến đấu
I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải
1. Tham gia vào quá trình sản xuất
2. Thực hiện mối giao lưu kinh tế - xã hội giữa các vùng
3. Tạo ra nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến
4. Phục vụ nhu cầu đi lại của con người
5. Tăng cường sức mạnh quốc phòng
6. Xây dựng cơ sở vật chất cho các ngành kinh tế
1. Vai trò
I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải
NGÀNH
GTVT
Chuyên chở
..
Chuyên chở
I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải
2. Đ ặc điểm
Các tiêu chí đánh giá
Người
Hàng hoá
Số lượng hành khách vận chuyển
Số lượng hành khách luân chuyển
Cự li vận chuyển trung bình
Khối lượng hàng hoá vận chuyển
Khối lượng hàng hoá luân chuyển
Cự li vận chuyển trung bình
Sản phẩm
Một ô tô chở 50 người đi được quảng đường 200km. Cho biết khối lượng vận chuyển, luân chuyển và cự li vận chuyển trung bình c ủa ô tô?
- Khối lượng vận chuyển: 50 (Người)
Khối lượng luân chuyển: 50*200 (Người. km)
Cự li vận chuyển trung bình:50*200/50(km)
-Tiêu chí đánh giá
I. Vai trò và đặc điểm của ngành giao thông vận tải
2. Đ ặc điểm
Vận chuyển
Luân chuyển
Cự li vận chuyển TB
Người
Người
Người. km
Km
Hàng hoá
Tấn
Tấn.km
Km
Vị trí địa lí
Địa hình
Khí hậu
Sông ngòi
Điều kiện tự nhiên
Giao th ông vận tải
II . CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
1. Điều kiện tự nhiên.
.
.
.
.
Cảng Cô Bê - Nhật Bản
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Đi chợ trên sông
Đi chợ - Lai Châu
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Điều kiên tự nhiên
Giao th ông vận tải
Các loại hình vận tải
Đi chợ-Lai Châu
Vị trí địa lí
Địa hình
Khí hậu
Sông ngòi
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Đi chợ trên sông
QL 6
QL 2
QL 3
QL 1
QL 5
QL 1
QL 32
QL 70
QL 4
QL 18
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Bản đồ vùng Bắc Bộ
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Đèo Hải Vân
Hầm đèo Hải Vân
Điều kiện tự nhiên
giao thông vận tải
Các loại hình vận tải
Xây dựng các công trình, hướng vận chuyển
Vị trí địa lí
Địa hình
KhÝ hËu
S«ng ngßi
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Bản đồ vùng Bắc Bộ
Hầm đèo Hải Vân
Điều kiện tự nhiên
giao thông vận tải
Loại hình vận tải
Xây dựng các công trình, hướng vận chuyển
Hoạt động
Lũ lụt miền Trung
Tuyết rơi trên đường phố
v ị trí địa lí
§ Þa h×nh
Khí hậu
Sông ngòi
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Lũ lụt miền Trung
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Tuyết rơi trên đường phố
Điều kiện tự nhiên
Giao thông vận tải
Loại hình vận tải
Xây dựng các công trình, hướng vận chuyển
Hoạt động
Vận tải đường sông, chi phí cầu đường
Vị trí địa lí
Địa hình
Khí hậu
S ông ngòi
S ông đồng bằng
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Cầu đường
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
S ông đồng bằng
S ông miền núi
Vị trí địa lí
Địa hình
Khí hậu
Sông ngòi
Điều kiện tự nhiên
1. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
Giao thông vận tải
Loại hình vận tải
Ho ạt động
V ận tải đường sông
Chi ph í cầu đường
X ây dựng các công trình
H ướng vận chuyển
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế
Phân bố dân cư
Điều kiện kinh tế xã hội
Giao thông vận tải
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NGÀNH KINH TẾ ĐẾN GTVT
KHÁCH HÀNG
TRANG BỊ CƠ SỞ VCKT
Yêu cầu
khối
lượng
vân tải
Yêu cầu
về cự li,
thời
gian giao
nhận
Yêu cầu về
tốc độ vận
Chuyển
+ các yêu
cầu khác
Đường xá
cầu cống ..
Các phương
tiện vận tải
Loại hình vận tải phù hợp,
hướng và cường độ vận tải
Sự phân bố và hoạt động
của các loại hình vận tải
Điều kiện KT - XH
Giao thông vận tải
Sự phát triển và phân bố
Thi công đường tới khu công nghiệp Dung Quất
Sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế
Phân bố dân cư
Tàu siêu tốc TGV
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Vận tải kành khách,
hàng hoá
CẦU NHẬT BẢN
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Tàu siêu tốc TGV
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Cầu Mỹ Thuận
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Sự phát triển và phân bố của các ngành kinh tế
Phân bố dân cư
ĐIỀU KIỆN KT-XH
2. ĐIỀU KIỆN KINH TẾ XÃ HỘI
Giao thông vận tải
Sự phát triển và phân bố
Vận tải hành khách, hàng hóa
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NGÀNH GTVT
Xe điện ngầm
Xe buýt
Cầu vượt
Giao thông đô thị
GIAO THÔNG ĐÔ THỊ
THẢO LUẬN
Trong hai nhóm nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển
và phân bố của ngành gtvt, nhóm nào đóng vai trò
quyết định? Vì sao?
Nhóm các nhân tố kinh tế xã hội đóng vai trò quyết định.
Vì: + Sự phát triển của công nghệ tạo ra các phương tiện,
thiết bị có thể khắc phục được những trở ngại của tự nhiên:
VD: Tàu phá băng nguyên tử
Máy bay khắc phục trở ngại về địa hình
+ Trình độ KHKT quyết định đến mật độ và loại hình
GTVT
Câu 1: Để phát triển KT – XH ở miền núi GTVT cần đi trước một bước vì?
a. Thúc đẩy sự giao lưu giữa các địa phương miền núi
b. Tạo điều kiện khai thác các thế mạnh ở miền núi
c. Thúc đẩy sự phân công lao động theo lãnh thổ, hình thành cơ cấu
kinh tế miền núi
d. Tất cả các ý trên
Câu 2: Khi lựa chọn loại hình vận tải và thiết kế công trình GTVT điều
Cần chú ý đầu tiên là?
a. điều kiện tự nhiên b. Dân cư
c. Nguồn vốn đầu tư d. Điều kiện kĩ thuật
CỦNG CỐ
Câu 3: Mạng lưới GTVT ở các nước đang phát triển còn kém
phát triển là do?
a. điều kiện tự nhiên không thuận lợi
b. Thiếu vốn đầu tư
c. Dân cư phân bố không đều
d. Trình độ công nghiệp hoá còn thấp.
Câu 4: Tính chất độc đáo của ngành giao thông vận tải được thể hiện ở?
a. GTVT tham gia vào quá trình sản xuất.
b. GTVT thực hiện mối giao lưu kinh tế xã hội giữa các vùng
Sản phẩm và các chỉ tiêu đánh giá của giao thông vận tải.
d. Ý a và c đúng
File đính kèm:
- bai_giang_dien_tu_dia_li_10_bai_36_vai_tro_dac_diem_va_cac_n.ppt