Bài giảng Địa Lí 9 Bài 15: Thương mại và du lịch - Nguyên Tiến Mạnh

I. THƯƠNG MẠI :

1) Nội thương :

 - Nội thương phát triển với hàng hoá phong phú, đa dạng và tự do lưu thông.

- Có sự chênh lệch giữa các vùng, miền

- Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn, đa dạng nhất nước ta.

Điều kiện nào để Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trở thành các trung tâm thương mại, dịch vụ lớn nhất cả nước?

 

ppt25 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 29/10/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Địa Lí 9 Bài 15: Thương mại và du lịch - Nguyên Tiến Mạnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG ĐIỀN. TRƯỜNG THCS ĐẶNG DUNG . GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Người thực hiện : Nguyễn Tiến Mạnh . Năm học 2006 – 2007. 1 CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM 2 THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH Tiết 15 3 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Phát triển với hàng hoá phong phú , đa dạng và tự do lưu thông . ? Hiện nay hoạt động nội thương có những chuyển biến nào ? ? Thành phần kinh tế nào giúp nội thương phát triển mạnh ? 4 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH ? Nêu nhận xét về sự phân bố theo vùng của ngành nội thương ? 5 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . Điều kiện nào để Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trở thành các trung tâm thương mại , dịch vụ lớn nhất cả nước ? - Nội thương phát triển với hàng hoá phong phú , đa dạng và tự do lưu thông . - Có sự chênh lệch giữa các vùng , miền 6 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : 2) Ngoại thương : Vai tròcủa ngoại thương đối với nền kinh tế thị trường ở nước ta ? - Giải quyết đầu ra cho các sản phẩm . - Đổi mới công nghệ , mở rộng sản xuất . - Cải thiện đời sống - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất . - Nội thương phát triển với hàng hoá phong phú , đa dạng và tự do lưu thông . - Có sự chênh lệch giữa các vùng , miền - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 7 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . Nêu nhận xét biểu đồ và kể tên những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta ? - Xuất khẩu : nông , lâm , thuỷ sản , công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản - Nội thương phát triển với hàng hoá phong phú , đa dạng và tự do lưu thông . - Có sự chênh lệch giữa các vùng , miền 8 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . Việt Nam cần nhập khẩu những mặt hàng nào ? - Xuất khẩu : nông , lâm , thuỷ sản , công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản . - Nội thương phát triển với hàng hoá phong phú , đa dạng và tự do lưu thông . - Có sự chênh lệch giữa các vùng , miền - Nhập khẩu : máy móc , thiết bị , nguyên nhiên liệu và một số mặt hàng tiêu dùng . 9 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . - Xuất khẩu : hàng nông , lâm , thuỷ sản , công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản . - Nội thương phát triển với hàng hoá phong phú , đa dạng và tự do lưu thông . - Có sự chênh lệch giữa các vùng , miền - Nhập khẩu : máy móc , thiết bị , nguyên nhiên liệu và một số mặt hàng tiêu dùng . Hiện nay nước ta buôn bán nhiều nhất với thị trường nào ? Tại sao ? - Vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển giao nhận hàng hoá . - Các mối quan hệ có tính truyền thống . - Thị hiếu tiêu dùng có nhiều điểm tương đồng nên dễ xâm nhập thị trường . - Tiêu chuẩn hàng hoá không cao phù hợp với trình độ sản xuất còn thấp ở Việt Nam - Thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng , nhiều nhất là khu vực Châu Á Thái Bình Dương . 10 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Ngày càng phát triển mạnh mẽ , với hàng hoá phong phú , đa dạng , cả nước là một thị trường thống nhất . - Mạng lưới lưu thông hàng hoá khắp các địa phương . - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . - Những mặt hàng xuất khẩu là hàng nông , lâm , thuỷ sản , hàng công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản . - Hàng nhập khẩu là máy móc , thiết bị , nguyên liệu nhiên liệu và một số mặt hàng tiêu dùng . - Thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng nhiều nhất là khu vực Châu Á Thái Bình Dương . II. DU LỊCH : 1) Vai trò : Vai trò của ngành du lịch ? Đem lại nguồn thu nhập lớn , mở rộng giao lưu , cải thiện đời sống 11 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Ngày càng phát triển mạnh mẽ , với hàng hoá phong phú , đa dạng , cả nước là một thị trường thống nhất . - Mạng lưới lưu thông hàng hoá khắp các địa phương . - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . - Những mặt hàng xuất khẩu là hàng nông , lâm , thuỷ sản , hàng công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản . - Hàng nhập khẩu là máy móc , thiết bị , nguyên liệu nhiên liệu và một số mặt hàng tiêu dùng . - Thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng nhiều nhất là khu vực Châu Á Thái Bình Dương . II. DU LỊCH : 1) Vai trò : 2) Tiềm năng phát triển : Đem lại nguồn thu nhập lớn , mở rộng giao lưu , cải thiện đời sống 12 13 14 15 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Ngày càng phát triển mạnh mẽ , với hàng hoá phong phú , đa dạng , cả nước là một thị trường thống nhất . - Mạng lưới lưu thông hàng hoá khắp các địa phương . - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . - Những mặt hàng xuất khẩu là hàng nông , lâm , thuỷ sản , hàng công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản . - Hàng nhập khẩu là máy móc , thiết bị , nguyên liệu nhiên liệu và một số mặt hàng tiêu dùng . - Thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng nhiều nhất là khu vực Châu Á Thái Bình Dương . II. DU LỊCH : 1) Vai trò : Đem lại nguồn thu nhập lớn , mở rộng giao lưu , cải thiện đời sống 2) Tiềm năng phát triển : Thảo luận nhóm : ? Nước ta có những tài nguyên du lịch nào ? Cho ví dụ ? * Nhóm 1, 2, 3, : Tài nguyên du lịch tự nhiên ? * Nhóm 4, 5, 6,: Tài nguyên du lịch nhân văn ? 16 Nhóm tài nguyên Tài nguyên Ví dụ Tài nguyên du lịch tự nhiên Phong cảnh đẹp Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng , Đà Lạt , Non Nước , Sa Pa Bãi tắm đẹp Vũng tàu , Lăng Cô , Cửa Lò , Vân Phong , Đồ Sơn , Trà Cổ Khí hậu tốt Khí hậu nhiệt đới gió mùa , khí hậu núi cao Động thực vật quý hiếm Các sân chim Nam Bộ, 27 vườn Quốc Gia ( Cúc Phương , Cát Bà , Ba Vì ), 44 khu bảo tồn thiên nhiên 17 Tài nguyên du lịch nhân văn Các công trình kiến trúc Phố cổ Hà Nội , Hội An, Cố Đô Huế , Toà Thánh Tây Ninh , Tháp chàm Pônaga , chùa Tây Phương Lễ hội dân gian Chùa Hương , Hội Lim, hội Đền Hùng , chọi Trâu , Hội Gióng Di tích lịch sử Cố Đô Huế , đô thị cổ Hội An, Tháp Chàm Mỹ Sơn Làng nghề truyền thống Lụa Hà Đông , Gốm Bát Tràng , sơn mài , chạm khắc , đúc đồng Văn hoá dân gian Hát đối đáp , quan họ , chèo , tuồng , cải lương , hát then, hát xoè , ném còn , 18 Tiết 15 : THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I. THƯƠNG MẠI : 1) Nội thương : - Ngày càng phát triển mạnh mẽ , với hàng hoá phong phú , đa dạng , cả nước là một thị trường thống nhất . - Mạng lưới lưu thông hàng hoá khắp các địa phương . - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại , dịch vụ lớn , đa dạng nhất nước ta . 2) Ngoại thương : - Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất của nước ta . - Những mặt hàng xuất khẩu là hàng nông , lâm , thuỷ sản , hàng công nghiệp nhẹ , tiểu thủ công nghiệp , khoáng sản . - Hàng nhập khẩu là máy móc , thiết bị , nguyên liệu nhiên liệu và một số mặt hàng tiêu dùng . - Thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng nhiều nhất là khu vực Châu Á Thái Bình Dương . II. DU LỊCH : 1) Vai trò : 2) Tiềm năng phát triển : Em có kết luận gì về tiềm năng phát triển du lịch ở nước ta ? - Có nhiều tiềm năng để phát triển phong phú , đa dạng và hấp dẫn , bao gồm cả tự nhiên và nhân văn . Đem lại nguồn thu nhập lớn , mở rộng giao lưu , cải thiện đời sống 19 BÀI TẬP : Câu 1 : Hoạt động ngoại thương tập trung nhiều nhất ở vùng nào ? A. Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long. B. Duyên Hải nam Trung Bộ. C. Đông Nam Bộ. D. Tây Nguyên . SAI SAI SAI ĐÚNG 20 BÀI TẬP : Câu 2 : Thành phần kinh tế nào đặc biệt giúp cho nội thương nước ta phát triển mạnh ? A. Thành phần kinh tế nhà nước . C. Thành phần kinh tế tập thể . D. Thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài . SAI SAI SAI B. Thành phần kinh tế tư nhân . ĐÚNG 21 BÀI TẬP : Câu 3 : Yếu tố nào tạo nên mức độ tập trung của các hoạt động thương mại giữa các vùng trong nước ? A. Sự phát triển của các hoạt động kinh tế . C. Qui mô dân số . B. Sức mua của người dân tăng lên . SAI SAI SAI D. Tất cả các yếu tố trên . ĐÚNG 22 BÀI TẬP : Câu 4 : Cơ cấu xuất nhập khẩu của nước ta tập trung nhiều với thị trường nào ? A. Khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ. C. Khu vực Châu Phi. D. Khu vực Nam Mỹ. SAI SAI SAI B. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương . ĐÚNG 23 VỀ NHÀ Làm bài tập 1 sgk / 60 và tập bản đồ . Chuẩn bị bài thực hành : + Bút màu , thước kẻ , máy tính bỏ túi + Ôn lại cách vẽ biểu đồ tròn và biểu đồ cột chồng . 24                                                                                                                                                                                                                                                                   KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHOẺ CÁC EM HỌC GIỎI 25

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_9_bai_15_thuong_mai_va_du_lich_nguyen_tien.ppt
Giáo án liên quan