Em hãy hoàn thành công việc sau đây:
1. Tiến hành điều tra điểm phẩy trung bỡnh học lực của các bạn lớp 10A1. Trỡnh bày kết quả thu được trong bảng phân bố tần suất – tần suất (có mẫu kèm theo).(Bảng 2.a).
2. Thể hiện bảng phân bố (2.a) trên bằng các loại biểu đồ:
a. Biểu đồ tần số hỡnh cột (H2.b), tần suất hỡnh cột (H2.c)
b. Biểu đồ đường gấp khúc tần số (H2.d), đường gấp khúc tần suất (H2.e).
c. Biểu đồ tần suất hỡnh quạt (h2.g)
3. Tính các số đặc trưng sau của mỗi số liệu trên:
a. Số TB cộng, mốt.
b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn.
13 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số lớp 10 tiết 73 ôn tập chương 5: Thống kê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ:* CT:Các công thức tính phương saiCông thức tính độ lệch chuẩn:TRƯỜNG THPT CHU VĂN ANBài giảng Đại số lớp 10Tiết 73ÔN TẬP CHƯƠNG V:THỐNG KÊGiỏo viờn: Nguyễn Thị Thanh ThủyTổ: Toỏn -Tin Sở GD - ĐT Thái NguyênTrường THPT Chu VĂn An Lớp: 10A1 - Tổ: 2 Phiếu học tẬp Môn: ToánEm hãy hoàn thành công việc sau đây:1. Tiến hành điều tra điểm phẩy trung bỡnh học lực của các bạn lớp 10A1. Trỡnh bày kết quả thu được trong bảng phân bố tần suất – tần suất (có mẫu kèm theo).(Bảng 2.a).2. Thể hiện bảng phân bố (2.a) trên bằng các loại biểu đồ:a. Biểu đồ tần số hỡnh cột (H2.b), tần suất hỡnh cột (H2.c)b. Biểu đồ đường gấp khúc tần số (H2.d), đường gấp khúc tần suất (H2.e).c. Biểu đồ tần suất hỡnh quạt (h2.g)3. Tính các số đặc trưng sau của mỗi số liệu trên:a. Số TB cộng, mốt.b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn. Các bước vẽ biểu đồ tần số hỡnh cộtDựng 2 đối tượng vuông góc, chia đơn vị trên các trục như sau: + Trục nằm ngang : đánh dấu theo các đoạn, xác định lớp (có độ dài = nhau) theo thứ tự tăng dần. + Trục thẳng đứng: ghi các giá trị của tần số mỗi lớp tương ứng.Vẽ các cột hỡnh chữ nhật sao cho: + Đáy hỡnh chữ nhật mỗi lớp là đoạn xác định lớp đó. + Chiều cao hỡnh chữ nhật bằng tần số của lớp mà đoạn đó xác định. Sở GD - ĐT Thái NguyênTrường THPT Chu VĂn An Lớp: 10A1 - Tổ: 3 Phiếu học tẬp Môn: ToánEm hãy hoàn thành công việc sau đây:1. Tiến hành điều tra điểm phẩy trung bỡnh học lực của các bạn lớp 10A2. Trỡnh bày kết quả thu được trong bảng phân bố tần suất – tần suất (có mẫu kèm theo).(Bảng 3.a).2. Thể hiện bảng phân bố (3.a) trên bằng các loại biểu đồ:a. Biểu đồ tần số hỡnh cột (H3.b), tần suất hỡnh cột (H3.c)b. Biểu đồ đường gấp khúc tần số (H3.d), đường gấp khúc tần suất (H3.e).c. Biểu đồ tần suất hỡnh quạt (h3.g)3. Tính các số đặc trưng sau của mỗi số liệu trên:a. Số TB cộng, mốt.b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn. Cách vẽ đường gấp khúc tần số (tần suất)Vẽ 2 đường thẳng vuông góc, chia đơn vị trên các trục như sau: + Trục nằm ngang: đánh dấu các trung điểm Ai của đoạn (hoặc nửa khoảng) xác định lớp thứ i. + Trục thẳng đứng: ghi các giá trị của tần số, tần suất.Nối M1 M2 , M3M4ta được đường gấp khúc tần số (tần suất).Tại mỗi điểm Ai, dựng đường thẳng Ai Mi vuông góc với đường thẳng nằm ngang, có độ dài bằng tần số (tần suất) của lớp thứ i. Sở GD - ĐT Thái NguyênTrường THPT Chu VĂn An Phiếu học tập Lớp: 10A1 - Tổ: 1 Môn: Toán Em hãy hoàn thành công việc sau đây:1. Tiến hành điều tra điểm số đạt được trong 4 tuần thi đua của tập thể lớp 10A1. Trỡnh bày kết quả thu được trong bảng phân bố tần số – tần suất (có mẫu kèm theo).(Bảng 1.a).2. Thể hiện bảng phân bố (1.a) trên bằng các loại biểu đồ:a. Biểu đồ tần số hỡnh cột (H1.b), tần suất hỡnh cột (H1.c)b. Biểu đồ đường gấp khúc tần số (H1.d), đường gấp khúc tần suất (H1.e).c. Biểu đồ tần suất hỡnh quạt (h1.g)3. Tính các số đặc trưng sau của mỗi số liệu trên:a. Số TB cộng, mốt.b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn. Các bước vẽ biểu đồ hỡnh quạt:Vẽ một đường tròn xác định tâm của nó. Tính các góc ở tâm của mỗi hỡnh quạt theo công thức:a0 = f x 3,60(với f là tần suất) Trang trí và điền số liệu cho mỗi hỡnh quạt. Sở GD - ĐT Thái NguyênTrường THPT Chu VĂn An Phiếu học tập Lớp: 10A1 - Tổ: 4 Môn: Toán Em hãy hoàn thành công việc sau đây:1. Tiến hành điều tra điểm số đạt được trong 4 tuần thi đua của tập thể lớp 10A2. Trỡnh bày kết quả thu được trong bảng phân bố tần số – tần suất (có mẫu kèm theo).(Bảng 4.a).2. Thể hiện bảng phân bố (4.a) trên bằng các loại biểu đồ:a. Biểu đồ tần số hỡnh cột (H4.b), tần suất hỡnh cột (H4.c)b. Biểu đồ đường gấp khúc tần số (H4.d), đường gấp khúc tần suất (H4.e).c. Biểu đồ tần suất hỡnh quạt (h4.g)3. Tính các số đặc trưng sau của mỗi số liệu trên:a. Số TB cộng, mốt.b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn. Các công thức tính số trung bỡnh cộngTính Công thức cơ bảnSử dụng bảng phân bố tần số, tần suất rời rạcSử dụng bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớnPHIẾU ĐIỀU TRA Em hãy vui lũng trả lời các câu hỏi sau đây. (Em tích dấu (X) vào ô ở dòng nào mà em cho là đúng với mỡnh nhất).1.Em thường học bao nhiêu giờ một ngày? a.Dưới 5 giờ b.Từ 5 đến 10 giờ c. Trên 10 giờ2.Trong giờ học em có hay làm việc riêng không? a.Thường xuyên b.Thỉnh thoảng c.Rất ít d.Không bao giờ.3.Em có hay giơ tay phát biểu khi đến lớp không? a.Thường xuyên b.Thỉnh thoảng c.Rất ít d.Không bao giờ.4.Em có thường trao đổi bài với các bạn khác không? a.Thường xuyên b.Thỉnh thoảng c.Rất ít d.Không bao giờ.5.Lớp em trong đợt thi học sinh giỏi vừa qua có bao nhiêu bạn tham dự? Có bao nhiêu bạn được giải?6.Trong 4 tuần thi đua vừa rồi lớp em có bao nhiêu bạn được nhà trường khen thưởng?PHIẾU ĐIỀU TRA Em hãy vui lũng trả lời các câu hỏi sau đây. (Em tích dấu (X) vào ô ở dòng nào mà em cho là đúng với mỡnh nhất).1.Em thường học bao nhiêu giờ một ngày? a.Dưới 5 giờ b.Từ 5 đến 10 giờ c. Trên 10 giờ2.Trong giờ học em có hay làm việc riêng không? a.Thường xuyên b.Thỉnh thoảng c.Rất ít d.Không bao giờ.3.Em có hay giơ tay phát biểu khi đến lớp không? a.Thường xuyên b.Thỉnh thoảng c.Rất ít d.Không bao giờ.4.Em có thường trao đổi bài với các bạn khác không? a.Thường xuyên b.Thỉnh thoảng c.Rất ít d.Không bao giờ.5.Lớp em trong đợt thi học sinh giỏi vừa qua có bao nhiêu bạn tham dự? Có bao nhiêu bạn được giải?6.Trong 4 tuần thi đua vừa rồi lớp em có bao nhiêu bạn được nhà trường khen thưởng?Nội dung ôn tập chương V: thống kêSố liệu thống kờMốtTần suấtTần sốSố trung vịBảng phân bốSố TB cộngPhương saiĐộ lệch chuẩnBảng ghép lớpBảng rời rạcBiểu đồHỡnh cộtĐường gấp khúcHỡnh quạtXin chõn thành cảm ơn sự chỳ ý theo dừi của cỏc thày giỏo, cụ giỏo và cỏc em học sinh!
File đính kèm:
- On tap chuong V Thong ke.ppt