PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Tiết:6,7,8
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin,từ đó dẫn đến định nghĩa hàm số tang,côtang là những hàm số xác định bởi công thức.
-Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của hàm số sin,côsin,tang,côtang.
2.Kĩ năng:
-Biết tập xác định,tập giá trị của các hàm số lượng giác,sự biến thiên và vẽ đồ thị của chúng
3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập.
4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và cái đẹp của toán học.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm.
HS:Đọc trước bài ở nhà.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số giải tích 11 tiết 6, 7, 8: Phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Tiết:6,7,8
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
-Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin,từ đó dẫn đến định nghĩa hàm số tang,côtang là những hàm số xác định bởi công thức.
-Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của hàm số sin,côsin,tang,côtang.
2.Kĩ năng:
-Biết tập xác định,tập giá trị của các hàm số lượng giác,sự biến thiên và vẽ đồ thị của chúng
3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập.
4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và cái đẹp của toán học.
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm.
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.(1 phút)
2.Kiểm tra kiến thức cũ:Bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt.
3/Nội dung bài mới.
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
T6
20’
10’
GV: nhận xét nghiệm của PT (1)?
GV:
Nếu số thực a thỏa mãn điều kiện và thì ta viết .
Khi đó
GV trình bày các trường hợp đặc biệt
HS:Vô nghiệm
HS:PT(1) có 2 họ nghiệm
HS nắm chắc công thức nghiệm của PT sinx=a
HS trình bày họ nghiệm
1.Phương trình sinx=a (1)
·:PT(1) vô nghiệm.
·:
Chú ý:
c/Các trường hợp đặc biệt
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
15’
T7
20’
10’
10’
T8
10’
10’
GV hướng dẫn HS giải
Nếu số thực a thỏa mãn điều kiện và thì ta viết .
Khi đó các nghiệm của phương trình (1) là:
GV trình bày các trường hợp đặc biệt
GV hướng dẫn HS giải
Đồ thị hàm số y=tanx cắt đường thẳng y=a tại các điểm có hoành độ sai khác nhau một bội của p.
HS HĐ nhóm
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải
HS HĐ nhóm
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải
Ví dụ 1:Giải các PT sau
2.Phương trình (2)
·:PT (2) vô nghiệm.
·:
Chú ý:
c/Các trường hợp đặc biệt
Ví dụ 2:Giải phương trình
3.Phương trình
Chú ý:
a/
b/
Ví dụ 3:Giải phương trình
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
10’
10’
Đồ thị hàm số y=cotx cắt đường thẳng y=a tại các điểm có hoành độ sai khác nhau một bội của p.
GV cho học sinh hoạt động nhóm
GV cho học sinh nhận xét phương trình và nêu cách giải
GV hỏi =cot?
HS nắm chắc công thức nghiệm của pt
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải
4.Phương trình
Chú ý:
a/
b/
Ví dụ 4:Giải phương trình
Ghi nhớ:SGK
4.Củng cố:(9 phút)
-Kiến thức đã học và bài tập
-Giải phương trình
5/Dặn dò:(1 phút)
Về làm bài tập trang 28,29.
File đính kèm:
- DS 6-7-8.doc