Bài giảng Đại số 9 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Đinh Kiên Hoàng

Gọi vận tốc của một ôtô là x ( Km/h )

Hãy biểu diễn quãng đường ôtô đi được trong 5h ?

Nếu quãng đường ôtô đi được là 100km thì thời gian ô tô đi được biểu diễn bởi công thức nào ?

 

pptx13 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 9 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Đinh Kiên Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bấm & sửa kiểu tiêu đề Bấm & sửa kiểu tiêu đề Mức hai Mức ba Mức bốn Mức năm 17/10/2013 ‹#› Lớp K9-CĐSP-Toán lý B Môn : Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách Lập phương trình Sinh viên tập giảng : Đinh Kiên Hoàng a. 2x+4.(36-x) = 100  2x + 144 – 4x = 100  2x – 4x = 100 - 144  - 2x = -44 x = 22 Vậy tập nghiệm của phương trình S = { 22 } b. 4x+2.(36-x) = 100 4x + 72 – 2x = 100 4x – 2x = 100 – 72 2x = 28 x = 14 Vậy Tập nghiệm của phương trình S = { 14 } Giải các phương trình sau Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 1. Biểu diễn một đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn BT1 : Gọi vận tốc của một ôtô là x ( Km/h ) Hãy biểu diễn quãng đường ôtô đi được trong 5h ? Nếu quãng đường ôtô đi được là 100km thì thời gian ô tô đi được biểu diễn bởi công thức nào ?   S : Quãng đường v : Vận tốc t : thời gian Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn ?1   a. Quãng đường Tiến chạy được trong x phút là ………..(m) Trả lời :   b. Vận tốc trung bình (km/h) của tiến trong x phút với quãng đường 4500 m là ?         Em chọn đúng rồi Em chọn sai rồi Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn ?1     Đổi đơn vị 4500m = 4,5km Bài làm :   Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn ?2 Gọi x là số tự nhiên có 2 chữ số ( ví dụ x = 12 ) Hãy lập biểu thức biểu thị số tự nhiên x bằng 2 cách : a) Viết thêm chữ số 5 vào bên trái số x ( Ví dụ 12 → 512 , tức là 500 +12 ) b)Viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x ( Ví dụ 12 →125 , tức là 12.10+5 ) a) Viết thêm chữ số năm vào bên trái số x, thì biểu thức biểu thị số tạo thành có dạng : 500+x b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x, thì biểu thức biểu thị số tạo thành có dạng : 10x+5 Trả lời : Tương tự hãy viết thêm chữ số 8 vào bên trái và bên phải số x với x là số tự nhiên có 3 chữ số ? Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình VD2: ( Bài toán cổ ) Vừa gà vừa chó Bó lại cho tròn Ba mươi sáu con Một trăm chân chẵn Hỏi có bao nhiêu gà bao nhiêu chó ? Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình VD2: ( Bài toán cổ ) - Gọi x là số gà Giải , với điều kiện x phải là số nguyên dương và nhỏ hơn 36. Khi đó số chân gà là 2x - Vì cả gà vào cho là 36 con nên số chó là 36-x. Nên số chân cho sẽ là 4.(36-x) Tổng số chân là 100 nên ta có phương trình : 2x+4.(36-x) = 100 Giải phương trình trên : 2x+4.(36-x) = 100  2x + 144 – 4x = 100  - 2x = -44 x = 22 - Kiểm tra ta thấy x = 22 thỏa mãn các điều kiện của ẩn.Vậy số gà là 22 (con) Từ đó suy ra số chó là 36-22=14 (con ) Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Bước 1. Lập phương trình : - Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số; - Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết; - Lập phương trình biểu diễn các mối quan hệ giữa các đại lượng Bước 2. Giải phương trình. Bước 3. Trả lời kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình nghiệm nào thỏa mãn điều kiện của ẩn nghiệm nào không, rồi kết luận. Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình ?3 Giải bài toán trong Ví dụ 2 bằng cách đặt x là số chó ? Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình Bài 35   Học kỳ 1 Học kỳ 2 Số học sinh cả lớp x x số học sinh giỏi     Học kỳ 2 số học sinh giỏi bằng 20% số học sinh cả lớp hay là bằng ………Số học sinh cả lớp     Hướng dẫn Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình Bài 36   - Gọi số tuổi của Đi – ô – phăng là X           ,và ông chết sau khi con ông mất được 4 năm   Bài 34           Tiết 50 : Giải bài toán bằng cách lập phương trình 2. Bài tập về nhà Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Bài 34/25 SGK Bài 43,44,45,46,47,48/11 SBT Cảm ơn cô và các bạn đã chú ý theo dõi Chúc cô và các bạn có nhiều sức khỏe Công tác và học tập tốt !

File đính kèm:

  • pptxGiai bai toan bang cach lap phuong trinh.pptx