Bài giảng Đại số 8 - Tuần 12, tiết 24: Luyện tập - Trường THCS Phú Châu

Câu 1: Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử?

Bài tập 1 : Phân tích đa thức sau thành nhân tử:

Câu 2: Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức ? Viết dạng tổng quát ?

Bài tập 2 : Dùng tính chất cơ bản của phân thức để điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống :

 

ppt12 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Tuần 12, tiết 24: Luyện tập - Trường THCS Phú Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục - đào tạo đông hưng Trường T.H.C.S phú châu Tuần 12 tiết 24 : cô và trò lớp 8 A xin kính chào các thầy cô về dự Kiểm tra bài cũ Câu 2: Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức ? Viết dạng tổng quát ? Bài tập 2 : Dùng tính chất cơ bản của phân thức để điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống : = 6(x – 1) 3(x2 – 1) ..... x + 1 Câu 3: Phát biểu quy tắc đổi dấu ? Viết dạng tổng quát ? Bài tập 3:Điền đa thức thích hợp vào chỗ .... 3(x – y) (y – x) = x - y ..... 2 – 3 Câu 1: Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử? Bài tập 1 : Phân tích đa thức sau thành nhân tử: a)x3 – 4x2 + 4x b)x2 - 4 1) Rút gọn phân thức : ?1: Cho phân thức : a) Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu. b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung . 4x3 10 x2y 4x3 10 x2y = 2x2. 2x 2x2. 5xy 5xy = 2x2 2x2 2x ?2 : Cho phân thức : a) Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu. b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung . = 5(x + 2) 25x(x + 2) = 5(x + 2) 5x.5(x + 2) 5(x + 2) 5(x + 2) Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng. *) Muốn rút gọn một phân thức ta có thể : - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung . Ví dụ 1: Rút gọn phân thức : = x(x2 – 4x + 4) (x – 2)(x + 2) = x( x – 2)2 (x – 2)(x + 2) = x(x – 2) x + 2 1) Rút gọn phân thức : Bài tập 1: Khi rút gọn phân thức = 10xy2(x +y) 15xy(x +y)3 bạn An và bạn Bình có kết quả sau : 10xy2(x +y) 15xy(x +y)3 An: = 10xy2 15xy(x +y)2 10xy2(x +y) 15xy(x +y)3 Bình: 2y 3(x +y)2 Em hãy cho biết ý kiến của em? ? Ví dụ 1: Rút gọn phân thức : = x(x2 – 4x + 4) (x – 2)(x + 2) = x( x – 2)2 (x – 2)(x + 2) = x(x – 2) x + 2 1) Rút gọn phân thức : Bài tập 1: Khi rút gọn phân thức = 10xy2(x +y) 15xy(x +y)3 Sửa bạn An và bạn Bình có kết quả sau : 10xy2(x +y) 15xy(x +y)3 An: = 10xy2 15xy(x +y)2 10xy2(x +y) 15xy(x +y)3 Bình: 2y 3(x +y)2 Khi rút gọn phân thức cần rút gọn triệt để. Giải Chia cả tử và mẫu cho thừa số chung - Chia cả tử và mẫu cho nhõn tử chung - Tỡm thừa số chung - Tỡm nhõn tử chung So sánh rút gọn phân số và rút gọn phân thức 1) Rút gọn phân thức : Bài tập 2: Rút gọn các phân thức sau: = 7xy2.(-2x2) 7xy2.3y3 = -2x2 3y3 = 5xy.3xy3 5xy.4 = (x +1)2 5x2(x + 1) = 3xy3 4 = 2(2x +5) x(2x + 5) = 2 x = x + 1 5x2 1) Rút gọn phân thức : Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng. *) Muốn rút gọn một phân thức ta có thể : - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung . Bài tập 2: Rút gọn phân thức : x - 3 2.( 3 – x) - (3 – x) 2.( 3 – x) = - 1 2 = 2) Chú ý : Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu ( lưu ý tới tính chất : A = - ( - A ) Bài tập 2: Rút gọn các phân thức sau: 3(x - y) y - x a) b) 3x - 6 4 – x2 = - 3( y – x) y - x = -3 = 3(x - 2) (2 - x)(2 + x) = -3(2 – x) 2 +x = -3 2 +x Trong cỏc cỏch làm như sau , cỏch nào đỳng và cỏch nào sai ? a) b) c) S S Đ Bài 8 ( SGK trang 40): Trong tờ nháp của một bạn có ghi một số phép rút gọn phân thức như sau : 3xy 9y a) = x 3 3xy + 3 9y + 3 b) = x 3 3xy + 3 9y + 9 c) = x + 1 3 + 3 = x + 1 6 3xy + 3x 9y + 9 d) = x 3 Theo em câu nào đúng, câu nào sai ? Em hãy giải thích . 3xy + 3 9y + 9 c) = 3(xy + 1) 9(y + 1) = xy+ 1 3 Câu sai sửa lại là: 3xy + 3 9y + 3 b) = 3(3y + 1) 3(xy + 1) = (3y + 1) (xy + 1) 1) Rút gọn phân thức : Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng. *) Muốn rút gọn một phân thức ta có thể : - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung . 2) Chú ý : Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu ( lưu ý tới tính chất : A = - ( - A ) Khi tử, mẫu là đa thức, không được rút gọn hạng tử; phải đưa về dạng tích rồi rút gọn nhân tử chung. Bài tập về nhà *Bài tập 7; 9 ; 10 ; 11 SGK trang 40 Bài 9 SBT * Ôn tập quy tắc rút gọn phân thức. * Ôn tập lại phân tích đa thức thành nhân tử , tính chất cơ bản của phân thức . Cảm ơn các thày cô giáo và các em đã tham dự tiết học

File đính kèm:

  • ppttiet 24rut gon phan thuc(1).ppt