Bài giảng Toán Khối 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức

*Tính chất cơ bản của phân thức

- Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.

- Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Khối 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ1. Khi nào hai phân thức gọi là bằng nhau ? Viết dạng tổng quát .2. So sánh hai cặp phân thức sau:vàTính chất cơ bản của phân số: - Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho. - Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho một ước chung của chúng thì được một phân số bằng phân số đã cho. Cho phân thức . Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức này với (x + 2) rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.Cho phân thức . Hãy chia cả tử và mẫu của phân thức này cho 3xy rồi so sánh phân thức vừa nhận được với phân thức đã cho.?2?3- Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.- Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.*Tính chất cơ bản của phân thức* Tính chất cơ bản của phân thức.* Tính chất cơ bản của phân số. - Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân số với cùng một số khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho: - Nếu chia cả tử và mẫu của một phân số cho một ước chung của chúng thì được một phân số bằng phân số đã cho (n là một ước chung) (m 0) M.BM.ABA=(M là một đa thức khác đa thức 0)N:BN:ABA=(N là một nhân tử chung)- Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho: - Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho:Bài 1. Các khẳng định sau đúng hay sai? Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với x – 1 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.b) Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức với x – 1 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.c) Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức với x – 1 thì được một phân thức bằng phân thức đã cho.ĐúngSaiĐúngDùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy giải thích vì sao có thể viết:Giải ?4a)hoặc :hoặc :Giải Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy giải thích vì sao có thể viết:?4b)Quy tắc: Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã choDùng quy tắc đổi dấu, hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức sau:?5BẢN ĐỒ TƯ DUY Bài 2. (Btập 4/ T38-SGK). Cô giáo yêu cầu mỗi bạn cho một ví dụ về hai phân thức bằng nhau. Dưới đây là những ví dụ mà các bạn Lan, Hùng, Giang, Huy đã cho: Em hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu để giải thích ai viết đúng, ai viết sai. Nếu có chỗ sai em hãy sửa lại cho đúng.(Hùng)HSVí dụĐáp án Giải thích LanHùngGiangHuyĐĐSS Bài 3. (Btập 5 – SBT). Biến đổi mỗi phân thức sau thành một phân thức bằng nó và có tử thức là đa thức A cho trước.Đáp án bài 3:Vậy phân thức phải tìm làVậy phân thức phải tìm làHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : * Đối với bài học ở tiết học này:  Nắm vững các tính chất cơ bản của phân thức ( tính chất nhân và tính chất chia để phục vụ cho bài sau).  Nắm vững quy tắc đổi dấu.  Làm bài tập 5,6 (SGK/38), bài 4,6 ( SBT/16)

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_khoi_8_tiet_23_tinh_chat_co_ban_cua_phan_thuc.ppt