Bài giảng Đại số 8 - Phạm Quang Lưu - Tiết 24, bài 3: Rút gọn phân thức

Nhờ có tính chất cơ bản của phân thức nên mọi phân thức đều có thể rút gọn.

? Vậy rút gọn phân thức ta làm như thế nào?

 

ppt12 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Phạm Quang Lưu - Tiết 24, bài 3: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO VIÊN : PH¹M QUANG L¦U Tr­êng THCS ®« l­¬ng PHỊNG GIÁO DỤC – h÷u lịng KIỂM TRA BÀI CŨ: Trả lời: (M là một đa thức khác 0) (N là một nhân tử chung) Cơng thức Áp dụng Nhờ có tính chất cơ bản của phân thức nên mọi phân thức đều có thể rút gọn. ? Vậy rút gọn phân thức ta làm như thế nào? Đĩ là nội dung bài học hơm nay Tiết 24 § 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC Giải: 1. Dạng 1: Tử và mẫu là đơn thức Cho phân thức Tìm nhân tử chung của tử và mẫu. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu là : 2x2 Tiết 24 § 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC 1. Dạng 1: Tử và mẫu là đơn thức 2. Dạng 2: Tử và mẫu là đa thức Cho phân thức Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của của chúng. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung Giải: a) Tử: 5x + 10 = 5.(x + 2) Mẫu 25x2+50x = 25x.(x+2) = 5x.5.(x+2) ? Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào ? Tiết 24 § 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC 1. Dạng 1: Tử và mẫu là đơn thức 2. Dạng 2: Tử và mẫu là đa thức 3. Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu có) để tìm nhân tử chung. - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Giải: 3. Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu có) để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Tiết 24 § 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC 4. Áp dụng: 1) Rút gọn các phân thức sau: Ta cĩ 3. Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu có) để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Tiết 24 § 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC 4. Áp dụng: 1) Rút gọn các phân thức sau: Giải: 2) Rút gọn phân thức sau: 3. Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu có) để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Tiết 24 § 3: RÚT GỌN PHÂN THỨC 4. Áp dụng: 1) Rút gọn các phân thức sau: 2) Rút gọn phân thức sau: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu ( lưu ý tới tính chất A = - (-A) ) 5. Chú ý: Áp dụng: Áp dụng quy tắc đổi dấu rồi rút gọn phân thức sau ? Qua Áp dụng 2 rút ra kết luận gì khơng ? Giải: Đố: Đố em rút gọn được phân thức * Bài tập 10: Các nhĩm thảo luận trong thời gian 4 phút Củng cố: Nội dung bài Rút gọn phân thức hơm nay đã học 2 dạng tốn sau: 1. Dạng 1: Tử và mẫu là đơn thức 2. Dạng 2: Tử và mẫu là đa thức - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu có) để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. 3. Nhận xét: muốn rút gọn phân thức ta cĩ thể : 4. Áp dụng: Rút gọn các phân thức Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu ( lưu ý tới tính chất A = - (-A) ) 5. Chú ý: Dặn dò: Xem lại thật kỹ cách rút gọn một phân thức Tương tự, làm tiếp các bài tập 7c,d; 8; 11; 12 SGK trang 40. Xem lại phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp. Giê häc ®Õn ®©y kÕt thĩc. - Chĩc c¸c em vui, khoỴ vµ häc giái. - Chĩc c¸c thÇy c« gi¸o m¹nh kháe, h¹nh phĩc, c«ng t¸c tèt

File đính kèm:

  • pptTIETiet 24 Bai 3 RUT GON BIEU THUC HAY.ppt