Bài giảng Đại số 8 - Nguyễn Thị Liên - Tiết 25: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức

Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức

và lần lượt bằng các phân thức đã cho.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Nguyễn Thị Liên - Tiết 25: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên dạy: NGUYỄN THỊ LIÊN NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11 1. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử 2. Nêu các tính chất cơ bản của phân thức. KIỂM TRA BÀI CŨ ( M là đa thức khác 0 ) ( N là một nhân tử chung ) MTC: (x + y).(x - y) Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. Dùng tính chất cơ bản của phân thức điền biểu thức thích hợp vào chỗ trống? C¸ch lµm nh­ trªn gäi lµ quy ®ång mÉu thøc nhiỊu ph©n thøc. VËy quy ®ång mÉu thøc nhiỊu ph©n thøc lµ g× ? a) b) Tiết 25: QUY ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC 1) Quy ®ång mÉu thøc lµ g× ? Kh¸i niƯm ( sgk - 41) VÝ dơ : KÝ hiƯu : MTC ( mÉu thøc chung ) MTC = ( x + y)( x - y) ? §Ĩ quy ®ång mÉu thøc nhiỊu ph©n thøc ta ph¶i t×m MTC nh­ thÕ nµo ? 2) T×m mÉu thøc chung . ? MÉu thøc chung cđa c¸c ph©n thøc tho¶ m·n ®iỊu kiƯn g× ? - MTC lµ mét tÝch chia hÕt cho mÉu thøc cđa mçi ph©n thøc ®· cho . Cã thĨ chän mÉu thøc chung lµ 12x2y3z hoỈc 24x3y4z hay kh«ng ? NÕu ®­ỵc th× mÉu chung nµo ®¬n gi¶n h¬n ? Tr¶ lêi : Cã thĨ chän 12x2y3z hoỈc 24x2y4z lµm MTC v× c¶ hai tÝch ®Ịu chia hÕt cho mÉu thøc cđa mçi ph©n thøc ®· cho . MTC 12x2y3z lµ ®¬n gi¶n h¬n . ? VËy khi t×m MTC cđa c¸c ph©n thøc ta nªn chän MTC nh­ thÕ nµo ? NhËn xÐt : Khi t×m MTC cđa c¸c ph©n thøc ta nªn chän MTC ®¬n gi¶n nhÊt Quan s¸t c¸c mÉu thøc cđa c¸c ph©n thøc ®· cho : 6x2yz vµ 4xy3 vµ MTC : 12x2y3z sau ®ã ®iỊn vµo « trèng trong b¶ng ®Ĩ m« t¶ c¸ch t×m MTC trªn . 6 4 z y x2 y3 x 12 BCNN(4,6) x2 y3 z VÝ dơ : T×m MTC cđa hai ph©n thøc : vµ ? §Ĩ quy ®ång mÉu thøc cđa hai ph©n thøc trªn em sÏ t×m MTC nh­ thÕ nµo ? ? H·y ®iỊn vµo c¸c « trong b¶ng sau ®Ĩ t×m MTC cđa hai ph©n thøc trªn ? 4 4(x+1)2 6 6x( x + 1) 12 BCNN ( 4,6) 12x( x + 1)2 x x ( x + 1) (x + 1)2 ( x + 1)2 Gỵi ý : ph©n tÝch c¸c mÉu thøc thµnh nh©n tư CÁCH TÌM MẪU THỨC CHUNG Sơ đồ tư duy về cách tìm MTC Bµi1: a) T×m MTC cđa hai ph©n thøc vµ 3.Áp dụng: Gi¶i: Cã: x2 - 5x = x. ( ........ ......); 2x - 10 = 2 ( .... - ...... ) MTC = ......( ...................) Gi¶i: Cã: x2 - 5x = x. ( x – 5 ); 2x - 10 = 2 ( x - 5 ) MTC = 2x.( x – 5 ) - H·y ph©n tÝch c¸c mÉu thøc trªn thµnh nh©n tư? ? Em cã nhËn xÐt g× vỊ mÉu cđa hai ph©n thøc trªn? Theo em ®Ĩ t×m ®­ỵc MTC cđa hai ph©n thøc trªn dƠ dµng h¬n ta nªn lµm như thÕ nµo? Ta nên: §ỉi dÊu c¶ tư vµ mÉu cđa ph©n thøc thø hai råi t×m MTC . Sau khi ®ỉi dÊu ph©n thøc thø hai em cã nhËn xÐt g× vỊ bµi to¸n trªn? §ã chÝnh lµ bµi to¸n nµo ta ®· lµm? Bµi1: b) T×m MTC cđa hai ph©n thøc vµ Bµi 2 T×m MTC cđa hai ph©n thøc vµ Bµi gi¶i: BCNN(15,12) = 60 VËy: MTC = 60x4y5 Bµi gi¶i: Bµi 3. T×m MTC cđa hai ph©n thøc : vµ 2x + 6 = 2(x+3) = (x+3)(x-3) MTC= 2(x+3)(x-3) Bài 4. Tìm MTC của các phân thức sau: Bµi gi¶i: x + 2 MTC = 6(x+2)(x-2) 2x – 4 = 2(x – 2) 3x – 6 = 3(x – 2) Đổi dấu của phân thức: CỦNG CỐ: + Hãy nhắc lại cách tìm mẫu thức chung của nhiều phân thức. MTC Phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Chọn một tích cĩ thể chia hết cho mỗi mẫu thức của các phân thức đã cho. Hệ số của MTC là BCNN của các hệ số thuộc các mẫu thức. Các nhân tử cĩ trong các mẫu thức đều cĩ trong MTC, mỗi nhân tử lấy với số mũ lớn nhất. Nắm vững cách tìm mẫu thức chung. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Với yêu cầu “ Tìm MTC của các phân thức ” hãy làm các bài tập sau: Bài 14; 15; 16; 17 trang 43 - SGK Bài 13; 14 trang 18 - SBT Đọc trước phần II/ Quy đồng mẫu thức. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n QUý thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh Cùng nhau đĩn ngày nhà giáo Việt Nam ….

File đính kèm:

  • pptQuy dong mau thuc tiet 25 THANH HOA.ppt