Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 39: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet

I- MỤC TIÊU

- Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét

- Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng // trong hình vẽ với số hiệu đã cho

- Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng BC// BC

II- CHUẨN BỊ

- Bảng phụ có bài tập 1, hình 2, hình 12, hình 11

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 39: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 06/ 02/ 2009 Ngµy d¹y : 19/ 02/2009 TIẾT 39: ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TALÉT I- MỤC TIÊU Học sinh nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Talét Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng // trong hình vẽ với số hiệu đã cho Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, đặc biệt phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ đường thẳng B’C’// BC II- CHUẨN BỊ Bảng phụ có bài tập 1, hình 2, hình 12, hình 11 III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HĐ1 . KIỂM TRA BÀI CŨ 1.Phát biểu định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ sửa bài tập 4 2.Phát biểu định lí Talét, sửa bài tập 5b Hai học sinh lên bảng * HĐ2: 1.Định lí đảo -Cho làm bài tập 1 (Giáo viên treo bảng phụ) -Như vậy: Đường thẳng B’C’ cắt 2 cạnh AB, AC của D và định ra những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ -AB’/AB = AC’/AC, ta có B’C’//BC Học sinh trả lời 1.AB’/AB = AC’/AC 2a.Vì B’C’’//BC nên theo định lí Talét AB’/AB = AC’’/AC hay 2/6 = AC’’/9 =>AC’’= 3 b.Nhận xét: C’ và C’’ trùng nhau, BC// -Ta thừa nhận định lí Talét đảo: -Giáo viên vẽ hình, yêu cầu học sinh đọc GT, KL -Lưu ý học sinh “Đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ” -Cho làm bài tập 2 (Giáo viên treo bảng phụ) -Đến đây chúng ta có thêm 1 dấu hiệu để nhận biết 2 đường thẳng // -Như vậy DE cắt 2 cạnh AB, AC của DABC và DF//BC thì ta có DADE có các cạnh tương ứng tỉ lệ với các cạnh của DABC Học sinh đọc định lí nhiều lần Học sinh vẽ hình, ghi giả thiết , kết luận Học sinh trao đổi nhóm, trả lời tại chỗ c.Nhận xét mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của 2DADE và ABC AD/AB = AE/AC = DE/BC 2.Hệ quả của định lí Talét -Yêu cầu học sinh đọc hệ quả A -Giáo viên vẽ hình, yêu cầu học sinh đọc GT, KL B’ C’ B D C -Cho học sinh trả lời miệng phần chứng minh -Từ GT ta có được điều gì? -Để có được B’C’/BC = AC’/AC ta phải làm gì? -Để có thể áp dụng định lí Talét, coi AB là đáy của DABC thì ta phải vẽ thêm đường phụ nào? -Theo định lí Ta lét ta lại có điều gì? Học sinh đọc lại nhiều lần Học sinh vẽ hình, ghi GT, Kl VÌ B’C’//BC nên theo định lí Talét ta có Học sinh trả lời: AB’/AB = AC’/AC (1) Kẻ thêm C’D//AB (DỴBC) Theo định lí Talét ta có AC’/AC = BD/BC Lại có B’C’DB là hbh (do các cạnh ..) =>BD = B’C”. Do đó AC’/AC = B’C’/BC (2) Từ (1) (2) ta có AB’/AB = A/C’/AC = B’C’/BC (đpcm) -Giáo viên treo bảng phụ có hình 11, yêu cầu học sinh quan sát rồi trả lời câu hỏi; với a//BC và a cắt phần kéo dài của AB, AC, tại B’C’ -Vậy thì các cạnh của DA’B’C’ có tương ứng tỉ lệ với các cạnh của DABC không? -Yêu cầu học sinh đọc chú ý Học sinh quan sát hình vẽ Học sinh trả lời: AB’/AB = A’C’/AC = B’C’/BC Học sinh đọc chú ý *HĐ3: Củng cố -Cho học sinh nhắc lại định lí đảo và hệ quả -Cho làm bài tập 3 (Giáo viên treo bảng phụ) -Cho làm bài tập 6 Học sinh trao đổi nhóm Đại diện 3 nhóm trình bày kết quả Học sinh trả lời tại chỗ IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học bài theo SGK và vở ghi, thuộc hiểu định lí đảo và hệ quả Làm bài tập 7, 8, 9, 10 (SGK) ; 6, 7, 8 (SBT) : NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n

File đính kèm:

  • doch8 t39 .doc