Bài giảng Đại số 11 cơ bản tiết 21: Quy tắc đếm

Ví dụ 1 : Có bao nhiêu hình vuông trong hình sau ?

Một công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động. Nếu hành động này có m cách thực hiện, hành động kia có n cách thực hiện không trùng với bất kì cách nào của hành động thứ nhất thì công việc đó có m+n cách thực hiện.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 11 cơ bản tiết 21: Quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ YÊNBÀI GIẢNG MÔN ĐẠI SỐTRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG16/11/2007GV : NGUYỄN THANH VỸKhối 11 - Ban cơ bảnCHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔTiết 21§1. QUY TẮC ĐẾM+>Quy tắc cộng. NỘI DUNG CHÍNH+>Ví dụ củng cố.+>Mở đầu.+>Quy tắc nhân. TỔ HỢP - XÁC SUẤT.Chương II Cho hai tập hợp A = {a,b,d,f,g,h,j} B = {b,c,e,h,i} Xác định n(A), n(B) , {b,h}* Vì {a,b,c,d,e,f,g,h,i,j}* Từ giả thiết suy ra n(A) = 7 ;n(B) = 5.Ví dụ :vàNhận xét về giải thích ?Bài giảiI. QUY TẮC CỘNGMột công việc được hoàn thành bởi một trong hai hành động. Nếu hành động này có m cách thực hiện, hành động kia có n cách thực hiện không trùng với bất kì cách nào của hành động thứ nhất thì công việc đó có m+n cách thực hiện.SGK Trang 44Ví dụ 1 : Có bao nhiêu hình vuông trong hình sau ?Gọi A ={Hình vuông có cạnh 1 đơn vị trong hình} B ={Hình vuông có cạnh 2 đơn vị trong hình }= 14., n(A)=10,, n(B)= 4 ,Cạnh 1 đơn vịCạnh 2 đơn vịDonên={Hình vuông trong hình}. khi đóBài giảiVậy số hình vuông trong hình là 14I. QUY TẮC NHÂNBài toán:Hỏi cóù bao nhiêu cách đi từ A đến C, qua B ?Chọn đáp án đúng và giải thích.A. 3B. 4C. 7D. 12 Từ thành phố A đến thành phố B có 3 con đường, từ thành phố B đến thành phố C có 4 con đường. Cho 10 điểm phân biệt. Hỏi có bao nhiêu véctơ khác véc tơ không có điểm dầu và điểm cuối được chọn từ 10 điểm trên ? CBAD306090120Hãy chọn đáp án đúng !Hết giờ suy nghĩVí dụ 2 :Có bao nhiêu số tự nhiên gồm :Kết quả: a. b.b) Năm chữ số chẵn ?a) Bốn chữ số lẻ ?Ví dụ 35.5.5.5 = 6254.5.5.5.5 = 2500( số )( số ) Cho 2 quả cầu đỏ phân biệt, 3 quả cầu vàng phân biệt và 4 quả cầu xanh phân biệt. Hỏi có mấy cách chọn ra hai quả cầu trong mỗi trường hợp sau :a. Hai quả cầu được chọn cùng màu ?Ví dụ 6Chọn đáp án đúngB. 7C. 5D. 3A. 10b. Hai quả cầu được chọn khác màu ?Chọn đáp án đúngA. 30C. 22D. 18B. 26HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT LUYỆN TẬPBài 7: a. b.Bài 6:Bài tập 2 –SGK : Lập số 3 chữ số lẻ khác nhauSố tự nhiên bé hơn 100Số tự nhiên có 1 chữ sốSố tự nhiên có 2 chữ sốVào ra khu triển lãmChọn cổng vàoChọn cổng ra Chọn chữ số hàng nghìn Chọn chữ số hàng trăm Chọn chữ số hàng đơn vịTương tự câu a, lưu ý chọn hàng đơn vị trước.BÀI DẠY ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚCTA CÓ LỜI GIẢI VÍ DỤ 2 NHƯ SAU Để xác định một véctơ khác véctơ không, ta lần lượt thực hiện các hành động sau :10.9 = 90 Suy ra số véctơ khác véctơ không được xác định là :-> Chọn điểm đầu cho véctơ-> Chọn điểm cuối cho véctơ, có 10 cách, có 9 cáchBài giải : VD3a. Để lập một số tự nhiên gồm 4 chữ số lẻ, ta lần lượt thực hiện các hành động : -> Chọn chữ số cho hàng nghìn, có 5 cách chọn.-> Chọn chữ số cho hàng trăm, có 5 cách chọn.-> Chọn chữ số cho hàng chục, có 5 cách chọn.-> Chọn chữ số cho hàng đơn vị, có 5 cách chọn.Do đó số số tự nhiên tìm được là : 5.5.5.5 (số)

File đính kèm:

  • ppttiet21 qui tacdem.ppt
Giáo án liên quan