Bài giảng Cách làm bài bình luận các vấn đề văn học
* Phạm vi:
+ Bình luận sáng tác của một tác giả (Quan điểm, phong cách,.)
+ Bàn luận đặc điểm sáng tác của một giai đoạn.
+ Một vấn đề lí luận văn học.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cách làm bài bình luận các vấn đề văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Cách làm bài bình luận các vấn đề văn học :1. Phạm vi, yêu cầu, điều kiện.* Phạm vi: + Bình luận sáng tác của một tác giả (Quan điểm, phong cách,...) + Bàn luận đặc điểm sáng tác của một giai đoạn. + Một vấn đề lí luận văn học.1. Phạm vi, yêu cầu, điều kiện. * Yêu cầu: Nhằm trúng vấn đề, nhận định sát,đúng có dẫn chứng phân tích cụ thể. * Điều kiện: + Đọc kĩ tác phẩm. + Suy nghĩ về cách đánh giá, nhận định trong sgk, tư liệu tham khảo và các tài liệu khác.2.Cách làm bài bình luận văn học.* Xác định nội dung bình luận: - Đọc kĩ xác định vấn đề cần bàn luận. - Chú ý phạm vi tư liệu. - Diễn đạt bóng bẩy sâu sắc.* Đề xuất nhận định về đặc điểm sáng tác của tác giả, giai đoạn, và vÊn đÒ lí luận văn học: - Cần xuất phát từ yêu cầu của đề bài và từ nội dung của vấn đề. - Sử dụng các ý kiến của tác giả nói về sáng tác của họ. - Nêu cụ thể sát, tránh chung chung.Cách làm bài bình luận văn học.*Ví dụ : Đề bài: Có ý kiến cho rằng : Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 -1975 mang đậm tính sử thi lãng mạn. Hãy bình luận.Cách làm bài bình luận văn học. * Sơ lược. Nội dung: Sử thi lãng mạn . Đặc điểm: + Sử thi: Mang tính đại diện tiêu biểu cho giai cấp thời đai,... + Lãng mạn: Vượt lên trên hiện thực, hướng tới ánh sáng và tương lai. Đánh giá: Nội dung xuyên suốt phù hợp với khuynh hướng thời đại mới.Giai đoạn trước chưa đầy đủ, có ý nghĩa sâu sắc thể hiện thành hệ thống.Cách làm bài bình luận văn học.* Dàn bài: a) Mở bài. + Giới thiệu tác giả tác phẩm. + Giới thiệu sơ lược về về ý nghĩa tác phẩm. b) Thân bài. c) Kết bài. Khẳng định lại nhận định Củng cố Bình luận Giải thích Chứng minh Đề xuất thuyết phục người đọc (người nghe) tán đồng với một nhận xét, đánh giá, bàn luận của mình về một vấn đề nào đó, trong đời sống hoặc trong văn học. Là dùng lí lẽ (chủ yếu) và dẫn chứng hỗ trợ.để giúp người đọc người nghe hiểu một vấn đề nào đó trong đời sống và trong văn học.Dùng dẫn chứng là (chủ yếu) và dùng lí lẽ hỗ trợ để khiến cho người đọc, (ngươì nghe) tin một vấn nào đó trong văn học và trong đời sống.IV. Luyện tập Câu 1Câu 2Câu 3Câu 4Bình luận văn học không hướng tới mục đích nào dưới đây? A. Giải thích B. Nhận xét đánh giá. C. Thuyết phục. D. Biểu cảm. Yêu cầu cao nhất của hoạt động bình luận là gì?A. Lời lẽ dễ hiểu . Có nhiều dẫn chứng phong phú tin cậy.B. Lời lẽ trôi chảy, thuyết phục, giàu tính đấu tranh cho ý kiến đúng đắn C. Lời lẽ trau chuốt, giàu hình ảnh và nhạc điệu.Điều gì là nền tảng tạo nên thành công trong công tác bình luận?A.Kiến thức về vấn đề bình luận.B. Đối thoại thành công với những ý kiến trái ngược.C. Phương pháp kĩ năng bình luận.D. Việc đề xuất giải pháp đối với vấn đề bình luận. Dù bình luận theo cách nào cũng chỉ xuất phát từ cơ sở?A. Cơ sở chân lí.B. Cơ sở tình cảm.C. Cơ sở lập trtường, quan điểm cá nhân.D. Cơ sở kinh nghiệm.Phần trả lời của các nhóm III. Hướng dẫn học và chuẩn bị bài 1: Hướng dẫn học. Học phần khái niệm. Nắm cách làm bài. Hoàn thành các bài tập thực hành. 2: Hướng dẫn chuẩn bị bài. Đọc bài : Thuốc – Lỗ Tấn. Trả lời theo hệ thống câu hỏi sgk. Lời cảm ơnBài học của chúng ta đến đây là kết thúc.Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, cô tới dự với tiết học.Đặc biệt cám ơn sự cộng tác của các em đã tạo nên thành công của tiết học.Chúc các em luôn thành đạt mọi ước mơ!
File đính kèm:
- Cach lam bai binh luan van hoc.ppt