Bài giảng Bài thơ về tiểu đội xe không kính

• Chính Hữu khai thác đề tài đó ở khía cạnh nào là chủ yếu?

• A/ Cảm hứng lãng mạn anh hùng với những hình ảnh ước lệ mang dáng dấp tráng sĩ.

• B/ Vẻ đẹp và chất thơ trong những sự việc và con người giản dị và bình thường.

• C/Cảm hứng về một hiện thực vô cùng khắc nghiệt của chiến tranh cứu nước .

• D/ Vẻ đẹp của những miền quê đã gắn bó với những người lính trong chiến đấu .

 

ppt20 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thơ về tiểu đội xe không kính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD HÒA THÀNH TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG GIÁO ÁN: Ngữ văn Lớp 9 Người thực hiện: GV: Lâm Thị Kim Tuyến Bài thơ “Đồng chí” viết về đề tài gì? Chính Hữu khai thác đề tài đó ở khía cạnh nào là chủ yếu? A/ Cảm hứng lãng mạn anh hùng với những hình ảnh ước lệ mang dáng dấp tráng sĩ. B/ Vẻ đẹp và chất thơ trong những sự việc và con người giản dị và bình thường. C/Cảm hứng về một hiện thực vô cùng khắc nghiệt của chiến tranh cứu nước . D/ Vẻ đẹp của những miền quê đã gắn bó với những người lính trong chiến đấu . Từ “Đồng chí”được tách thành một câu thơ riêng.Điều đó có ý nghĩa gì? Hình ảnh “Đầu súng trăng treo” có ý nghĩa tả thực hay biểu tượng? A/ Tả thực. B/ Biểu tượng. C/ Vừa tả thực, vừa biểu tượng. D/ Cả A, B, C đều sai. TIẾT :47 I/Đọc- Tìm hiểu chú thích. 1/Đọc. I/Đọc- Tìm hiểu chú thích. 1/Đọc. 2/Tác giả- Tác phẩm. a / Tác giả: Phạm Tiến Duật. (SGK) I/Đọc- Tìm hiểu chú thích. 1/Đọc. 2/Tác giả- Tác phẩm. a / Tác giả: Phạm Tiến Duật. -b-Tác phẩm: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” nằm trong chùm thơ Phạm Tiến Duật được tặng giải nhất thi thơ báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ “Vầng trăng quầng lửa” của tác giả. -b-Tác phẩm I/Đọc- Tìm hiểu chú thích. 1/Đọc. 2/Tác giả- Tác phẩm. a / Tác giả: Phạm Tiến Duật. -b-Tác phẩm:”Bài thơ về tiểu đội xe không kính” nằm trong chùm thơ Phạm Tiến Duật được tặng giải nhất thi thơ báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ”Vầng trăng quầng lửa” của tác giả. 3/Giải thích từ khó:(SGK) II/Đọc và phân tích: 1/ Hình ảnh những chiếc xe không kính : -Hình ảnh độc đáo : Những chiếc xe không kính vẫn băng ra chiến trường.  Hình ảnh thực, nguyên nhân cũng rất thực “Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”. -Bom đạn chiến tranh còn làm cho những chiếc xe ấy biến dạng thêm, trần trụi hơn nữa: “Không có kính rồi xe không có đèn, không có mui xe thùng xe có xước” - Với hồn thơ nhạy cảm, tinh nghịch, thích cái lạ  tác giả nhận ra và đưa nó vào thành hình tượng thơ độc đáo. XE KHÔNG KÍNH 2/Hình ảnh những chiến sĩ lái xe: -Tư thế hiên ngang, ung dung . -Thái độ bất chấp khó khăn gian khổ . -Lạc quan yêu đời trước những khó khăn -Niềm vui sôi nổi của tuổi tre ûtrong tình đồng đội. -Vì miền Nam phía trước ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam. Ghi nhớ:SGK/trang 133 III/Luyện tập: Cho học sinh thảo luận Cảm nghĩ của em về thế hệ trẻ thời kháng chiến chống Mỹ qua hình ảnh người lính trong bài thơ? So sánh hình ảnh người lính ở bài thơ này và ở bài thơ “Đồng chí”? Tác giả sáng tạo ra hình ảnh độc đáo “ Những chiếc xe không kính”nhằm mục đích gì? *Làm nổi bật hình ảnh những người lính lái xe hiên ngang, dũng cảm mà sôi nổi trẻ trung . Củng cố và luyện tập : Ôân tập lại tất cả kiến thức về “Truyện Trung đại” giờ sau kiểm tra 1 tiết . Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà

File đính kèm:

  • pptTiet 47 Bai tho ve tieu doi xe khong kinh(4).ppt