Là tác giả của nhiều tập truyện nổi tiếng: Những lá thư viết từ cối xay gió (1869); Chú nhóc (1886); Bộ ba tiểu thuyết về Tác-ta-ranh (1890)
Bối cảnh: từ một biến cố lịch sử (sau chiến tranh Pháp -Phổ năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát, Lo-ren bị nhập vào nước Phổ, các trường học thuộc hai vùng này bị buộc phải học tiếng Đức)
14 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài học cuối cùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chµo Mõng C¸c thÇy c« vÒ dù tiÕt häc Ngêi d¹y: Lª ThÞ H¶i Hµ Trêng THCS Vâ ThÞ S¸u KiÓm tra bµi cò Vẻ đẹp của người lao động được khắc hoạ như thế nào trong tác phẩm “ Vượt thác” của Võ Quảng? TiÕt 89: Buæi häc cuèi cïng (TiÕt 1) (ChuyÖn cña mét em bÐ ngêi An-d¸t) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - I. Giíi thiÖu chung (1840 – 1897) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - + Là nhà văn Pháp thế kỉ XIX + An-phông-xơ Đô-đê (Alphose Daudet) + Là tác giả của nhiều tập truyện nổi tiếng: Những lá thư viết từ cối xay gió (1869); Chú nhóc (1886); Bộ ba tiểu thuyết về Tác-ta-ranh (1890)… + Bối cảnh: từ một biến cố lịch sử (sau chiến tranh Pháp -Phổ năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát, Lo-ren bị nhập vào nước Phổ, các trường học thuộc hai vùng này bị buộc phải học tiếng Đức) Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - II. §äc - hiÓu v¨n b¶n a) §äc b) Chó thÝch (SGK) a) Nhan ®Ò - Buæi häc cuèi cïng b»ng tiÕng Ph¸p - NhÊn m¹nh, híng ngêi ®äc vµo bèi c¶nh vµ t×nh huèng truyÖn, tõ ®ã thÊy râ ý nghÜa t tëng cña truyÖn. b) Bè côc 3 đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến “… mà vắng mặt con” : Trước buổi học, quang cảnh trên đường đến trường và quang cảnh ở trường qua sự quan sát của Phrăng Đoạn 2: Tiếp theo đến “…Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này”: Diễn biến buổi học cuối cùng Đoạn 3: Phần còn lại : Cảnh kết thúc buổi học c) Ng«i kÓ - Nh©n vËt Ph¨ng: Ng«i thø nhÊt + T¹o Ên tîng vÒ mét c©u chuyÖn cã thùc, lÇn lît hiÖn ra qua sù t¸i hiÖn cña mét ngêi chøng kiÕn vµ tham gia vµo sù kiÖn Êy. + ThuËn lîi ®Ó biÓu hiÖn t©m tr¹ng, ý nghÜ cña nh©n vËt kÓ chuyÖn => Vai kể, ngôi kể phù hợp II. §äc - hiÓu v¨n b¶n Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - * Trước buổi học - Trên đường đến trường + Sợ quở mắng (trễ giờ, chưa thuộc bài) Thoáng nghĩ: trốn học, rong chơi Cưỡng lại, ba chân bốn cẳng chạy đến trường + Thấy nhiều người đứng trước bảng cáo thị Nghĩ, không dừng chân + Lời khuyên của bác Oát-stơ Tưởng nhạo =>Tâm trạng giống ngày thường, tuy có nhận ra sự khác thường của quang cảnh trên đường đến trường nhưng không mấy bận tâm đến. - Đến trường Không khí Thầy giáo Lớp học Bình lặng Dịu dàng, mặc áo Rơ- đanh- gốt Dân làng => Khác ngày thường,báo hiệu về một cái gì đó nghiêm trọng, thiêng liêng đã xảy ra Ngạc nhiên, không hiểu lí do II. §äc - hiÓu v¨n b¶n Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - * Trong buổi học - Khi thầy thông báo đây là buổi học cuối cùng Choáng váng Quân khốn nạn (giận dữ) Tự giận mình, nuối tiếc Cuốn sách-người bạn cố tri-đau lòng phải giã từ Tội nghiệp thầy -> Ân hận, nuối tiếc, đánh dấu sự trưởng thành trong nhận thức và suy nghĩ của Phrăng - Khi thầy gọi đọc bài Giá mà (tiếc nuối) Lúng túng Rầu rĩ Không dám ngẩng đầu lên -> Nuối tiếc; xấu hổ không chỉ với thầy, với bạn và với dân làng có mặt trong buổi học hôm nay mà còn là sự tự xấu hổ với chính mình II. §äc - hiÓu v¨n b¶n Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - * Trong buổi học - Khi nghe thầy Ha-men giảng bài Kinh ngạc vì mình hiểu đến thế Chưa bao giờ chăm chú nghe Chưa bao giờ thầy kiên nhẫn -> Học tiếng Pháp bằng một tấm lòng, một ý thức dân tộc sau khi nhận thức được ý nghĩa thiêng liêng của nó - Khi chứng kiến hình ảnh cảm động của cụ Hô-dê Muốn cười Muốn khóc -> Những đối cực tâm lý đa dạng và phức tạp đang diễn ra trong con người Phrăng II. §äc - hiÓu v¨n b¶n Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - * Kết thúc buổi học - Chưa bao giờ tôi cảm thấy thầy lớn lao đến thế ->Trong cái nhìn của Phrăng lúc này, thầy là người đại diện cho lương tâm, cho tiếng nói dân tộc, cái lớn lao của thầy là cái lớn lao mang tầm vóc dân tộc II. §äc - hiÓu v¨n b¶n Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - - Một cậu bé hồn nhiên, chân thực, biết nhận thức lẽ phải. - Nhận thức được ý nghĩa thiêng liêng của ngôn ngữ dân tộc mình-> Biểu hiện của lòng yêu nước => Góp phần thể hiện tư tưởng và chủ đề của tác phẩm một cách thấm thía, gần gũi - Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật một cách tinh tế, tài tình, giúp ta thấy đầy đủ quá trình nhận thức, thay đổi tâm trạng của nhân vật I. Giíi thiÖu chung Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - II. §äc - hiÓu v¨n b¶n Trước buổi học Trong buổi học Kết thúc buổi học TiÕt 89: Nêu cảm nghĩ của em sau khi xem những hình ảnh sau về lớp học Việt Nam dưới thời thực dân Pháp? Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - TiÕt 89: Híng dÉn vÒ nhµ Buæi häc cuèi cïng ( TiÕt 1) - An-ph«ng-x¬ §«-®ª - Đọc kĩ truyện và tóm tắt Soạn tiết 2: Hình ảnh thầy Ha-men
File đính kèm:
- bai 22.ppt