Bài giảng Bài 4 : Rút gọn phân số

KIỂM TRA BÀI CŨ

Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết công thức tổng quát .

a/b= a.m/ b.m với m thuộc Z và m khác 0

a/b= a:n/ b:n với n thuộc ƯC (a,b)

ppt13 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 4 : Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát biểu tính chất cơ bản của phân số. Viết công thức tổng quát . 2. Đố : Ông đang khuyên cháu điều gì ? A. M. G. T. S. O. Y. I. C. E. K. N. 7 20 7 20 18 - 27 24 25 - 2 45 25 32 7 20 18 - 27 25 - 35 18 100 18 64 - 2 24 A M G T O O Y I C C E K N N N A A M G S O I C N với m Z và m ≠ 0 với n ƯC ( a,b ) 25 24 -27 32 45 20 -35 -2 7 100 64 18 Thế nào là phân số tối giản ? Làm thế nào để có phân số tối giản ? TOÁN 6 TIẾT 76 BÀI 4 : Trường THCS LONG TRÌ 1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : ? 1 2. Thế nào là phân số tối giản : ? 2 * Nhận xét : * Chú ý : Ví dụ 1 : Xét phân số 28 và 42 có ước chung là bao nhiêu ? : 2 : 2 : 7 : 7 7 là ước chung của 14 và 21 Chia cả tử và mẫu của phân số cho một ƯC ≠ 1 của chúng ,em có nhận xét gì về phân số mới tạo thành ? 1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : = = Làm như vậy là rút gọn phân số! Ví dụ 2 : Rút gọn phân số : Số nào là ước chung của - 4 và 8 ?  Muốn rút gọn một phân số , ta làm thế nào ? QUY TẮC : Muốn rút gọn một phân số , ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung ( khác 1 và – 1 ) của chúng.  1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : ? 1 ?1 Rút gọn các phân số sau : a) b) c) d) 1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : ? 1 2.Thế nào là phân số tối giản ? Định nghĩa :  Các phân số có thể rút gọn được không ? Vì sao ? không thể rút gọn được nữa. Chúng là các phân số tối giản . Thế nào là phân số tối giản ?  Định nghĩa : Phân số tối giản ( hay phân số không rút gọn được nữa ) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và – 1 . 1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : ? 1 2.Thế nào là phân số tối giản ? Định nghĩa : ?2 2 Tìm các phân số tối giản trong các phân số sau : Ở ví dụ 1 : = = Phân số sau hai lần rút gọn mới trở thành phân số tối giản 1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : ? 1 2.Thế nào là phân số tối giản ? Định nghĩa : ?2 Nhận xét : Có cách nào chỉ rút gọn một lần mà được phân số tối giản không ? 14 là ƯCLN của 28 và 42. Chia tử và mẫu của phân số cho ƯCLN của chúng , ta sẽ được một phân số tối giản . Nhận xét : 1.Cách rút gọn phân số: Ví dụ 1 : Ví dụ 2 : * Quy tắc : ? 1 2.Thế nào là phân số tối giản ? * Định nghĩa : ?2 * Nhận xét : * Chú ý : (SGK/14) Chú ý :  Phân số tối giản nếu và là hai số nguyên tố cùng nhau.  Ở VD 2, để rút gọn phân số ta có thể rút gọn phân số rồi đặt dấu “ -’’ ở tử Ví dụ : Do đó:  Khi rút gọn một phân số, ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản. của phân số nhận được. Bài tập 15 SGK / 15 : Rút gọn các phân số sau : a) b) c) d)  GHI NHỚ : Chia tử và mẫu của phận số cho ƯCLN của chúng, ta sẽ được một phân số tối giản.  Bài tập 16 SGK / 15 : Bộ răng đầy đủ của một người trưởng thành có 32 chiếc trong đó có 8 răng cửa, 4 răng nanh, 8 răng cối nhỏ và 12 răng hàm. Hỏi mỗi loại răng chiếm mấy phần của tổng số răng ? ( Viết dưới dạng phân số tối giản ) Giải Răng cửa chiếm : Răng nanh chiếm: Răng cối nhỏ chiếm: Răng hàm chiếm : ( tổng số răng ) ( tổng số răng ) ( tổng số răng ) ( tổng số răng ) * Học thuộc: 1.Quy tắc rút gọn một phân số. 2. Định nghĩa phân số tối giản. * Biết cách đưa một phân số về dạng tối giản. * Làm các Bài tập 17 ; 18 ; 19 trang 15 * Chuẩn bị các Bài tập trong phần LUYỆN TẬP.

File đính kèm:

  • pptRut gon phan so(8).ppt