Bài giảng Bài 23- Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiết 1)

Giống nhau: Về nội dung miêu tả.

- Khác nhau:

+ Câu a: Chủ ngữ biểu thị người thực hiện một hoạt động hướng đến người khác.

+ Câu b: Chủ ngữ biểu thị người được hoạt động của người khác hướng đến.

 

ppt28 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Bài 23- Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiết 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ văn (Tiết 1) a. Mọi người yêu mến em. b. Em được mọi người yêu mến. * Nhận xét: - Giống nhau: Về nội dung miêu tả. - Khác nhau: + Câu a: Chủ ngữ biểu thị người thực hiện một hoạt động hướng đến người khác. + Câu b: Chủ ngữ biểu thị người được hoạt động của người khác hướng đến. * Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động). * Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động). Câu chủ động CN - VN (ĐT+BN) Chủ thể - Hành động + đối tượng Câu bị động CN - VN Đối tượng - Bị (được) + chủ thể + hành động X X X X X X Thuỷ phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng "ồ" nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là "vua toán" của lớp từ mấy năm nay..., tin này chắc là làm cho bạn bè xao xuyến. (Theo Khánh Hoài) a. Mọi người yêu mến em. b. Em được mọi người yêu mến. - Chọn câu b điền vào dấu ba chấm. - Câu b được ưu tiên chọn vì: nó giúp cho việc liên kết các câu trong đoạn được tốt hơn. Câu đi trước đã nói về Thuỷ (qua CN: em tôi) vì vậy sẽ là hợp lô gíc và dễ hiểu hơn nếu câu sau cũng tiếp tục nói Thuỷ (qua CN: em) Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (và ngược lại, chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động) ở mỗi đoạn văn đầu nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất. * Bài tập: Cho câu văn sau Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này. Em hãy chuyển đổi câu 2 thành câu bị động? Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng châu Âu rất ưa chuộng. -Cách 1: Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này. - Cách 2: Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng châu Âu rất ưa chuộng. Bài 1. Trắc nghiệm: 1. Câu nào sau đây không phải là câu bị động? A. Cơm bị thiu. B. Nhiều nhà cao tầng được xây dựng ở vùng này. C. “Thi nhân Việt Nam” được Hoài Thanh viết năm 1942. Bài 1. Trắc nghiệm: 1. Câu nào sau đây không phải là câu bị động? A. Cơm bị thiu. B. Nhiều nhà cao tầng được xây dựng ở vùng này. C. “Thi nhân Việt Nam” được Hoài Thanh viết năm 1942. 2. Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại trong mỗi đoạn văn nhằm mục đích gì? A. Để câu văn đó nổi bật hơn B. Để liên kết đoạn văn trước đó với đoạn văn đang triển khai C. Để tránh lặp lại các kiểu câu và liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất D. Để câu văn đó đa nghĩa. Bài tập 2: Tìm câu bị động trong các đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy. a. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh) b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Theo Hoài Thanh) Câu bị động: a. - Có khi (các thứ của quý) được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. - Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. b. - Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. a. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh)  Tác giả chọn câu bị động nhằm tránh lặp lại kiểu câu đồng thời tạo liên kết tốt hơn giữa các câu trong đoạn. Bài 4. Viết một đoạn văn 5 câu có sử dụng câu chủ động, câu bị động? - Chủ đề: về rừng - Hình thức: đoạn văn, có sử dụng câu chủ động và bị động. Bài tập về nhà: - Hoàn chỉnh đoạn văn - Soạn bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động (tiết 2) Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo, cảm ơn tất cả các em! Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo, cảm ơn tất cả các em!

File đính kèm:

  • pptTiet 94 Chuyen doi cau chu dong thanh cau bi dong(2).ppt