Bài giảng Bài 14.15 : tiết 62 :ôn tập văn bản biểu cảm

Tình cảm trong văn biểu cảm là tình cảm như thế nào ?

Thế nào là văn biểu cảm, đánh giá?

Muốn bày tỏ thái độ, tình cảm và sự đánh giá của mình, trước hết cần phải có yếu tố gì? Vì sao?

 

ppt12 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 14.15 : tiết 62 :ôn tập văn bản biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 14.15 : Tiết 62 :Ôn tập văn bản biểu cảm. Thế nào là văn biểu cảm, đánh giá? Tình cảm trong văn biểu cảm là tình cảm như thế nào ? Muốn bày tỏ thái độ, tình cảm và sự đánh giá của mình, trước hết cần phải có yếu tố gì? Vì sao? Tiết 62. : ÔN Tập văn bản biểu cảm Miêu tả Biểu cảm Dùng các chi tiết, hình ảnh nhằm tái hiện lại đối tượng (người, vật, cảnh vật) sao cho người đọc, người nghe hình dung ra được đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự việc, sự vật, con người, cảnh vật... làm cho những đối tượng đó như hiện lên trước mắt người đọc. Miêu tả đối tượng để mượn những đặc điểm phẩm chất của nó để nói lên suy nghĩ, cảm xúc, thái độ, sự đánh giá của người viết. Do đặc điểm này mà văn biểu cảm thường sử dụng biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa. Tiết 62-: ÔN Tập văn bản biểu cảm Tự sự Biểu cảm Trình bày một chuỗi sự việc liên quan đến nhau, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng có một kết thúc giúp cho người đọc có thể hình dung câu chuyện từ đầu đến cuối, có nguyên nhân, diễn biến, kết quả của sự việc. Yếu tố tự sự chỉ để làm nền nhằm nói lên cảm xúc qua sự việc. Do đó yếu tố tự sự trong văn biểu cảm thường là nhớ lại những sự việc trong quá khứ, những sự việc để lại ấn tượng sâu đậm chứ không đi sâu vào nguyên nhân, kết quả. Tiết 62 : ÔN Tập văn bản biểu cảm - Tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm đóng vai trò gì? Chúng thực hiện nhiệm vụ biểu cảm như thế nào? - Có thể thiếu hai yếu tố này trong văn bản biểu cảm không ?Vì sao ? Câu hỏi thảo luận Thời gian : 2’ - Thảo luận theo bàn Tiết 62. ÔN Tập văn bản biểu cảm - Trong văn biểu cảm, các yếu tố tự sự và miêu tả có tác dụng gợi cảm rất lớn, đóng vai trò làm giá đỡ cho tình cảm, cảm xúc của tác giả được bộc lộ. + Yếu tố tự sự có vai trò quan trọng đặc biệt khi kể về các hành động cao cả, nghĩa khí, vị tha hoặc hành vi thiếu đạo đức; tuy nhiên, nếu trong truyện yếu tố tự sự làm cho tình tiết thêm hấp dẫn, gây sự tò mò, hứng thú thì trong văn biểu cảm cái quan trọng là nêu bật được ý nghĩa sâu xa của sự việc buộc người ta nhớ lâu và suy nghĩ, cảm xúc về nó. + Yếu tố miêu tả có tác dụng khơigợi sức cảm thụ và tưởng tượng nơi người đọc về những điều được cảm nhận. => Thiếu tự sự, miêu tả thi tình cảm mơ hồ, không cụ thể, bởi vì tình cảm, cảm xúc của con người nảy sinh từ sự việc, cảnh vật cụ thể. - Trong cách biểu cảm trực tiếp, người viết sử dụng ngôi thứ nhất (xưng “tôi”, “em”, “chúng em”), trực tiếp bộc lộ cảm xúc của mình bằng lời than, lời nhắn, lời hô - Trong cách biểu cảm gián tiếp, tình cảm ẩn trong các hình ảnh, sự việc. Cách biểu hiện tình cảm trong văn biểu cảm như thế nào ? - Văn biểu cảm thường sử dụng các biện pháp tu từ như: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ. - Ngôn ngữ văn biểu cảm gần với ngôn ngữ thơ vì nó có mục đích biểu cảm như thơ: Vì thế ngôn ngữ biểu cảm thường mang tính hiện tượng, gợi cảm, trữ tình, gần với ngôn ngữ thơ ca Trong văn biểu cảm thường sử dụng những biện pháp tu từ nào? Người ta nói ngôn ngữ văn biểu cảm gần với thơ, em có đồng ý không? Vì sao? Cho đề văn biểu cảm sau: Cảm nghĩ mùa xuân. Em sẽ thực hiện bài làm qua những bước nào? Tìm ý và sắp xếp ý như thế nào? - Các bước thực hiện: Tìm hiểu đề xác định đối tượng biểu cảm và tình cảm cần thể hiện). Tìm ý. Lập dàn bài. 4. Viết bài. 5.Đọc lai và sửa chữa. I. Tìm hiểu đề: - Kiểu văn bản : văn biểu cảm - Đối tượng biểu cảm: Mùa xuân - Tình cảm cần biểu hiện: Thái độ sự đánh giá đối với mùa xuân. 2. Tìm ý: * Mùa xuân của thiên nhiên - Cảnh sắc thời tiết, cây cỏ, chim muông. - Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn loài sinh sôi. * Mùa xuân của con người (ý nghĩa) - Mùa xuân đem lại cho mỗi con người một tuổi trong đời. - Đối với thiếu nhi mùa xuân đem lại cho mỗi người một đánh dấu sự trưởng thành. - Mùa xuân là mùa mở đầu cho một năm mở đầu cho một kế hoạch dự định. * Với những mặt đó mùa xuân đem lại cho em biết bao suy nghĩ về mình và về mọi người người xung quanh. Em thích hay không thích mùa xuân, mong đợi hay không mong đợimùa xuân. Tiết 62 : ÔN Tập văn bản biểu cảm a. Mở bài -Giới thiệu mùa xuân . -Cảm nghĩ khái quát về mùa xuân b. Thân bài -Mùa xuân thiên nhiên đất trời (miêu tả ) -Mùa xuân đối với con người (tự sự ) -Cảm xúc riêng về mùa xuân . -Suy nghĩ về mọi người xung quanh . c.Kết bài - Khẳng định cảm nghĩ về mùa xuân . Tiết 62.. ÔN Tập văn bản biểu cảm IV. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các bước làm văn biểu cảm Viết bài cảm nghĩ về mùa xuân - Chuẩn bị bài: Sài Gòn tôi yêu

File đính kèm:

  • pptNgu van 7Tiet 62On tap van ban bieu cam.ppt
Giáo án liên quan