Câu 1. Câu ca dao sau nói đến phẩm chất gì?
“Nói chín thì phải làm mười
Nói mười làm chín kẻ cười người chê.”
A. Giữ chữ tín. B. Tôn trọng lẽ phải.
C. Tiết kiệm. D. Trách nhiệm.
Câu 2. Điền từ còn thiếu để hoàn thiện khái niệm: “Giữ chữ tín là coi trọng của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và nhau.)
A. Thái độ/ quan tâm. B. Lòng tin/ tin tưởng.
C. Niềm tin/ yêu thương. D. Niềm tin /quan tâm.
Câu 3. Người biết giữ chữ tín thường có hành vi, thái độ nào sau đây?
A. Chỉ tin tưởng ở bản thân mình. B. Thực hiện đúng những gì mình đã nói.
C. Nói một đằng, làm một nẻo. D. Cảnh giác với những người xung quanh.
Câu 4. Biểu hiện nào sau trái với "Giữ chữ tín"?
A. Có trách nhiệm về lời nói B. Nói một đằng, làm một nẻo
C. Tôn trọng những điều đã cam kết D. Giữ đúng lời hứa
14 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 2 Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN
Trường THCS Sài Đồng
MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: GDCD 8
Năm học: 2020 - 2021
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1/ Kiến thức
Học sinh: Củng cố kiến thức về bài giữ chữ tín; xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh; tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
2/ Kĩ năng
- Hệ thống hóa kiến thức.
- Làm bài kiểm tra tổng hợp.
3/ Thái độ
Học sinh: trung thực, nghiêm túc trong giờ thi.
II/ MA TRẬN ĐỀ
Cấp độ
Tên bài
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
CỘNG
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Giữ chữ tín
- Nêu được khái niệm giữ chữ tín.
- Nhận biết được thế nào là người biết giữ chữ tín.
- Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
Đánh giá được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
Xử lí được tình huống liên quan đến giữ chữ tín.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ % :
3
0,75
7,5
2
0,5
5
2
0,5
5
1
0,25
2,5
8
2
20
2. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
- Nhận biết được đặc điểm và ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh.
- Phân biệt được các biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh và tình bạn không trong sáng, lành mạnh.
Vận dụng xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
Nhận xét, xử lí tình huống liên quan đến xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.
Vận dựng xử lí được tình huống liên quan đến xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %
2
0,5
5
2
0,5
5
1
0,25
2,5
1
0,25
2,5
2
2
20
8
3,5
35
3. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
- Nhận biết được ý nghĩa việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
- Nêu được khái niệm
tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Hiểu được biểu hiện của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Vận dụng
Nhận xét về việc làm không tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác.
Nêu quan điểm, giải thích về một nhận định/ tình huống tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %
1
0,25
2,5
1
1
10
4
1
10
1
1
10
1
0,25
2,5
1
1
10
9
4,5
45
Tổng số cầu
7
9
5
4
25
Tổng số điểm
2,5
3
2
2,5
10
Tỉ lệ:
25%
30%
20%
25%
100%
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Đề số 1
Môn: GDCD 8
Năm học: 2020 – 2021
Thời gian: 45 phút
I/TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm)
Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Câu ca dao sau nói đến phẩm chất gì?
“Nói chín thì phải làm mười
Nói mười làm chín kẻ cười người chê.”
A. Giữ chữ tín.
B. Tôn trọng lẽ phải.
C. Tiết kiệm.
D. Trách nhiệm.
Câu 2. Điền từ còn thiếu để hoàn thiện khái niệm: “Giữ chữ tín là coi trọng của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và nhau.)
A. Thái độ/ quan tâm.
B. Lòng tin/ tin tưởng.
C. Niềm tin/ yêu thương.
D. Niềm tin /quan tâm.
Câu 3. Người biết giữ chữ tín thường có hành vi, thái độ nào sau đây?
A. Chỉ tin tưởng ở bản thân mình.
B. Thực hiện đúng những gì mình đã nói.
C. Nói một đằng, làm một nẻo.
D. Cảnh giác với những người xung quanh.
Câu 4. Biểu hiện nào sau trái với "Giữ chữ tín"?
A. Có trách nhiệm về lời nói B. Nói một đằng, làm một nẻo
C. Tôn trọng những điều đã cam kết D. Giữ đúng lời hứa
Câu 5. Nhiều lần Q vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, Q đã hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn Q cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài. Việc làm của Q thể hiện điều gì?
A. Q là người không giữ chữ tín.
B. Q là người giữ chữ tín.
C. Q là người không tôn trọng người khác.
D. Q là người tôn trọng người khác.
Câu 6. Em đồng tình với quan điểm nào sau đây?
A. Giữ chữ tín chỉ đơn giản là giữ lời hứa.
B. Giữ chữ tín là làm mọi cách để người khác tin tưởng mình.
C. Thực hiện lời hứa với chính bản thân cũng là biểu hiện của giữ chữ tín.
D. Chỉ người lớn mới cần giữ chữ tín, trẻ em thì chưa cần.
Câu 7. Vào đợt lợn bị dịch tả châu Phi, người dân lo sợ ăn phải thịt lợn bị bệnh. Biết được điều đó, bà A lấy uy tín cửa hàng để đảm bảo cung cấp thịt lợn sạch nhưng thực tế vẫn lấy thịt lợn không rõ nguồn gốc để bán. Mọi người vì tin tưởng bà A nên vẫn mua thịt tại cửa hàng của bà.
Hành vi đó của bà A thể hiện bà A là người như thế nào?
A. Bà A là người tự tin.
B. Bà A biết tôn trọng người khác.
C. Bà A không biết giữ chữ tín.
D. Bà A là người hiểu tâm lí khách hàng.
Câu 8. Bà P mở cửa hàng bán rau sạch. Bà quan niệm rằng mặc dù lãi ít nhưng bà thấy vui vì cung cấp rau sạch giúp bảo đảm sức khỏe cho mọi người nên khách hàng tin tưởng và đến mua đông. Thấy thế, nhiều lần bà C ngỏ lời bảo bà P lén nhập thêm rau Trung Quốc cho rẻ, đẹp và thu lợi nhuận cao.
Nếu là bà P, em sẽ
A. không nhập rau Trung Quốc và tiếp tục giữ chữ tín với khách hàng.
B. nghe lời bà C vì khách hàng đang tin tưởng mình nên có thể thu lợi nhuận cao.
C. thử nhập rau Trung Quốc trước, nếu khách mua không phát hiện ra thì tiếp tục bán.
D. khuyên các cửa hàng khác nhập rau Trung Quốc, còn mình thì vẫn bán rau sạch để thu hút thêm khách cho mình.
Câu 9. Hành vi nào sau đây giúp tạo nên tình bạn trong sáng, lành mạnh?
A. Luôn bênh vực bạn dù bạn đúng hay sai.
B. Không giúp bạn nếu điều đó làm thành công hơn mình.
C. Chân thành góp ý và giúp bạn sửa chữa khuyết điểm.
D. Nếu bạn hiểu lầm mình thì sẽ chơi với bạn khác.
Câu 10. Một trong số các đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh là
A. tuổi tác tương đương nhau.
B. trình độ học vấn tương đương nhau.
C. có cùng giới tính với nhau.
D. bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.
Câu 11. Tình bạn trong sáng và lành mạnh giúp chúng ta
A. có cuộc sống giàu sang, sung túc.
B. thăng tiến, thành đạt hơn trong cuộc sống.
C. cảm thấy yêu cuộc sống và biết tự hoàn thiện mình.
D. không phải lo nghĩ về tương lai.
Câu 12. Để có một tình bạn trong sáng, lành mạnh chúng ta nên
A. biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau.
B. chơi với những bạn giàu có, học giỏi.
C. tính toán thiệt hơn với bạn.
D. chơi với nhiều bạn.
Câu 13. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh?
A. Hướng dẫn bạn làm những bài khó.
B. Cõng bạn đến lớp khi bạn bị gãy chân.
C. Đến thăm bạn khi bạn bị ốm.
D. Bao che cho lỗi lầm của bạn.
Câu 14. D là bạn thân của E, trong giờ kiểm tra 15 phút E không học bài cũ nên lén thầy cô giở sách ra chép. Nếu là D em sẽ làm gì ?
A. Nhắc nhở bạn, khuyên bạn không được làm như vậy.
B. Nhờ bạn D cho xem tài liệu cùng.
C. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
D. Nói với cô giáo để bạn bị phạt.
Câu 15. Hoạt động nào sau đây thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Học ngôn ngữ nước ngoài và tìm phong tục, tập quán của họ.
B. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài.
C. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam.
D. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới.
Câu 16. Việt Nam ký kết Hiệp định liên Chính phủ về sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình với Liên bang Nga, Trung Quốc và Achentina. Điều đó thể hiện điều gì ?
A. Việt Nam học hỏi các nước về Khoa học và công nghệ.
B. Việt Nam học hỏi các nước về khoa học và kĩ thuật.
C. Việt Nam học hỏi các nước về khoa học.
D. Việt Nam học hỏi các nước vè Kĩ thuật.
Câu 17. Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Anh, nhạc Trungvà bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ.Việc làm đó nói lên điều gì?
A. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm.
B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình.
C. Các bạn trẻ sống vô tâm.
D. Các bạn trẻ không tôn trọng văn hóa dân tộc mình.
Câu 18 . Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?
A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.
B. Chỉ học hỏi về khoa học kĩ thuật, không cần tìm hiểu văn hóa.
C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
D. Học hỏi tất cả văn hóa truyền thống của các dân tộc.
Câu 19. Điền từ còn thiếu để hoàn thiện nhận xét về ý nghĩa của việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác. “Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để nước ta tiến lên trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.”
A. Tiền đề. B. Điều kiện.
C. Động lực. D. Đòn bẩy.
Câu 20. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Ưu tiên sử dụng hàng hóa nước ngoài.
B. Kì thị, phân biệt chủng tộc.
C. Giới thiệu văn hóa nước mình cho du khách.
D. Ăn mặc, nói năng giống người nước ngoài.
II/ TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1 (3 điểm)
a.Thế nào là tôn trọng học hỏi các dân tộc khác?
b. Nêu 4 biểu hiện thể hiện sự tôn trọng học hỏi các dân tộc khác.
c. Có ý kiến cho rằng" Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học - kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập". Em có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao?
Câu 2 (2 điểm)
Hoa và Lan là bạn cùng lớp với nhau, Hoa thường tâm sự mọi chuyện của mình cho Lan nghe, trong đó có một số điều bí mật Hoa muốn Lan giữ kín giúp mình. Nhưng Lan lại đem những điều bí mật mà Hoa tâm sự đi kể cho nhiều bạn khác biết và còn cố tình nói xấu Hoa.
a) Em có đồng tình với việc làm của Lan không? Vì sao?
b) Nếu là Hoa, em sẽ làm gì?
----------- Chúc các em làm bài tốt ----------
BGH duyệt
Tổ trưởng
Nhóm trưởng
Người ra đề, đáp án
Nguyễn Thị Tuyến
Dương Thị Ngạn
Nguyễn Thị Bích Ngân
Nguyễn Thị Huế
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Đề số 2
Môn: GDCD 8
Năm học: 2020 – 2021
Thời gian: 45 phút
I/TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm)
Em hãy trả lời câu hỏi bằng cách ghi lại chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Tình bạn trong sáng và lành mạnh giúp chúng ta
A. có cuộc sống giàu sang, sung túc.
B. thăng tiến, thành đạt hơn trong cuộc sống.
C. cảm thấy yêu cuộc sống và biết tự hoàn thiện mình.
D. không phải lo nghĩ về tương lai.
Câu 2. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh?
A. Hướng dẫn bạn làm những bài khó.
B. Cõng bạn đến lớp khi bạn bị gãy chân.
C. Đến thăm bạn khi bạn bị ốm.
D. Bao che cho lỗi lầm của bạn.
Câu 3. D là bạn thân của E, trong giờ kiểm tra 15 phút E không học bài cũ nên lén thầy cô giở sách ra chép. Nếu là D em sẽ làm gì ?
A. Nhắc nhở bạn, khuyên bạn không được làm như vậy.
B. Nhờ bạn D cho xem tài liệu cùng.
C. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
D. Nói với cô giáo để bạn bị phạt.
Câu 4. Để có một tình bạn trong sáng, lành mạnh chúng ta nên
A. biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với nhau.
B. chơi với những bạn giàu có, học giỏi.
C. tính toán thiệt hơn với bạn.
D. chơi với nhiều bạn.
Câu 5 . Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?
A. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc.
B. Chỉ học hỏi về khoa học kĩ thuật, không cần tìm hiểu văn hóa.
C. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình.
D. Học hỏi tất cả văn hóa truyền thống của các dân tộc.
Câu 6. Việt Nam ký kết Hiệp định liên Chính phủ về sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình với Liên bang Nga, Trung Quốc và Achentina. Điều đó thể hiện điều gì ?
A. Việt Nam học hỏi các nước về Khoa học và kĩ thuật.
B. Việt Nam học hỏi các nước về khoa học và công nghệ.
C. Việt Nam học hỏi các nước về khoa học.
D. Việt Nam học hỏi các nước vè Kĩ thuật.
Câu 7. Ngày nay, thế hệ trẻ chỉ quan tâm đến nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Anh, nhạc Trungvà bài trừ thậm chí ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ.Việc làm đó nói lên điều gì?
A. Các bạn trẻ sống vô trách nhiệm.
B. Các bạn trẻ tôn trọng dân tộc mình.
C. Các bạn trẻ sống vô tâm.
D. Các bạn trẻ không tôn trọng văn hóa dân tộc mình.
Câu 8. Hoạt động nào sau đây thể hiện việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Học ngôn ngữ nước ngoài và tìm phong tục, tập quán của họ.
B. Không xem phim của Việt Nam, chỉ xem phim hành động của nước ngoài.
C. Chỉ dùng hàng nước ngoài không dùng hàng Việt Nam.
D. Bắt chước phong cách ăn mặc hở hang của các ngôi sao trên thế giới.
Câu 9. Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
A. Ưu tiên sử dụng hàng hóa nước ngoài.
B. Kì thị, phân biệt chủng tộc.
C. Giới thiệu văn hóa nước mình cho du khách.
D. Ăn mặc, nói năng giống người nước ngoài.
Câu 10. Điền từ còn thiếu để hoàn thiện nhận xét về ý nghĩa của việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác. “Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để nước ta tiến lên trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.”
A. Tiền đề. B. Điều kiện.
C. Động lực. D. Đòn bẩy.
Câu 11. Điền từ còn thiếu để hoàn thiện khái niệm: “Giữ chữ tín là coi trọng của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và nhau.)
A. Thái độ/ quan tâm.
B. Lòng tin/ tin tưởng.
C. Niềm tin/ yêu thương.
D. Niềm tin /quan tâm.
Câu 12. Câu ca dao sau nói đến phẩm chất gì?
“Nói chín thì phải làm mười
Nói mười làm chín kẻ cười người chê.”
A. Giữ chữ tín.
B. Tôn trọng lẽ phải.
C. Tiết kiệm.
D. Trách nhiệm.
Câu 13. Biểu hiện nào sau trái với "Giữ chữ tín"?
A. Có trách nhiệm về lời nói B. Nói một đằng, làm một nẻo
C. Tôn trọng những điều đã cam kết D. Giữ đúng lời hứa
Câu 14. Người biết giữ chữ tín thường có hành vi, thái độ nào sau đây?
A. Chỉ tin tưởng ở bản thân mình.
B. Thực hiện đúng những gì mình đã nói.
C. Nói một đằng, làm một nẻo.
D. Cảnh giác với những người xung quanh.
Câu 15. Nhiều lần Q vi phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, Q đã hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ học nào bạn Q cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài. Việc làm của Q thể hiện điều gì?
A. Q là người không giữ chữ tín.
B. Q là người giữ chữ tín.
C. Q là người không tôn trọng người khác.
D. Q là người tôn trọng người khác.
Câu 16. Em đồng tình với quan điểm nào sau đây?
A. Giữ chữ tín chỉ đơn giản là giữ lời hứa.
B. Giữ chữ tín là làm mọi cách để người khác tin tưởng mình.
C. Thực hiện lời hứa với chính bản thân cũng là biểu hiện của giữ chữ tín.
D. Chỉ người lớn mới cần giữ chữ tín, trẻ em thì chưa cần.
Câu 17. Hành vi nào sau đây giúp tạo nên tình bạn trong sáng, lành mạnh?
A. Luôn bênh vực bạn dù bạn đúng hay sai.
B. Không giúp bạn nếu điều đó làm thành công hơn mình.
C. Chân thành góp ý và giúp bạn sửa chữa khuyết điểm.
D. Nếu bạn hiểu lầm mình thì sẽ chơi với bạn khác.
Câu 18. Một trong số các đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh là
A. tuổi tác tương đương nhau.
B. trình độ học vấn tương đương nhau.
C. có cùng giới tính với nhau.
D. bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.
Câu 19. Vào đợt lợn bị dịch tả châu Phi, người dân lo sợ ăn phải thịt lợn bị bệnh. Biết được điều đó, bà A lấy uy tín cửa hàng để đảm bảo cung cấp thịt lợn sạch nhưng thực tế vẫn lấy thịt lợn không rõ nguồn gốc để bán. Mọi người vì tin tưởng bà A nên vẫn mua thịt tại cửa hàng của bà.
Hành vi đó của bà A thể hiện bà A là người như thế nào?
A. Bà A là người tự tin.
B. Bà A biết tôn trọng người khác.
C. Bà A không biết giữ chữ tín.
D. Bà A là người hiểu tâm lí khách hàng.
Câu 20. Bà P mở cửa hàng bán rau sạch. Bà quan niệm rằng mặc dù lãi ít nhưng bà thấy vui vì cung cấp rau sạch giúp bảo đảm sức khỏe cho mọi người nên khách hàng tin tưởng và đến mua đông. Thấy thế, nhiều lần bà C ngỏ lời bảo bà P lén nhập thêm rau Trung Quốc cho rẻ, đẹp và thu lợi nhuận cao.
Nếu là bà P, em sẽ
A. không nhập rau Trung Quốc và tiếp tục giữ chữ tín với khách hàng.
B. nghe lời bà C vì khách hàng đang tin tưởng mình nên có thể thu lợi nhuận cao.
C. thử nhập rau Trung Quốc trước, nếu khách mua không phát hiện ra thì tiếp tục bán.
D. khuyên các cửa hàng khác nhập rau Trung Quốc, còn mình thì vẫn bán rau sạch để thu hút thêm khách cho mình.
II/ TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1 (3 điểm)
a.Vì sao cần tôn trọng học hỏi các dân tộc khác?
b. Nêu tên 2 di sản của Việt Nam và 2 di sản nước ngoài được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
c. Trong một lần đi du lịch ở Mĩ, một người dân bản địa hỏi Lan “ Bạn đến từ đâu?” Lan trả lời “Tôi đến từ Nhật Bản.” Lan nghĩ “Ai cũng biết Nhật Bản là quốc gia giàu có, Việt Nam mình thì nghèo hơn. Mình nói đến từ Nhật Bản họ sẽ tôn trọng mình hơn.”. Em có đồng tình với suy nghĩ và việc làm của Lan không? Vì sao?
Câu 2 (2 điểm)
Phúc là một học sinh gương mẫu trong lớp nhưng lại hơi nhút nhát nên có ít bạn bè chơi thân. Một lần, khi đang tụ tập đi chơi, Tấn thấy Phúc bước ra từ một chiếc xe hơi sang trọng. Biết được gia đình Phúc có điều kiện nên Tấn tìm cách quen thân với Phúc và rủ Phúc đi ăn uống, chơi điện tử sau đó nhờ Phúc trả tiền cho cả nhóm. Nhiều lần như vậy, Phúc không muốn đi nhưng do bản tính nhút nhát, ít nói nên Phúc chỉ tỏ ra lưỡng lự, không dám từ chối đi với Tấn.
a) Em có nhận xét gì về tình bạn của Phúc và Tấn? Vì sao?
b) Nếu là bạn cùng lớp và chứng kiến cảnh Tấn lôi kéo Phúc đi chơi, em sẽ làm gì?
----------- Chúc các em làm bài tốt ----------
BGH duyệt
Tổ trưởng
Nhóm trưởng
Người ra đề, đáp án
Nguyễn Thị Tuyến
Dương Thị Ngạn
Nguyễn Thị Bích Ngân
Nguyễn Thị Huế
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Đề số 1
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: GDCD 8
Năm học: 2020-2021
Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu 10
A
B
B
B
A
C
C
A
C
D
Câu 11
Câu 12
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 16
Câu 17
Câu 18
Câu 19
Câu 20
C
A
D
A
A
A
D
A
B
C
Phần II. Tự luận (5 điểm)
Câu 1 (3 điểm)
a.Nêu được khái niệm (1điểm): Mỗi ý đúng được 0,5 điểm:
Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác:
- Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hoá của các dân tộc khác. Luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hoá, xã hội của các dân tộc.
- Đồng thời thể hiện niềm tự hào dân tộc chính đáng của mình.
b. Nêu 4 biểu hiện tôn trọng học hỏi các dân tộc khác (1 điểm) .Mỗi ý đúng được 0,25 điểm: Ví dụ:
- Học ngôn ngữ nước ngoài và tìm hiểu phong tục, tập quán của họ.
- Niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài.
- Học tập những tiến bộ khoa học kĩ thuật từ nước ngoài.
- Học tập kĩ thuật tái chế rác của người Nhật.
c.- Em không đồng ý với ý kiến đó: 0,5 điểm
- Giải thích: 0,5 điểm
+ Các nước đang phát triển cũng có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học kĩ thuật, văn hóa nghệ thuật , những truyền thống quý báu riêng cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển.
+ Việc tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác ( kể cả các nước đang phát triển) sẽ tạo điều kiện để nước ta phát triển, tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.
Câu 2 (2 điểm)
a) - Không đồng tình với việc làm của Lan. (0,25điểm).
- Giải thích : (0,75điểm) Mỗi ý đúng được 0,25 điểm
- Lan và Hoa là bạn cùng lớp, chơi với nhau và Hoa rất tin tưởng Lan nên mới tâm sự.
- Hành động của Lan là hành động trái với đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh.
- Nếu tiếp tục có hành động như vậy, Lan sẽ không có được tình bạn đẹp, mọi người sẽ không tin tưởng và không tôn trọng Lan.
b) Xử lí tình huống nếu là Hoa: (1điểm) Mỗi ý đúng được 0,5 điểm.
- Trực tiếp nói chuyện riêng với Lan để xác nhận sự việc tìm hiểu nguyên nhân Lan hành động như vậy.
- Bày tỏ suy nghĩ của mình trước hành động của Lan, trao đổi để bạn hiểu mình đã rất tin tưởng vào bạn, thất vọng vì bạn thiếu tôn trọng mình, hi vọng bạn sẽ không tái diễn.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG
Đề số 2
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: GDCD 8
Năm học: 2020-2021
Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu 10
C
D
A
A
C
B
D
A
C
B
Câu 11
Câu 12
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 16
Câu 17
Câu 18
Câu 19
Câu 20
B
A
B
B
A
C
C
D
C
A
Phần II. Tự luận (5 điểm)
Câu 1 (3 điểm)
Nêu đúng ý nghĩa của việc tôn trọng học hỏi các dân tộc khác (1điểm): Mỗi ý đúng được 0,5 điểm:
- Mỗi dân tộc đều có những thành tựu nổi bật về kinh tế, khoa học kĩ thuật, văn hóa nghệ thuật , những truyền thống quý báu riêng cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển.
- Việc tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác sẽ tạo điều kiện để nước ta phát triển, tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.
b. Nêu đúng tên 2 di sản của Việt Nam và 2 di sản nước ngoài được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.(1 điểm) .Mỗi ý đúng được 0,25 điểm: Ví dụ:
* Di sản của Việt Nam:
- Nhã nhạc cung đình Huế.
- Vịnh Hạ Long.
- Thánh địa Mỹ Sơn
* Di sản thế giới:
- Vạn lí Trường Thành (Trung Quốc)
- Kim tự tháp Khê-ốp ( Ai Cập)
- Cố đô Ki-ô-tô ( Nhật Bản)
c.- Em không đồng ý với suy nghĩ và hành động của Lan: 0,5 điểm
- Giải thích: 0,5 điểm
+ Suy nghĩ và hành động của Lan là sai lệch, thể hiện thái độ mặc cảm, không có niềm tự hào về Tổ quốc, dân tộc.
+ Lan cần hiểu rằng: “ Dân tộc mình cũng có rất nhiều điều đáng tự hào. Một đất nước được tôn trọng hay không không phải do nước giàu hay nghèo, mà bất cứ công dân nào cũng có quyền tự hào về dân tộc mình, đất nước mình.”
Câu 2 (2 điểm)
a) Tình bạn giữa Phúc và Tấn không phải tình bạn trong sáng, lành mạnh. (0,25đ)
Vì: (0,75đ)
- Không có sự hợp nhau về tính cách, lí tưởng sống,
- Giữa hai bạn không có sự bình đẳng, tự nguyện, chân thành đối với nhau.
- Tấn chỉ lợi dụng Phúc để trả tiền ăn chơi cho mình.
b) Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ: (1đ)
- Khuyên Phúc nếu không thích đi chơi với Tấn thì nên nói chuyện rõ ràng với Tấn.
- Nếu hai bạn tiếp tục muốn làm bạn với nhau thì nên có sự tôn trọng với nhau, khi đi ăn, đi chơi thì cần có sự tự nguyện từ hai phía và sự chia sẻ về chi phí. Còn nếu Tấn cứ ép buộc và lợi dụng Phúc thì Phúc không nên duy trì tình bạn với Tấn nữa.
File đính kèm:
- 2_de_kiem_tra_giua_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc.docx