2 Đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án)

Câu 1: 1,5 điểm

 a/ Chép nguyên văn bài thơ theo SGK Ngữ văn 7- Tập I.

 b/ Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ.

Câu 2:0,5 điểm

 Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì?

Câu 3: 1,5 điểm

 Chỉ ra biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ thứ hai của bài thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy .

Câu 4: 1,5 điểm

 Đọc xong bài thơ, người đọc vô cùng xúc động trước tấm lòng yêu nước sâu nặng của Bác. Theo em, thế hệ học sinh hôm nay cần phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước của mình? (Trình bày bằng đoạn văn khoảng 6-8 câu).

 

docx7 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 2 Đề kiểm tra cuối học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Sài Đồng (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND QUẬN LONG BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2020- 2021 Thời gian làm bài: 90 phút I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: * Phần Văn bản: Cảnh khuya, Rằm tháng giêng. *Phần Tiếng Việt: Phép tu từ điệp ngữ. * Phần Tập làm văn: Biểu cảm về con người. 2.Kĩ năng : + Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi đọc- hiểu: Chép chính xác thơ, nêu hoàn cảnh sáng tác, xác định phương thức biểu đạt, xác định phép tu từ, nêu tác dụng của phép tu từ. + Kĩ năng vận dụng, liên hệ thực tiễn. + Rèn kỹ năng viết hoàn chỉnh bài văn. 3.Thái độ: Nghiêm túc, trung thực trong kiểm tra. II. MA TRẬN ĐỀ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cộng Vận dụng Vận dụng cao 1.Văn bản Phương thức biểu đạt, tác giả, tác phẩm . Chép chính xác khổ thơ,hoàn cảnh sáng tác Dựa văn bản viết đoạn văn liên hệ thực tiễn Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5đ 1.5đ 1.5đ 3,5đ Tỉ lệ % 5% 15% 15% 35% 2. Tiếng Việt Phát hiện KTTV Nêu tác dụng của phép tu từ Số câu 1 1 2 Số điểm 0.5đ 1.0đ 1.5 Tỉ lệ % 5% 10% 15% 3.Tập làm văn Số câu 1 1 Số điểm 5.0đ 5,0đ Tỉ lệ % 50% 50% Tổng điểm 1.0đ 2.5đ 5.0đ 1.5đ 10đ Tỉ lệ % 10% 25% 50% 15% 100% ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2020-2021 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 25/12/2020 UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG Đề số 1 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2020-2021 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 25/12/2020 PHẦN I: ĐỌC –HIỂU (5,0 điểm) “Cảnh khuya” là một trong những bài thơ hay của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về trăng. Câu 1: 1,5 điểm a/ Chép nguyên văn bài thơ theo SGK Ngữ văn 7- Tập I. b/ Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Câu 2:0,5 điểm Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 3: 1,5 điểm Chỉ ra biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ thứ hai của bài thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy . Câu 4: 1,5 điểm Đọc xong bài thơ, người đọc vô cùng xúc động trước tấm lòng yêu nước sâu nặng của Bác. Theo em, thế hệ học sinh hôm nay cần phải làm gì để thể hiện lòng yêu nước của mình? (Trình bày bằng đoạn văn khoảng 6-8 câu). PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Hãy viết bài văn nêu cảm nghĩ về một người thân trong gia đình em (ông, bà, bố, me, hoặc anh, chị, em). __________________ Chúc các em làm bài tốt!___________________ UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG Đề số 1 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2020-2021 PHẦN ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM PHẦN I Câu 1 (1,5 đ) Chép chính xác bài thơ theo sách giáo khoa Ngữ văn 7- Tập I: (Mỗi lỗi viết sai trừ 0.25đ . Không trừ quá tổng số điểm của cả câu ) Hoàn cảnh sáng tác. 1.0đ 0.5đ Câu 2 (0,5 đ) Xác định đúng phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5đ Câu 3 1,5đ) Biện pháp tu từ: Điệp ngữ (chỉ rõ) Tác dụng: + Gợi bức tranh nhiều tầng bậc, các sự vật quấn quýt, giao hoà với nhau. + Bức tranh đẹp lung linh huyền ảo. 0.5đ 1.0đ Câu 4 (1,5đ) *Hình thức: Đoạn văn đủ số câu, có liên kết *Nội dung: Học sinh có thể liên hệ và trình bày theo các cách riêng song cần đảm bảo một số nội dung cơ bản sau: Yêu quý và tự hào về đất nước Có những việc làm cụ thể : + Ra sức học tập trau dồi tri thức... + Rèn luyện đạo đức, sức khỏe . Góp công sức bé nhỏ của mình để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Khuyến khích những bài viết của học sinh có sự sáng tạo. 0.25đ 1.25đ PHẦN II (5,0đ) I. YÊU CẦU CHUNG: 1/ Hình thức: - Đúng dạng bài văn biểu cảm về con người. - Bố cục rõ các phần (MB, TB, KB); biểu cảm hợp lí, cảm xúc chân thật - Diễn đạt gọn, lưu loát, mạch lạc. - Không mắc lỗi sai trong cách dùng từ, đặt câu thông thường. 2/ Nội dung: Kết hợp yếu tố tả, kể , biểu cảm về một người thân trong gia đình. II. YÊU CẦU CỤ THỂ: A. Mở bài: Giới thiệu, nêu cảm nghĩ, ấn tượng về người thân B. Thân bài: + Biểu cảm về những đặc điểm nổi bật, gợi cảm xúc về người thân + Biểu cảm về những cử chỉ việc làm của người thân. + Hình ảnh người thân trong tình cảm của riêng em (những kỉ niệm sâu sắc với người thân). C. Kết bài: - Khẳng định tình cảm của em với thày cô giáo. - Lời hứa, mong ước... III/ BIỂU ĐIỂM CỤ THỂ - Điểm 5: Bài văn đạt các yêu cầu trên, diễn đạt lưu loát, câu văn giàu hình ảnh, bài viết thể hiện cảm xúc chân thành, biết vận dụng các yếu tố miêu tả một cách hợplí, không mắc lỗi cơ bản về dùng từ, đặt câu - Điểm 4: Bài làm đạt các yêu cầu cơ bản trên, tuy nhiên đôi chỗ còn vụng về, mắc lỗi chính tả, dùng từ.. - Điểm 3: Bài làm đảm bảo cơ bản các yêu cầutrên: đúng thể loại, đủ nội dung nhưng sơ sài, sắp xếp các ý còn lộn xộn, - Điểm 2: Bài văn có nội dung sơ sài, diễn đạt chưa tốt. - Điểm 1: Bài văn quá yếu - Điểm 0: Bài văn lạc đề hoặc không làm được gì. Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh, giáo viên cho những mức điểm còn lại. 0.5 điểm 4,0 điểm 1.0đ 1.5đ 1.5đ 0.5 điểm BGH duyệt Tổ trưởng duyệt Người ra đề Nguyễn Thị Tuyến Dương Thị Ngạn Đỗ Thị Chiên UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG Đề số 2 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học: 2020-2021 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 25/12/2020 PHẦN I: ĐỌC –HIỂU (5,0 điểm) Bài thơ “Rằm tháng giêng”cho ta thấy tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung, lạc quan của Bác Hồ. Câu 1; 1,5 điểm a/ Chép nguyên văn bản dịch thơ theo SGK Ngữ văn 7- Tập I. b/ Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Câu 2: 0,5 điểm Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 3: 1,5 điểm Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ thứ hai của bài thơ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy ? Câu 4: 1,5 điểm Đọc bài thơ, ta thấy tình yêu đất nước của Bác thật sâu nặng. Theo em, thế hệ học sinh hôm nay cần phải làm gì để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp? (Trình bày bằng đoạn văn khoảng 6-8 câu) PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm) Hãy viết bài văn biểu cảm về thầy (cô) giáo mà em yêu quý. __________________ Chúc các em làm bài tốt!___________________ UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNG Đề số 2 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI MÔN NGỮ VĂN 7 Năm học 2020 – 2021 PHẦN ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM PHẦN I Câu 1 1.5đ -Chép chính xác bài thơ (bản dịch thơ) theo sách giáo khoa Ngữ văn 7- Tập I: (Mỗi lỗi viết sai trừ 0.25đ . Không trừ quá tổng số điểm của cả câu ) -Hoàn cảnh sáng tác 1.0đ 0.5đ Câu 2 0.5đ Xác định đúng phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0.5đ Câu 3 1.5đ -Biện pháp tu từ: Điệp ngữ (chỉ rõ) -Tác dụng: + Nhấn mạnh sự khoáng đạt của không gian hữu tình. Sức sống mùa xuân đang tràn ngập không gian + Tình yêu thiên nhiên, phong thái ung dung của Bác.. 0.5đ 1.0đ 0.75đ 0.25đ Câu 4 1.5đ * Hình thức: Đoạn văn đủ số câu, có liên kết * Nội dung: Học sinh có thể liên hệ và trình bày theo các cách riêng song cần đảm bảo một số nội dung cơ bản sau: + Ra sức học tập trau dồi tri thức, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy + Rèn luyện đạo đức.. + Rèn luyện sức khỏe . ->Trở thành người công dân có ích , xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Khuyến khích những bài viết của học sinh có sự sáng tạo. 0.25đ 1.25đ PHẦN II ( 5,0 đ) I. YÊU CẦU CHUNG: 1/ Hình thức: - Đúng dạng bài văn biểu cảm về con người. - Bố cục rõ các phần (MB, TB, KB); biểu cảm hợp lí, cảm xúc chân thật - Diễn đạt gọn, lưu loát, mạch lạc. - Không mắc lỗi sai trong cách dùng từ, đặt câu thông thường. 2/ Nội dung: Kết hợp yếu tố tả, kể , biểu cảm về thày cô mà em yêu quý II. YÊU CẦU CỤ THỂ A. Mở bài: Giới thiệu, nêu cảm nghĩ, ấn tượng về thày cô giáo. B. Thân bài: + Biểu cảm về những đặc điểm nổi bật, gợi cảm xúc về thày cô giáo. + Biểu cảm về những cử chỉ việc làm của thày cô với học sinh. + Hình ảnh thày cô trong tình cảm của riêng em (những kỉ niệm sâu sắc với thày cô giáo). C. Kết bài: - Khẳng định tình cảm của em với thày cô giáo. - Lời hứa, mong ước... III/ BIỂU ĐIỂM CỤ THỂ - Điểm 5: Bài văn đạt các yêu cầu trên, diễn đạt lưu loát, câu văn giàu hình ảnh, bài viết thể hiện cảm xúc chân thành, biết vận dụng các yếu tố miêu tả một cách hợplí, không mắc lỗi cơ bản về dùng từ, đặt câu - Điểm 4: Bài làm đạt các yêu cầu cơ bản trên, tuy nhiên đôi chỗ còn vụng về, mắc lỗi chính tả, dùng từ.. - Điểm 3: Bài làm đảm bảo cơ bản các yêu cầutrên: đúng thể loại, đủ nội dung nhưng sơ sài, sắp xếp các ý còn lộn xộn, - Điểm 2: Bài văn có nội dung sơ sài, diễn đạt chưa tốt. - Điểm 1: Bài văn quá yếu - Điểm 0: Bài văn lạc đề hoặc không làm được gì. Lưu ý: Căn cứ vào bài làm của học sinh, giáo viên cho những mức điểm còn lại. 0.5 điểm 4,0 điểm 1.0đ 1.5đ 1.5đ 0.5 điểm BGH duyệt Tổ trưởng duyệt Người ra đề Nguyễn Thị Tuyến Dương Thị Ngạn Đỗ Thị Chiên

File đính kèm:

  • docx2_de_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2020_2.docx
Giáo án liên quan