Giáo án Tuần 26 tiết 74 : luyện tập

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản, cách rút gọn phân số.

- Kỹ năng: HS biết cách rút gọn phân số, biết nhận ra hai phân số có bằng nhau hay không? lập phân số bằng phân số cho trước.

- Thái độ: Học sinh biết cách đơn giản hóa vấn đề phức tạp, suy nghĩ tích cực để tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách thông minh.

II. CHUẨN BỊ :

GV: Đề bài, bảng phụ, phấn màu

HS: Làm các bài tập về nhà, chuẩn bị các bài tập khó.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 26 tiết 74 : luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 08/ 03/ 2009 GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:11/ 03/ 2009 TUẦN 26 Tiết 74 : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản, cách rút gọn phân số. - Kỹ năng: HS biết cách rút gọn phân số, biết nhận ra hai phân số có bằng nhau hay không? lập phân số bằng phân số cho trước. - Thái độ: Học sinh biết cách đơn giản hóa vấn đề phức tạp, suy nghĩ tích cực để tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách thông minh. II. CHUẨN BỊ : GV: Đề bài, bảng phụ, phấn màu HS: Làm các bài tập về nhà, chuẩn bị các bài tập khó. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Lớp 6A1: Lớp 6A2: 2. Kiểm tra bài cũ : ? Hai HS lên rút gọn phân số a) 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1: Chữa bài tập. ? Nêu bài tập cần chữa. ?Y/cầu HS đọc đề bài. ? Bài toán y/c gì? ? Để rút gọn đợc phân số ta phải làm như thế nào? Hướng dẫn ý e: Áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng: ? Y/cầu 3 HS lên bảng làm Y/cầu HS lớp nhận xét Bài tập 19/SGK tr 15. ? + GV chốt kết quả ? Vận dụng kiến thức nào để giải bài toán trên? ? Hãy nêu các quy tắc đó Nêu bài - Trả lời: Phân tích ra thừa số nguyên tố. HS lên bảng thực hiện. HS lớp nhận xét Đọc đề bài Trả lời Ghi vở HS trả lời, lên bảng thực hiện 1. Chữa bài tập. Bài tập 17/SGK tr15 : b) c) e) = = -3 Bài tập 19/SGK tr 15. Họat động 2: Luyện tập ? Đọc yêu cầu. - Hướng dẫn: Xét xem phân số nào đã tối giản, phân số nào chưa tối giản. Hãy rút gọn các phân số chưa tối giản - Thực hiện rút gọn vầ tìm ra các phân số bằng nhau. - 3 HS lên rút gọn ? Tìm ra các phân số bằng nhau. Gv nhận xét, sửa sai ?Xét xen phân số đã tối giản chưa? Hãy rút gọn phân số Ta có điều gì? Hãy thực hiện tìm x, y. Nhận xét sửa sai. ?Một HS đã rút gọn : Cách làm này đúng hay sai ? Giải thích ? Chỉ ra “cái sai” của cách làm và hướng dẫn HS làm theo quy tắc rút gọn * Lưu ý : Để tránh mắc sai lầm trong khi rút gọn phân số ta cần thực hiện theo quy tắc Thực hiện + Các phân số tối giản + Các phân số chưa tối giản. HS trả lời và dự đoán. + Đúng : = % + Sai : = % - 1 HS giải 2. Luyện tập. Bài tập 20/SGK tr 15. - Rút gọn phân số : ; Vậy : Bài tập 24/SGK tr 16 Tìm biết: Ta có : Bài tập 27/SGK tr 16 - Một HS đã rút gọn : Sai. Vì không làm theo quy tắc rút gọn là chia tử và mẫu cho ƯCLN của chúng Sửa lại : 4. Củng cố : - Qua bài các em cần nắm được các kiến thức sau: + Củng cố định nghĩa phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, phân số tối giản, cách rút gọn phân số. + Tránh mắc sai lầm như bài tập 27 5. Hướng dẫn dặn dò: Xem lại các bài đã giải. - Làm tiếp các bài tập : 21 ; 22 ; 23 ; 25 ; 26 trang 15 - 16 SGK - Hướng dẫn bài tập 26: Đếm độ dài của đoạn thẳng AB= ? Thay độ dài đoạn thẳng AB vào ta sẽ tìm được độ dài đoạn thẳng CD, EF, GH, IK.

File đính kèm:

  • docS.H Tuan 26 Tiet 74.doc