Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 27: Diện tích hình chữ nhật

I- MỤC TIÊU

Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,tam giác vuông

Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức cần phải vận dụng các tính chất của diện tích đa giác.

Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán

II- CHUẨN BỊ

Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, dụng cụ vẽ hình

Học sinh: Dụng cụ học tập, giấy kẻ ô vuông

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 27: Diện tích hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 08/12/2008 Ngµy d¹y: 09/12/2008 TIẾT 27: DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I- MỤC TIÊU Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,tam giác vuông Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức cần phải vận dụng các tính chất của diện tích đa giác. Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán II- CHUẨN BỊ Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, dụng cụ vẽ hình Học sinh: Dụng cụ học tập, giấy kẻ ô vuông III- CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * HĐ1: - Cho học sinh sửa bài tập 3 Học sinh lên bảng sửa * HĐ2: - Giáo viên: Giới thiệu khái niệm diện tích như SGK 116 - Yêu cầu học sinh quan sát hình 121 và trả lời bài tập 1 - Giáo viên: Ta nói diện tích hình A bằng diện tích hình B nhưng hình A có bằng hình B không? - Giáo viên nêu câu hỏi phần b và c - Vậy diện tích đa giác là gì? - Mỗi đa giác có mấy diện tích? - Diện tích đa giác có thể là số o, số âm hay không? - Giáo viên thông báo 3 tính chất của diện tích đa giác - DABC và DA’B’C’ có diện tích bằng nhau nhưng chúng bằng nhau không? -Hình vuông có cạnh 10m, 100m thì có diện tích là bao nhiêu? 1.Khái niệm diện tích đa giác Học sinh quan sát hình 121 và làm bài tập 1 Học sinh trả lời tại chỗ Hình A không bằng hình B vì hai hình không trùng khít lên nhau Hình D có diện tích 8 ô vuông, còn hình C có diện tích 2 ô vuông. Vậy hình D gấp 4 lần diện tích hình C Hình C có diện tích 2 ô vuông, hình E có diện tích 8 ô vuông. Vậy diện tích hình C bằng ¼ diện tích hình E Học sinh trả lời Học sinh đọc lại 2 lần Trả lời:……………100m2 tức là 1a ……………………………10000m2 tức là 1ha - Giáo viên: Giới thiệu kí hiệu diện tích đa giác ABCDE - SABCDE hoặc S - Em đã biết diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào? Chiều dài và chiều rộng chính là 2 kích thước của nó. Ta thừa nhận định lí về diện tích của hình chữ nhật - Giáo viên: Tính Shcn biết a=1,2m, b=0,4m - Cho học sinh làm bài tập 6 2.Công thức tính diện tích hình chữ nhật Trả lời: Chiều dài nhân chiều rộng Học sinh đọc định lí ở SGK Học sinh trả lời tại chỗ Học sinh trả lời tại chỗ - Giáo viên ghi tóm tắt: S=ab S1=2a.b=2ab S2=3a.3b=9ab S3=4a.b/4=ab - Cho làm bài tập 2 - Dvuông có 2 cạnh góc vuông là a, b thì diện tích sẽ được tính như thế nào? - Giáo viên đưa hình minh họa - Cho làm bài tập 3: Vận dụng các tính chất tính diện tích đa giác để chứng minh a.Chiều dài tăng 2 lần, chiều rộng không đổi thì S tăng 2 lần b.Dài và rộng tăng 3 lần thì S tăng 9 lần c.Không thay đổi 3.Công thức tính diện tích hình vuông Trả lời: Vì hình vuông là hình chữ nhật có 2 cạnh bằng nhau: a=b nên S=a2 Trả lời: Dvuông có 2 cạnh góc vuông a và b chính là 1 nửa của hình chữ nhật có cạnh a và b nên diện tích của D vuông là 1/2ab Trả lời DABD = DCDB (c-g-c) =>SABD = SCDB (tính chất 1) SABCD = SABD + SCDB (tính chất 2) =>SABCD = 2.SADB =>SADB = SABCD/2 = 1/2ab * HĐ3: Củng cố - Cho học nhắc lại diện tích đa giác là gì? - Ba tính chất của diện tích đa giác IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học bài theo SGK, thuộc nhận xét, tính chất, định lí, công thức Làm các bài tập: 7, 8, 9, 11, 12 (SGK) , 12=>16(SBT)

File đính kèm:

  • doch8 t27.doc