Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 45: Phương trình tích

. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là phương trình tích và biết cách giải 1 phương trình dạng phương trình tích.

- Biết cách biến đổi 1 phương trình về dạng phương trình tích.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tâp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 45: Phương trình tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/01/2012 Ngày giảng: 10/01/2012 Tiết 45: Phương trình tích I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu thế nào là phương trình tích và biết cách giải 1 phương trình dạng phương trình tích. - Biết cách biến đổi 1 phương trình về dạng phương trình tích. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tâp. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng phụ. 2. HS: Ôn cách phân tích đa thức thành nhân tử, các hằng đẳng thức đáng nhớ. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: ( 1 phút ) Giới thiệu vào bài: sgk *Hoạt động 1:Ôn lại cách phân tích đa thức thành nhân tử. ( 5 phút ) - Mục tiêu: Ôn lại cách phân tích đa thức thành nhân tử. - Đồ dùng dạy học: Sgk, phấn màu - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1:HĐ cá nhân - Yêu cầu HS thực hiện ?1. - Yêu cầu HS khác nhận xét. - Giả sử cho P(x) = 0 Ta có: (x + 1)( 2x – 3) = 0 - GV giới thiệu đó là phương trình tích. -HS lên bảng làm [?1] * Hoạt động 2: Phương trình tích và cách giải. ( 15 phút ) - Mục tiêu: HS hiểu thế nào là phương trình tích và biết cách giải 1 phương trình dạng phương trình tích. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, sgk - Cáh tiến hành *Bước 1: HĐ cả lớp ? Hãy lấy ví dụ về phương trình tích? - Muốn giải phương trình tích ta dựa vào tính chất của phép nhân các số. - Yêu cầu HS thực hiện ?2. - GV khắc sâu lại tính chất đó. *Bước2 : HĐ cá nbhân - Giới thiệu ví dụ. ? Tích trên bằng 0 khi nào? Phải giải tiếp mấy phương trình? - GV chốt lại. ? Vậy tổng quát: Nếu x + 1 = A(x); 2x – 3 = B(x) Thì phương trình tích có dạng như thế nào? và giải phải giải những phương trình nào? - GV chốt lại. - HS tự lấy ví dụ 1. Phương trình tích và cách giải. - 1HS trả lời miệng. - HS ghi vở. [?2] ab = 0 hoặc b = 0 ( a, b là hai số ) - HS lên bảng giải. *VD1: Giải phương trình sau. (x + 1)( 2x – 3) = 0 x + 1 = 0 hoặc 2x – 3 = 0 Với x + 1 = 0 x = -1. Với 2x – 3 = 0 x = Vậy phương trình có 2 nghiệm x = -1; x = Tập nghiệm là: S = *Tổng quát: A(x).B(x) = 0 A(x) = 0 hoặc B(x) = 0 - HS ghi nhớ * Hoạt động 3: áp dụng. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Biết cách biến đổi 1 phương trình về dạng phương trình tích. - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, sgk. - Cáh tiến hành *Bước 1:HĐ cả lớp - GV giới thiệu VD. - Phương trình trên đã có dạng tích chưa? - Hãy biến đổi về dạng phương trình tích? - Tích trên bằng 0 khi nào? - Kết luận gì về nghiệm của phương trình trên ? - Vậy để giải phương trình trên ta phải trải qua những bước nào? - GV chốt lại. *Bước 2: HĐ cá nhân - Yêu cầu HS thực hiện ?3. - GV giới thiệu tiếp VD3. - Tương tự hãy đưa phương trình trên về dạng tích? - Hãy nhận xét bài làm của bạn? - GV chốt lại kết quả đúng và cách làm. - Yêu cầu HS thực hiện tiếp ?4. [?3 ] Giải phương trình hoặc 2x - 3 = 0 hoặc x = Tập nghiệm của phương trình là: S = -1HS lên bảng giải, dưới lớp cùng thực hiện *VD3: Giải phương trình sau 2x3 = x2 + 2x – 1 2x3 – x2 – 2x + 1 = 0 2x(x–1)(x +1) –(x – 1)(x +1) = 0 (x – 1)(x + 1)(2x – 1) = 0 x – 1 = 0 hoặc x + 1 = 0 hoặc 2x – 1 = 0 Với x – 1 = 0 x = 1 Với x + 1 = 0 x = -1 Với 2x – 1 = 0 x = Vậy phương trình có 3 ngiệm: x = 1, x = -1, x = -HĐcá nhân - `1 HS lên bảng làm dưới sự hướng dẫn của gv ?4 hoặc x = -1 Tập nhgiệm của PT là: S = V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút ) Tổng kết:- GV củng cố lại cách giải dạng phương trình tích. Hướng dẫn về nhà:- BTVN : 21, 22, 24, 25 SGK/17.

File đính kèm:

  • doct45.doc