Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc trong một tam giác (Tiết 15)

 Từ hơn 500 năm trước công nguyên, đã có một trường học nhận cả phụ nữ vào học, nhà toán học Hy Lạp Py –ta-go đã mở ra một trường như vậy. Py-ta-go sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở đảo Xa-môt, một đảo giàu có ở ven biển Ê –giê thuộc địa trung hải.

Mới 16 tuổi cậu bé Py-ta-go đã nổi tiếng với trí thông minh khác thường. Cậu theo học nhà Toán học nổi tiếng Ta –Let, và chính Ta- let cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu.

Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Py-ta-go đã dành nhiều năm đến An độ, Ba-bi-lon, Ai cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lí, âm nhạc, triết học

 

ppt20 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 17: Tổng ba góc trong một tam giác (Tiết 15), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trung häc c¬ së TRIƯU TR¹CH Gi¸o viªn: nguyƠn thµnh trungTỉ: to¸n - lýchµo m­õng quý thÇy c« gi¸o Néi dung : - Tỉng ba gãc cđa tam gi¸c . - C¸c tr­êng hỵp b»ng nhau cđa tam gi¸c. - Tam gi¸c c©n . - ®Þnh lÝ Py-ta-go. - C¸c tr­êng hỵp b»ng nhau cđa tam gi¸c vu«ng CHƯƠNG II TAm gi¸c Câu nói đó của nhà toán học nào ?Có rất nhiều câu châm ngôn vềø tình bạn, nhưng có một câu châm ngôn rất hay về tình bạn của một nhà toán học:“Hoa quả của đất chỉ nở một hai lần trong năm, còn hoa quả của tình bạn thì nở suốt bốn mùa” Từ hơn 500 năm trước công nguyên, đã có một trường học nhận cả phụ nữ vào học, nhà toán học Hy Lạp Py –ta-go đã mở ra một trường như vậy. Py-ta-go sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở đảo Xa-môt, một đảo giàu có ở ven biển Ê –giê thuộc địa trung hải.Mới 16 tuổi cậu bé Py-ta-go đã nổi tiếng với trí thông minh khác thường. Cậu theo học nhà Toán học nổi tiếng Ta –Let, và chính Ta- let cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu.Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Py-ta-go đã dành nhiều năm đến Aán độ, Ba-bi-lon, Ai cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lí, âm nhạc, triết họcNhµ to¸n häc Py - ta - goNhà tốn họcPY-TA-GO(khoảng 570 – 500 trước Cơng nguyên)Ông đã chứng minh được nhiều định lí liên quan đến tam giác, một trong những định lí đó chúng ta sẽ tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay ! THỰC HÀNH Vẽ hai tam giác bất kỳ, dùng thước đo ba gĩc của tam giác đĩ rồi tính tổng số đo ba gĩc của mỗi tam giác. Cĩ nhận xét gì về các kết quả trên? 900001800900001800ABCMNP A = B = C = A + B + C = M = N = P =900001800530320950180090000180090000180090000180020011804201800M + N + P = Ch­¬ng II, TAm gi¸c TiÕt 17, Tỉng ba gãc trong mét tam gi¸c90010305070110130150170T©m90010305070110130150170T©mACB90010305070110130150170T©m80500500800Ch­¬ng II, TAm gi¸c TiÕt 17, Tỉng ba gãc trong mét tam gi¸c* NhËn xÐt: B»ng c¸ch ®o trùc tiÕp ta cã Tính gĩc tam giác Các tam giác khác nhau về kích thước và hình dạng nhưng tổng số đo ba góc của các tam giác đó luôn luôn bằng nhau1. Tổng ba góc của một tam giác:1. Tổng ba góc của một tam giác:?2 Thực hành: Cắt một tấm bìa hình tam giác ABC, Cắt rời góc B ra rồi đặt nó kề với góc A, cắt rời góc C ra rồi đặt nó kề với góc A như hình vẽ. Hãy nêu dự đoán về tổng các góc A, B, C của tam giác ABC.?2?11. :CNX: Tổng ba góc của một tam giác bằng 180 0Thực hành.- Dự đoán: Tổng các góc A, B, C của tam giác ABC bằng * Định lí (SGK/106)BCABCyxBAxy12BC.xy // BCGTKL ABCA + B + C = 1800Chứng minh:Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BCTa có: xy // BCSuy ra A1 = B (2 góc so le trong) (1)Và A2 = C (2 góc so le trong) (2)Từ (1) và (2) suy ra:BAC +B + C = BAC + A1 + A2 = 1800xy9123456781012t500ACB450Tính số đo gĩc trong tam giác ABC? Ta cĩ :t = 1800 - (500 + 450) = 850 t = 850 Kéo dài tia BC và tia CA. Tính gĩc x, y8509123456781091234567810yxx = 1800 – C (T/c 2 gĩc kề bù) x = 1800 – 450 = 1350y = 1800 – A (T/c 2 gĩc kề bù) y = 1800 – 850 = 950 9501350Bài tập:Bài 1 trang 107: Tính số đo x và y ở các hình sau: 47, 49, 51ABCx900550Mx500xPNABDCyx70012400400Hình 47Hình 49Hình 51ABCx900550Hình 47ABC cĩ:A + B + C = 1800 (tổng 3 gĩc trong tam giác)900 + 550 + C = 1800 C = 1800 – (900 + 550)C = 350Vậy x = 350 Mx500xPNHình 49MNP cĩ:M + N + P = 1800 (tổng 3 gĩc trong tam giác)2M + N = 1800 ( vì M = P )2M = 1800 – N2M = 1800 - 5002M = 1300M = 1300 / 2 = 650Vậy x = 650 ABDCyx70012400400Hình 51ABC cĩ:A+B+C=1800(tổng 3 gĩc trong )C = 1800 – (A+B) Mà A=A1+A2=800C = 1800 – (800+700)C = 300 = yVậy y = 300 ADC cĩ:A2+ADC+C= 1800 (tổng 3 gĩc trong )ADC = 1800 – (A2+C)ADC = 1800 – (400+300)ADC = 1100Vậy x = 1100 Bµi tr¾c nghiƯm: Dùa vµo ®Þnh lý tỉng ba gãc cđa mét tam gi¸c, H·y chän bé ba nµo trong c¸c bé ba gãc cã sè ®o sau ®©y cã thĨ lµ ba gãc cđa mét tam gi¸c A,700 ;570;530 B, 600;400;500 C,600;900;300 D, 900;1000;200(A)(C)Đố: Tháp nghiêng Pisa ở Italia nghiêng 50 so với phương thẳng đứng. Tính số đo của gĩc ABC trên hình vẽABC50?ABC cĩ:A+ABC+C= 1800 (tổng 3 gĩc trong )ABC = 1800 – (A+C)ABC = 1800 – (50+900)ABC = 850Vậy ABC = 850 H­íng dÉn häc bµi vµ lµm bµi ë nhµ: - Häc bµi theo vë ghi vµ SGK, - Bµi tËp vỊ nhµ: 1,2,9 (SBT/98) - ®äc tr­íc ph©n 2 trang 107.GTKL21CDBAGi¶i

File đính kèm:

  • pptChuong tam giac Tiet 17 Tong ba goc trong tam giac.ppt