Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc trong tam giác

Nội dung :

 -Tổng ba góc của tam giác .

 -Các trường hợp bằng nhau của tam giác.

 -Tam giác cân .

 - Định lí Py-ta-go.

 - Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông

 

ppt33 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 17 - Bài 1: Tổng ba góc trong tam giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2. Tam giác.Nội dung : -Tổng ba góc của tam giác . -Các trường hợp bằng nhau của tam giác. -Tam giác cân . - định lí Py-ta-go. - Các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông Tiết 17.Coự raỏt nhieàu caõu chaõm ngoõn veàứ tỡnh baùn, nhửng coự moọt caõu chaõm ngoõn raỏt hay veà tỡnh baùn cuỷa moọt nhaứ toaựn hoùc:“Hoa quaỷ cuỷa ủaỏt chổ nụỷ moọt hai laàn trong naờm, coứn hoa quaỷ cuỷa tỡnh baùn thỡ nụỷ suoỏt boỏn muứa”Caõu noựi ủoự cuỷa nhaứ toaựn hoùc naứo ? Từ hơn nam tram nam trước công nguyên, đã có một trường học nhận cả phụ nữ vào học. Nhà toán học Hi Lạp Py - Ta - Go (Pythagoras) đã mở một trường học như vậy. Py - ta - go sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở đảo Xamôt, một đảo giàu có ở ven biển Ê - gê thuộc địa Trung Hải. Mới 16 tuổi cậu bé Py - ta - go đã nổi tiếng về trí thông minh khác thường. Câu theo học nhàtoán học nổi tiếng Ta - let, và chínhTa - let cũng phải kinh ngạc về tài năng của cậu. Để tìm hiểu nền khoa học của các dân tộc, Py - ta - go đã dành nhiều năm đến ấn - độ, Ba- bi -lon, Ai - Cập và đã trở nên uyên bác trong hầu hết các lĩnh quan trọng: Số học, hình học, thiên văn, địa lí, âm nhạc, y học, triết họcNhà toán học Py - ta - goNhà toỏn họcPY-TA-GO(khoảng 570 – 500 trước Cụng nguyờn)OÂng ủaừ chửựng minh ủửụùc nhieàu ủũnh lớ lieõn quan ủeỏn tam giaực, moọt trong nhửừng ủũnh lớ ủoự chuựng ta seừ tỡm hieồu trong tieỏt hoùc ngaứy hoõm nay ! THỰC HÀNH Vẽ hai tam giỏc bất kỳ, dựng thước đo ba gúc của tam giỏc đú rồi tớnh tổng số đo ba gúc của mỗi tam giỏc. Cú nhận xột gỡ về cỏc kết quả trờn? 900001800900001800ABCMNP A = B = C = A + B + C = M = N = P =900001800530320950180090000180090000180090000180020011804201800M + N + P = 90010305070110130150170Tâm90010305070110130150170TâmACB90010305070110130150170Tâm80500500800Chương II, TAm giác Bài 1, Tổng ba góc trong một tam giác* Nhận xét: Bằng cách đo trực tiếp ta có Tớnh gúc tam giỏc Hai tam giỏc cú thể khỏc nhau về kớch thước và hỡnh dạng, nhưng tổng ba gúc của tam giỏc luụn bằng tổng ba gúc của tam giỏc kia1. Toồng ba goực cuỷa moọt tam giaực:?2 Thửùc haứnh: Caột moọt taỏm bỡa hỡnh tam giaực ABC, Caột rụứi goực B ra roài ủaởt noự keà vụựi goực A, caột rụứi goực C ra roài ủaởt noự keà vụựi goực A nhử hỡnh veừ. Haừy neõu dửù ủoaựn veà toồng caực goực A, B, C cuỷa tam giaực ABC.?2?11. :CNX: Toồng ba goực cuỷa moọt tam giaực baống 180 0Thửùc haứnh.- Dửù ủoaựn: Toồng caực goực A, B, C cuỷa tam giaực ABC baống * ẹũnh lớ (SGK/106)BCABCyxBAxy12BC.xy // BCGTKL ABCA + B + C = 1800Chửựng minh:Qua A keỷ ủửụứng thaỳng xy song song vụựi BCTa coự: xy // BCSuy ra A1 = B (2 goực so le trong) (1)Vaứ A2 = C (2 goực so le trong) (2)Từ (1) vaứ (2) suy ra:BAC +B + C = BAC + A1 + A2 = 1800xy9123456781012t500ACB450Tớnh số đo gúc trong tam giỏc ABC? t = 850 Ta cú : t = 1800 - (500 + 450) = 850Kộo dài tia BC và tia CA. Tớnh gúc x, y8509123456781091234567810yxx = 1800 – C (T/c 2 gúc kề bự) x = 1800 – 450 = 1350y = 1800 – A (T/c 2 gúc kề bự) y = 1800 – 850 = 950 95013502/ Củng cố:Bài 1 trang 107: Tớnh số đo x và y ở cỏc hỡnh sau: 47, 49, 51ABCx900550Mx500xPNABDCyx70012400400Hỡnh 47Hỡnh 49Hỡnh 51ABCx900550Hỡnh 47ABC cú:A + B + C = 1800 (tổng 3 gúc trong tam giỏc)900 + 550 + C = 1800 C = 1800 – (900 + 550)C = 350Vậy x = 350 Mx500xPNHỡnh 49MNP cú:M + N + P = 1800 (tổng 3 gúc trong tam giỏc)2M + N = 1800 ( vỡ M = P )2M = 1800 – N2M = 1800 - 5002M = 1300M = 1300 / 2 = 650Vậy x = 650 ABDCyx70012400400Hỡnh 51ABC cú:A+B+C=1800(tổng 3 gúc trong )C = 1800 – (A+B) Mà A=A1+A2=800C = 1800 – (800+700)C = 300 = yVậy y = 300 ADC cú:A2+ADC+C= 1800 (tổng 3 gúc trong )ADC = 1800 – (A2+C)ADC = 1800 – (400+300)ADC = 1100Vậy x = 1100 Bài trắc nghiệm: Dựa vào định lý tổng ba góc của một tam giác, Hãy chọn bộ ba nào trong các bộ ba góc có số đo sau đây có thể là ba góc của một tam giác A,700 ;570;530 B, 600;400;500 C,600;900;300 D, 900;1000;200(A)(C)Trò 123456987O5070O60CBAOO50O60CBA?OO805030DMNOOO?5030DMN30O12030CBAOO?O120?CBA60CBAO60O60O?CBA??KFE55oo3590oKFE?oo3590FDK30o100110ooFDK?o100110oo30BCDEA7080oo30oo30BCDEA?80oo3070oBC20Ao90o70oBC?Ao90155oBC10Ao15o155oBC?Ao15Đố: Thỏp nghiờng Pisa ở Italia nghiờng 50 so với phương thẳng đứng. Tớnh số đo của gúc ABC trờn hỡnh vẽABC50?ABC cú:A+ABC+C= 1800 (tổng 3 gúc trong )ABC = 1800 – (A+C)ABC = 1800 – (50+900)ABC = 850Vậy ABC = 850 Bài tập : Bài 1: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai?1. Trong một tam giác, không thể có hai góc vuông.2. Trong một tam giác, không thể có một góc vuông và một góc tù.3. Trong một tam giác, góc nhỏ nhất là góc nhọn.4. Trong một tam giác, góc lớn nhất là góc tù.5. Trong một tam giác, có ít nhất là hai góc nhọn.đđđSđGTKL21CDBAGiảiHướng dẫn học bài và làm bài ở nhà: - Học bài theo vở ghi và SGK, - Bài tập về nhà: 1,2,9 (SBT/98) - đọc trước phân 2 trang 107.

File đính kèm:

  • pptChuong tam giac Tiet 17 Tong ba goc trong tam giac.ppt