Bài giảng môn Toán lớp 10 - Bài: 27: Gốm xây dựng: gạch, ngói

-Các em biết phân biệt được gạch ngói với đồ sành, sứ.Nêu được một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng. Làm thí nghiệm phát hiện tính chất của gạch, ngói.

a.Nêu tính chất của đá vôi

a.Đá vôi không cứng lắm. Dưới tác dụng của A -xít thì đá vôi sủi bọt

b.Đá vôi được dùng để lát đường, xây nhà, nung vôi, sản xuất xi măng, tạc tượng, làm phấn

ppt6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 10 - Bài: 27: Gốm xây dựng: gạch, ngói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬMôn:Khoa họcGiáo viên:PHẠM THỊ HỒINĂM HỌC: 2009 - 2010 MÔN: KHOA HỌC. BÀI: 27. GỐM XÂY DỰNG: GẠCH, NGÓII.MỤC TIÊU-Làm cho các em kể được tên một số đồ gốm-Các em biết phân biệt được gạch ngói với đồ sành, sứ.Nêu được một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng. Làm thí nghiệm phát hiện tính chất của gạch, ngói.-Bài cũa.Nêu tính chất của đá vôia.Đá vôi không cứng lắm. Dưới tác dụng của A -xít thì đá vôi sủi bọtb.Nêu lọi ích của đá vôib.Đá vôi được dùng để lát đường, xây nhà, nung vôi, sản xuất xi măng, tạc tượng, làm phấn viếtv.v.BÀI MỚI-Kể tên một số đồ gôm mà bạn biết-Đồ gốm:lọ hoa, bát, đĩa, ấm, chén, khay đựng hoa quả, nồi đất, lọ lục bình, đồ lưu niệm: tượng, vòng hình con thú.-Tất cả các đồ gốm đều làm từ gì.-Tất cả các loại đồ gốm làm bằng đất sét nung -Kết luận: Tất cả các loại đồ gốm đều được làm từ đất sét. Đồ sành, sứ mà chúng ta biết là những đồ gốm đã được tráng men, chạm khắc những hoa văn tinh xảo lên đó nên trông chúng rất khác lạ và đẹp mắt. Đặc biệt sứ còn làm bằng đất sét trắng một cách tinh xảo.-Khi xây nhà ta cần những nguyên liệu gì.-Khi xây nhà cần có xi măng, vôi, cát, gạch, ngói, sắt, thép -Nêu quy trình làm gạch, ngói.-Gạch ngói được làm bằng đất sét, đất được trộn với một ít nước, nhào thật kỹ, cho vào máy, ép khuân, để khô rồi cho vào lò, nung ở nhiệt độ cao.-Kết luận:Việc làm ngói, gạch rất vất vả.Người ta lấy đất sét trộn lẫn với nước, nhào cho thật kỹ rồi cho vào khuân đóng gạch thành viên sau đó cho ra phơi khô rồi cho vào lò nung ở nhiệt độ cao. Ngày nay các nhà máy sản xuất gạch ngói được làm bằng máy.Thí nghiệm-Thả mảnh gạch hoặc mảnh ngói vào bát nước có hiện tượng gì xảy ra-Khi thả mảnh gạch, ngói vào bát nước ta thấy có nhiều bọt khí nhỏ từ mảnh gạch, ngói nổi lên trên mặt nước. Có hiện tượng đó là do đất sét không ép chặt, có nhiều lỗ nhỏ, nước tràn vào các lỗ nhỏ đẩy trong đó ra tạo thành các bọt khí.-Nêu tính chất của gạch, ngói-Gạch ngói xốp, giòn, dễ vỡ-Kết luận: Gạch, ngói thường xốp, có nhiều lỗ nhỏ li ti chứa không khí và dễ vỡ.-Qua bài học các em đã biết ề ột số loại đồ gốm quen thuộc và các loại đồ gốm làm bằng đất sét nung, có loại được tráng mem và vẽ hoa văn tinh xảo.Đồ gốm thường rất dễ vỡ.-Các em về nhà học bài cho kỹ để nắm được bài đồ gốm xây dựng và chuẩn bị trước bài: Xi măng.

File đính kèm:

  • pptCong nghe.ppt