Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tự do - Paul Eluard (Tiếp)

- Pôn Ê-luy-a sinh tại một thị trấn nhỏ của Paris.

- Tham gia trào lưu siêu thực, nội dung chống chiến tranh đế quốc, giàu tính nhân đạo.

- 1942 vào Đảng Cộng sản Pháp, thoát ly chủ nghĩa siêu thực.

Thơ ông mang đậm chất trữ tình chính trị, hơi thở của thời đại, hình thức mới mẻ.

=> Gương mặt tiêu biểu của thơ ca Pháp hiện đại.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Ngày: 17/12/2016 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tự do - Paul Eluard (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Paul EluardDI.GiỚI THIỆU1. Tác giả: (1895-1952) - Pôn Ê-luy-a sinh tại một thị trấn nhỏ của Paris.- Tham gia trào lưu siêu thực, nội dung chống chiến tranh đế quốc, giàu tính nhân đạo.- 1942 vào Đảng Cộng sản Pháp, thoát ly chủ nghĩa siêu thực. Thơ ông mang đậm chất trữ tình chính trị, hơi thở của thời đại, hình thức mới mẻ.=> Gương mặt tiêu biểu của thơ ca Pháp hiện đại.Paul EluardI.GiỚI THIỆU2. Tác phẩm: Hoàn cảnh sáng tác: Mùa hè 1941, khi bị phát xít Đức xâm lược, in trong Thơ ca và chân lý (1942) Đề tài mang tính nhân văn.Đặc điểm: gồm nhiều khổ, không vần, không dấu câu Sáng tạo.=> Khát vọng vĩnh cửu mọi thời đại. Thánh ca của thơ ca kháng chiến Pháp.TÔI NHỚTôi viết tên anh trên lá trên hoa Tôi viết tên anh trong trái tim tôi Tôi viết tên anh trên đá, trên vôi Tôi viết tên anh ngập nẻo đường đi ngàn lối Tôi viết tên anh trên gấm, trên nhung. Tôi viết tên anh trên trán, trên tay Tôi viết tên anh trong gió, trong mây Tôi viết tên anh vào lòng biển lớn sông dài ĐK: Anh, lớp trai ngày nay đắp xây ngày mai Đem tự do cho người mang niềm vui cho đời Anh, nơi biên thùy xa Vắng muôn màu hoa Không hề nao núng lòng Oai hùng nơi chiến trường. Tôi nhớ tên anh khi gió khi mưa Tôi nhớ tên anh khi nắng lưa thưa Tôi nhớ tên anh qua ánh trăng thanh. Khi tiếng tơ ngân vào lòng thời gian màu tím. Tôi nhớ tên anh như nhớ tương lai Tôi nhớ tên anh như nhớ trông ai Tôi nhớ tên anh muôn kiếp không phai Tôi chắc trong tôi đời đời còn nhớ nhung hoài Anh, lớp trai ngày nay Đắp xây ngày mai Đem tự do cho người Mang niềm vui cho đời Anh, nơi biên thùy xa Vắng muôn màu hoa Không hề nao núng lòng Oai hùng nơi chiến trường. Tôi nhớ tên anh khi gió khi mưa Tôi nhớ tên anh khi nắng lưa thưa Tôi nhớ tên anh qua ánh trăng thanh. Khi tiếng tơ ngân vào lòng thời gian màu tím. Tôi nhớ tên anh như nhớ tương lai Tôi nhớ tên anh như nhớ trông ai Tôi nhớ tên anh muôn kiếp không phai Tôi chắc trong tôi đời đời còn nhớ nhung hoài II. ĐỌC HiỂU1. Cảm nhận về TỰ DO:Hình ảnh không gian:+ Địa điểm cụ thể: trang vở, đất cát,Tả thực – trân trọng, khao khát tự do.+ Địa điểm vô hình: thời thơ ấu, hồ trăng, Tưởng tượng – cảm xúc tha thiết, gắn bó.II. ĐỌC HiỂU 1. Cảm nhận về TỰ DO:Hình ảnh thời gian: tuổi thơ, ngày đêm, khi mưa bão,Tìm kiếm mọi lúc, mọi hoạt động.Hệ thống hình ảnh: thị giác, thính giác,..Đa dạng, bay bổng. Cảm xúc khôn cùng vươn tới TỰ DO.II. ĐỌC HiỂU 1. Cảm nhận về TỰ DO:Điệp từ: trênBất cứ nơi đâu – âm điệu không dứt.Đại từ:+ Em: Tự do  thân mật, gắn bó máu thịt.+ Tôi: chủ thể trữ tình – độc giảHòa quyện không tách biệt. Đa chủ thể.II. ĐỌC HiỂU 1. Cảm nhận về TỰ DO:Động từ “viết” (éctire, write):Ghi chép – hành động – tiếng gọiSự phát triển hướng tới Tự Do.Kết cấu: trùng điệp, lặp cú pháp,Giàu nhạc điệu, cảm xúc tha thiết Khát vọng vĩnh cửu của con người.II. ĐỌC HiỂU 1. Cảm nhận về TỰ DO:2. Đặc sắc nghệ thuật:Hình thức: kết cấu, lặp từ,..-> tìm tòi, mới mẻ.Hệ thống hình ảnh hiện thực, tượng trưng -> phong phú.Âm điệu phóng khoáng, mạnh mẽ - tha thiết.=> Thánh ca kháng chiến.KẾT LUẬNNội dungNghệ thuậtCỦNG CỐChuẩn bị bài: Luyện tập vận dụng các thao tác lập luận

File đính kèm:

  • pptTUDO.ppt