Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 36: Đọc văn: Sóng - Xuân Quỳnh

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể

Ôi con sóng ngày xưa

Và ngày sau vẫn thế

Nỗi khát vọng tình yêu

Bồi hồi trong ngực trẻ

Trước muôn trùng sóng bể

Em nghĩ về anh, em

Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?

Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?

Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tiết 36: Đọc văn: Sóng - Xuân Quỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO VỀ DỰ HỘI GIẢNG 20-11Qua khổ thơ trên em có cảm nhận chung gì về âm điệu, nhịp điệu của khổ thơ ?* Âm điệu của khổ thơ ngũ ngôn phù hợp với nhịp điệu của song và nhịp đập của trái tim ngưồi con gái đang yêu.Của khổ thơ thứ hai Xuân Quỳnh nhận ra sức sống của con sáng với thời gian như thế nào ?Sóng tuân theo quy luật của tự nhiên.Hai câu thơ“Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ” Diễn tả điều gì ? SoùngXuaân QuyønhTIẾT 36 – ĐỌC VĂNDữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽSông không hiểu nổi mìnhSóng tìm ra tận bểÔi con sóng ngày xưaVà ngày sau vẫn thếNỗi khát vọng tình yêuBồi hồi trong ngực trẻTrước muôn trùng sóng bểEm nghĩ về anh, emEm nghĩ về biển lớnTừ nơi nào sóng lên?Sóng bắt đầu từ gióGió bắt đầu từ đâu?Em cũng không biết nữaKhi nào ta yêu nhauCon sóng dưới lòng sâuCon sóng trên mặt nướcÔi con sóng nhớ bờNgày đêm không ngủ đượcLòng em nhớ đến anhCả trong mơ còn thứcDẫu xuôi về phương bắcDẫu ngược về phương namNơi nào em cũng nghĩHướng về anh – một phươngỞ ngoài kia đại dươngTrăm ngàn con sóng đóCon nào chẳng tới bờDù muôn vời cách trởCuộc đời tuy dài thếNăm tháng vẫn đi quaNhư biển kia dẫu rộngMây vẫn bay về xaLàm sao được tan raThành trăm con sóng nhỏGiữa biển lớn tình yêuĐể ngàn năm còn vỗ.SÓNG XUÂN QUỲNHBiển Diêm Điền, 29-12-1967Bố cục. 2 khổ đầu: Quy luật của sóng và tình yêu 5 khổ tiếp: Những sắc thái tinh tế của tình yêu. 2 khổ cuối: Khát vọng tình yêu vĩnh hằng.Trước muôn trùng sóng bểEm nghĩ về anh, emEm nghĩ về biển lớnTừ nơi nào sóng lên?Sóng bắt đầu từ gióGió bắt đầu từ đâu?Em cũng không biết nữaKhi nào ta yêu nhauDữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽSông không hiểu nổi mìnhSóng tìm ra tận bểÔi con sóng ngày xưaVà ngày sau vẫn thếNỗi khát vọng tình yêuBồi hồi trong ngực trẻCon sóng dưới lòng sâuCon sóng trên mặt nướcÔi con sóng nhớ bờNgày đêm không ngủ đượcLòng em nhớ đến anhCả trong mơ còn thứcDẫu xuôi về phương bắcDẫu ngược về phương namNơi nào em cũng nghĩHướng về anh – một phươngỞ ngoài kia đại dươngTrăm ngàn con sóng đóCon nào chẳng tới bờDù muôn vời cách trở CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓMNhóm 1: Cấu trúc khổ thơ có sự thay đổi như thế nào? Khổ thơ nào không có hình tượng sóng biển?Nhóm 2: Nhận xét về nghệ thuật đặc sắc của các khổ thơ?Nhóm 3: Tìm một số câu thơ, ca dao diễn tả về nỗi nhớ trong tình yêu mà em yêu thích?Nhóm 4: Cảm nhận về cách giải bày nỗi nhớ bờ của sóng và nỗi nhớ anh của em?Cuộc đời tuy dài thếNăm tháng vẫn đi quaNhư biển kia dẫu rộngMây vẫn bay về xaLàm sao được tan raThành trăm con sóng nhỏGiữa biển lớn tình yêuĐể ngàn năm còn vỗ.12341234*TINHYÊUCâu 1. ( 7 chữ cái )Một trong những nét tiêu biểu về phong cách nghệ thuật thơ Xuân Quỳnh?Câu 2. ( 14 chữ cái )Bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh được rút trong tập thơ này?Câu 3. ( 13 chữ cái )Khát vọng về một tình yêu vĩnh hằng được diễn tả bằng giọng thơ thế nào?Câu 4. ( 8 chữ cái )Hai hình tượng nghệ thuật song hành trong bài thơ?TK.( 7 chữ cái )Đây là một tình cảm cao đẹp, hạnh phúc lớn lao và khát khao muôn đời của con người?TK ĐI TÌM ẨN SỐĐĂMTHĂMOAHOADOCCHIÊNHLĂNGSUYTƯRÂMTSONGVAEM Đọc văn SÓNG Xuân QuỳnhHƯỚNG DẪN TỰ HỌC Chuẩn bị bài : Thực hành một số phép tu từ cú pháp Yêu cầu làm các bài tập Sgk để nắm được: + Phép lặp cú pháp + Phép liệt kê + Phép chêm xen- Tìm các ví dụ về các hình thức trên.

File đính kèm:

  • pptSongTan.ppt