Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tây tiến - Quang Dũng (Tiết 1)

Tác giả

2. Bài thơ Tây Tiến

II. Đọc – hiểu văn bản

1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây

2. Kỉ niệm tình người xứ bạn

3. Chân dung người lính Tây Tiến

4. Lời thề gắn bó với Tây Tiến

III. Chủ đề

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Ngày: 16/12/2016 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Ngữ văn lớp 12 - Tây tiến - Quang Dũng (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên thực hiện : NGUYỄN THỊ HƯNGTÂY TIẾNQUANG DŨNGTÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. VideoTÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. VideoCảnh liên hoan văn nghệTÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. Video3. Chân dung của người lính Tây Tiến :- Ngoại hình :+ Những chi tiết : “đoàn binh khơng mọc tóc”, “quân xanh máu lá”  hiện thực khắc nghiệt, tợt cùng cơ cực.+ “dữ oai hùm”  oai phong, dữ dợi- Vẻ đẹp tâm hờn :+ Oai phong, kiêu hùng : “mắt trừng gửi mợng”  ý chí đánh giặc.+ Lãng mạn, mợng mơ : “Đêm mơ... dáng kiều thơm” Cái chí và cái tình, cái chung và cái riêng hài hòa, tạo nên vẻ đẹp tinh thần của người lính.TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. Video3. Chân dung của người lính Tây Tiến :- Sự hy sinh :+ “Rải rác .... mờ viễn xứ”  gây ấn tượng buờn, bi thương bởi những nấm mờ của người chiến sĩ nằm rải rác nơi biên giới lạnh lẽo, thê lương.+ Những từ Hán – Việt “biên cương”, “viễn xứ” : trang trọng, thiêng liêng  giảm nhẹ cái bi, hy sinh vì tở quớc.+ “Chiến trường .... đời xanh”  lý tưởng sớng cao đẹp, hiến dâng tuởi trẻ cho tở quớc, mang âm hưởng cở gợi dáng dấp của những tráng sĩ xưa.TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. Video3. Chân dung của người lính Tây Tiến :+ Hai câu thơ “Áo bào .... khúc đợc hành” thấm đẫm tinh thần bi tráng. “Áo bào thay chiếu”  sự thật bi thảm : chết khơng có chiếu liệm xác, mai táng bằng quần áo hàng ngày. “Áo bào” : đẹp, trang trọng, thiêng liêng  cảm hứng lãng mạn + thái đợ yêu thương đờng đợi của nhà thơ. “Anh về đất” : nói giảm  giảm đau thương, hàm chứa ý nghĩa : chết là trở về đất, hóa thân vào non sơng đất nước – cái chết trở thành bất tử.TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. Video3. Chân dung của người lính Tây Tiến : Biện pháp nhân hóa + đợng từ “gầm” : âm hưởng dữ dợi, hào hùng  khúc nhạc bi tráng của núi sơng tiễn biệt người chiến sĩ. Sơ kết : Sự điêu luyện trong ngơn ngữ sử dụng, giọng điệu trang trong thể hiện tình cảm đau thương vơ hạn, sự trân trong, kính cẩn của nhà thơ đới với sự hy sinh của đờng đợi.TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. Video4. Lời thề gắn bó với Tây Tiến :- Nỡi nhớ xót xa của tác giả :+ “Người đi khơng hẹn ước” : tơ đậm khơng khí chung của mợt thời Tây Tiến (Ra đi khơng hẹn này về, mợt đi khơng trở lại...)+ “thăm thẳm”, “chia phơi”  nỡi xót xa khi nghĩ đến đường lên Tây Tiến xa xơi, vời vợi.- Lời thề nguyền :Biện pháp đới lập : Sầm Nứa >< thể xác Sự gắn bó sâu nặng của tác giả với đoàn quân Tây Tiến. Sơ kết : Giọng thơ trầm, nhịp thơ chậm, lời thơ như mợt nén tâm hương của Quang Dũng thắp lên trong lòng để tưởng nhớ đờng đợi TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. VideoIII. Chủ đề :Ghi lại hào khí lãng mạn của tuởi trẻ Việt Nam, tinh thần chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của họ trong buởi đầu kháng chiến chớng Pháp.TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. VideoIV. Kết luận :1. Nghệ thuật : Chất lãng mạn và chất bi tráng là hai đặc điểm nởi bật, tạo nên vẻ đẹp đợc đáo của bài thơ (ngơn ngữ, giọng điệu, âm hưởng, thủ pháp đới lập ...)2. Nợi dung : Tây Tiến là mợt tượng đài bất tử về người lính mà Quang Dũng dựng lên bằng cả tâm hờn mình để tưởng niệm mợt thế hệ thanh niên trong mợt giai đoạn lịch sử đau thương khớc liệt mà hào hùng, vĩ đại của nước nhà.TÂY TIẾNI. Giới thiệuTác giả2. Bài thơ Tây TiếnII. Đọc – hiểu văn bản1. Bức tranh thiên nhiên miền Tây2. Kỉ niệm tình người xứ bạn3. Chân dung người lính Tây Tiến4. Lời thề gắn bó với Tây TiếnIII. Chủ đềIV. Kết luậnV. Video

File đính kèm:

  • pptTAY TEN.ppt