Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 2 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo)

 1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần:

- Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng

- Biết thiết lập các hệ thư

 2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập.

 3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 2 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần2 Tiết2 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH và ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG Hình 1 I MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Qua bài này học sinh cần: Nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng Biết thiết lập các hệ thư 2/ Kĩ năng: biết vận dụng các hệ thức trên để giải các bài tập. 3/ Thái độ: Rèn tính cẩn thận khi đọc, đo,vẽ hình, phát huy tính tích cực khi hoạt động nhóm. II/CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ, thước êke HS: máy tính, phiếu học tập,thước êke, các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1-Ổn định lớp. 2-Hoạt động trên lớp : Hoạt động thầy Hoạt động trò Ghi bảng *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ *Phát biểu định lí 1 va øchứng minh ? * Phát biểu định lí 2 va øchứng minh ? - *Hoạt động 2:Bài mới. - Giáo viên giới thiệu định lí 3, hướng dẫn học sinh viết giả thiết, kết luận. - Giáo viên hướng dẫn .HS chứng minh. -GV trình bày: Theo định lí pi-ta –go,từ hệ thức( 3)bình phương hai vế ta có: = mà=+ ta suy ra: =(+). = -GV đây chính là hệ thức (4) ta có thể phát biểu thành lời như sau. -GV hướng dẫn HS áp dụng định lí 4 để làm VD3. -GV hướng dẫn HS thực hiện. -GV nêu chú ý SGK. *Hoạt động 3:Củng cố +Làm bài tập 4SGK. +Làm bài tập 3SBT. -GV nhận xét bài làm của học sinh. -HS lên bảng thực hiện. -HS lên bảng thực hiện. - HS lên bảng ghi gt,kl. GT Cho DABC vuông tại A,đường caoAH KL bc=ah CM Xét DAHC và DBAC Ta có: Chung DAHC DBAC (g-g) = BA.AC=AH.BC hay bc = ah (đpcm). - Học sinh quan sát trả lời câu hỏi - Học sinh trình bày -HS đọc định lí4 SGK -HS lên bảng thực hiện. Aùp dụng định lí 4 ta có. =+ h= -HS ghi chú ý vào vở. +Làm bài tập 4SGK. -HS lên bảng làm. + Aùp dụng đlí2: x=4 + Aùp dụng đlí1: y= -HS lên bảng làm 2) Một số hệ thức liên quan tới đường cao. *Định lí 3:(SGK-T66) CM Xét DAHC và DBAC Ta có: Chung DAHC DBAC (g-g) = BA.AC=AH.BC hay bc = ah (đpcm). *Định Lí4:SGK-T67 *VD3: SGK-T67 Aùp dụng định lí 4 ta có. =+ h= * Chú ý:SGK-T67. *Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà. -Học định lí3,4 SGK. -Xem lại các bài tập đã làm. -BTVN:Bài4 SBT. -Xem phần luyện tập. Kí duyệt Ngày . .tháng .năm 2007 IV .,RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docH 2.doc