Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 15 - Tiết 29 : Luyện tập

Mục tiu

– Học sinh được củng cố tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau thông qua quá trình giải bài tập.

– Rèn kĩ năng phân tích ,lập luận có căn cứ trong chứng minh,vẽ hình trực quan.

– Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,chịu khó .thấy được tầm quan trọng toán học trong cuộc sống.

Phương tiện dạy học:

– GV:Compa, thước thẳng, SGK, SBT, gio n

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 723 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Tuần 15 - Tiết 29 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 Ngày soạn: 13/12/2005 Ngày giảng: 15/12/2005 Tiết 29 :LUYỆN TẬP Mục tiêu – Học sinh được củng cố tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau thông qua quá trình giải bài tập. – Rèn kĩ năng phân tích ,lập luận có căn cứ trong chứng minh,vẽ hình trực quan. – Giáo dục ý thức tự học, cẩn thận trong trình bày,chịu khó .thấy được tầm quan trọng toán học trong cuộc sống. Phương tiện dạy học: – GV:Compa, thước thẳng, SGK, SBT, giáo án – HS: Thước kẻ, com pa. Tiến trình dạy học: Ổn định: 9/6 9/7 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài ghi Hoạt động 1:Bài cũ (5’) Nêu định lí hai tiếp tuyến cắt nhau ? Nêu cách xác định tâm đường tròn nội tam giác ? Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét –ghi điểm 1HS trình bày HS nhận xét Hoạt động 2:Giải bài tập (38’) Yêu cầu HS đọc bài 26/115 GV vẽ hình lên bảng Hãy nêu cách chứng minh? Gợi ý nếu HS chưa xác định hướng chứng minh: DABC là tam giác gì ? OH là đường gì ?vì sao ? Gọi 1HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? Hãy nêu cách CM câu b? Gọi 1HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét : Sử dụng kiến thức nào để tính AC? Hãy nêu cách tính góc OAC ? Vậy ta tính được góc nào của tam giác ABC ? Gọi 1HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét : Yêu cầu HS đọc bài 27/115 Nêu công thức tính chu vi của tam giác ? Vậy để chứng minh ta biến đổi như thế nào ? GV ghi bảng Yêu cầu HS đọc bài 30/116 Hãy nêu cách chứng minh ? Gợi ý :OC và OD là hai đường gì ? Nhắc lại tính chất hai tia phân giác của hai góc kề bù ? Gọi 1HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? GV nhận xét : Gọi 1HS trình bày Nhận xét bài làm của bạn? Hướng dẫn HS tìm hướng giải AC.BD bằng đẳng thức nào? CM.MD bằng giá trị nào không đổi ? HS đọc bài 26/115 HS vẽ hình HS trả lời: DABC là tam giác cân theo tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau và OH là đường phân giác 1HS trình bày HS nhận xét: HS trả lời:(có nhiều cách) 1HS trình bày HS nhận xét: Aùp dụng định lí pitago Tính sin Góc BAC 1HS trình bày HS nhận xét: HS đọc bài 27/115 HS trả lời Sử dụng tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau ta có DM = DB, EM = EC HS đọc bài 30/116 HS trả lời: 1HS trình bày HS nhận xét: HS nhận xét: AC.BD = CM.MD 1.Số 26/115 Ta có :AB = AC (đlí 2tiếp tuyến cắt nhau ) ÞDABC cân tại A Ta lại có AO là tia phân giác của góc A nên OA ^ BC b/Vì OA ^ BC tại HÞHB = HC Ta lại có OC = OD =R Vậy OH là đường trung bình của DBCD Þ BD // OH Þ BD // AO c/ AC2= OA2 – OC2 =42 – 22 = 12 ÞAC (cm) Ta có Nên ; DABC cân có nên AB= BC = AC cm Số 27/115 Theo tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau ta có DM = DB, EM = EC Chu vi DADE : AD +DE+AE=AD+DM+ME+AE = AD+DB+EC+AE =AB +AC=2.AB Số 30/116 Ta có :AC và CM là hai tiếp tuyến cắt nhau tại C ÞOC là tia phân giác *MD và BD là hai tiếp tuyến cắt nhau tại D ÞOD là tia phân giác Mà + =1800 (kề bù) b/ theo tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau ta có : CM =AC ,DM= BD Do đó CD = CM + DM=AC+BD c/ Ta có : AC.BD = CM.MD Xét DCOD vuông tại O và OM^CD nên :CM.MD=OM2=R2 Vì bán kính đường tròn không đổi nên AC.BD không đổi. Hoạt động 3 : Dặn dò (1’) BT :31,32/116 .Xem lại các vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn

File đính kèm:

  • doct29.doc