Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 9 - Tiết 18 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác

Mục tiêu:

- HS hiểu được tính chất về góc của tam giác vuông, nhận ra góc ngoài của tam giác và hiểu được tính chất góc ngoài của tam giác.

- HS biết vận dụng các định lí trên để tính số đo các góc của một tam giác.

- HS biết suy luận, tính toán chính xác.

*HSKT: - Nắm được tính chất về góc của tam giác vuông, biết nhận ra góc ngoài của tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 9 - Tiết 18 - Bài 1: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: 11.10.2012 Tiết 18 §1. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC(tt) Ngày giảng: 18.10.2012 I. Mục tiêu: - HS hiểu được tính chất về góc của tam giác vuông, nhận ra góc ngoài của tam giác và hiểu được tính chất góc ngoài của tam giác. - HS biết vận dụng các định lí trên để tính số đo các góc của một tam giác. - HS biết suy luận, tính toán chính xác. *HSKT: - Nắm được tính chất về góc của tam giác vuông, biết nhận ra góc ngoài của tam giác và nắm được tính chất góc ngoài của tam giác. - Biết vận dụng các định lí trên để tính số đo các góc của một tam giác. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước đo góc, êke, Bp1(KTBC), Bp2(bài 1) HS: sgk, thước kẻ, thước đo góc, Bp nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ - Tính các số đo x, y ở hình sau: A D 90 62 B 53 x C x 50 y E F x - Nhận xét, kết luận. 2 HS trả bài HS lớp còn lại làm nháp, nhận xét,... 1. Áp dụng vào tam giác vuông - Yu cầu học sinh đọc định nghĩa tam giác vuông. - Gới thiệu: cạnh huyền, cạnh góc vuông. - Hãy tính: Þ Phát biểu định lí, ghi GT, KL. a, Định nghĩa: - HS đọc định nghĩa: sgk Vẽ tam giác ABC( = 900) HS tính: ∆ABC có:  + = 1800 900 + = 1800 Þ = 1800 - 900 = 900 HS phát biểu định lí: sgk Ghi GT, KL. ∆ABC,  = 900 có = 900 3. Góc ngoài của tam giác: - Vẽ hình và giới thiệu góc ACx là góc ngoài tại đỉnh C của DABC? - có quan hệ như thế nào với góc C? - Cho học sinh phát biểu định nghĩa như SGK. - Cho HS vẽ các góc ngoài tại đỉnh  và ? - Áp dụng các định lí đã học, hãy so sánh với  + ? - Hãy phát biểu định lí và ghi GT, KL. - Như vậy góc ngoài của tam giác có số đo như thế nào so với mỗi góc trong không kề với nó? a.Định nghĩa: HS phát biểu định nghĩa như sgk b.Định lí: - HS so sánh với  +  + + = 1800(đlí tổng 3 góc của 1t/ g) + = 1800 (kề bù) Þ =  + HS phát biểu định lí: sgk Ghi GT, KL ∆ABC,là góc ngoài =>=  + Củng cố Bài 1: a, Đọc tên các tam giác vuông trong các hình 1, 2, chỉ rõ vuông tại đâu? (nếu có) b, Tìm các số đo x, y trên các hình 1, 2 - Nhận xét, kết luận. HS trả lời: Hình 1: a, - Tam giác ABC vuông tại A - Tam giác AHB vuông tại H - Tam giác AHC vuông tại H b, DABH: x + = 900 =>x = 900 - = 400 DABC: y + = 900 => y = 900 - = 400 Hình 2: a, Không có tam giác vuông nào. b, x = 430+ 700 = 1130 (đ.lí ngoài tam giác) y = 1800 - (700 + 430 + 430) = 240 HS khác nhận xét, A B C x Hướng dẫn về nhà: - Học bài kết hợp vở và sgk. H - Làm bài tập1(H.51), 3/108; 6, 7, 8, 9/109sgk. Bài tập: Bài 1: Biết góc BAC = 800, góc B = 600, số đo góc ACx là A. 400 B. 1400 C. 800 D. 600 Bài 2: Ở hình câu 1 số đo góc BAH là A. 600 B. 800 C. 900 D. 400 Bài 3: Tính số đo góc CAH. - Chuẩn bị máy tính và thước kẻ, êke, thước đo góc, bphụ nhóm để tiết sau giải bài tập. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 18.doc