Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 32 - Tiết 58 - Bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

- HS biết khái niệm đường phân giác của tam giác, biết mỗi tam giác có 3 đường p/giác và nắm được tính chất ba đường phân giác của tam giác.

- HS thông qua gấp hình, hs nhận thấy ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm. Đồng thời chứng minh được sự đồng quy của ba đường phân giác của tam giác và điểm này cách đều ba cạnh của tam giác.

- HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác vẽ hình, tư duy suy luận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Tuần 32 - Tiết 58 - Bài 6: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: 14.04.2009 Tiết 58 Ngày giảng: 16.04.2009 §6. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC I. Mục tiêu: - HS biết khái niệm đường phân giác của tam giác, biết mỗi tam giác có 3 đường p/giác và nắm được tính chất ba đường phân giác của tam giác. - HS thông qua gấp hình, hs nhận thấy ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm. Đồng thời chứng minh được sự đồng quy của ba đường phân giác của tam giác và điểm này cách đều ba cạnh của tam giác. - HS rèn luyện tính cẩn thận, chính xác vẽ hình, tư duy suy luận. II. Chuẩn bị: GV: sgk, thước kẻ, Bphụ1(?1). HS: sgk, thước kẻ, bphụ nhóm. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ: GV nêu yc kiểm tra: - Phát biểu tính chất tia phân giác của một góc? Cho tam giác ABC, vẽ tia phân giác của góc A? - Nhận xét, kluận. 1 HS lên bảng trả bài HS lớp làm nháp HS khác nhận xét,... 1. Đường phân giác của tam giác: - Giới thiệu khái niệm đường phân giác của tam giác? - Mỗi tam giác có bao nhiêu đường phân giác? - Vẽ ttuyến AM của tam giác ABC (cân tại A)? - AM có phải là phân giác của tam giác ABC không? - Vậy ta có thể kết luận gì về đường trung tuyến và p/giác của tam giác cân? HS ghi nhớ A Trong tam giác ABC, tia p/giác góc A cắt cạnh BC tại M, đoạn thẳng AM B M C gọi là đường p/giác (xuất phát từ đỉnh A) của tam giác ABC. A - Mỗi tam giác có ba đường p/giác. HS vẽ hình A HS chứng minh và kết luận ABC cân tại A, AM là ttuyến => AM là p/giác HS phát biểu Tính chất: sgk B H C 2. Tính chất 3 đường phân giác của tam giác GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân ?1 và trả lời (bf1) - Nhận xét? - Điểm đó ntn với ba cạnh của tam giác? - Hãy phát biểu kết luận trên thành định lý? - Vẽ hình? - Viết gt, kl của đlí? - Hãy c/m điều trên? HD: cm Ic là f/g của góc C IH = IK = IL IH = IK, IK = IL, IL = IH - Yc HS hđ nhóm ? - Nx, KLuận. - Yc vài HS nhắc lại đlí? HS hđ cac nhân ?1 (1’) NX: 3 nếp gấp cùng đị qua 1điểm Điểm đó cạnh đều 3 cạnh của 1 Hs pbiểu : Định lí: (Sgk) A Hs: K L B H C ABC GT AI,BI là phân giác Â, ICBC, ICAC, ILAB KL IC là f/g của C IH = IK = IL Hs hđ nhóm 5’ Đdiện nhóm tbày c/m Nhóm khác nhxét Vài Hs nhắc lại đlí Củng cố: - YC hs nhắc lại khái niệm đường p/giác của tam giác và tính chất ba đường p/giác của tam giác? Vài hs nhắc lại kiến thức. Hướng dẫn về nhà: Ôn kỹ khái niệm và tính chất đường p/giác của tam giác. Ôn lại tính chất điểm thuộc tia phân giác của một góc. Làm bài tập 36, 37, 38/73sgk. Chuẩn bị êke, thước kẻ. Chuẩn bị bài: “Tính chất 3 đường phân giác của tam giác(tt)”. + C/minh tính chất ba đường phân giác của tam giác? + Cách vẽ? - Ôn nội dung đề cương về tính chất đường trung tuyến cuar tam giác và tính chất tia phân giác của một góc. IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 58.doc