Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 30 - Bài 6: Mặt phẳng tọa độ

- HS hiểu thế nào là mặt phẳng tọa độ, điểm biểu diễn trên mp tọa độ.

 HS biết vẽ hệ trục toạ độ, biết xác định toạ độ một điểm trên mặt phẳng toạ độ, biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết tọa độ của nó.

- HS thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng.Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 30 - Bài 6: Mặt phẳng tọa độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 01.12.2008 Tiết 30 §6. MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ Ngày dạy: 03.12.2008 I. Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là mặt phẳng tọa độ, điểm biểu diễn trên mp tọa độ. HS biết vẽ hệ trục toạ độ, biết xác định toạ độ một điểm trên mặt phẳng toạ độ, biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết tọa độ của nó. - HS thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng.Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn. II. Chuẩn bị : GV : sgk, một bản đồ Việt Nam(nếu có), thước chia khoảng, êke, Bp1(KT), Bp2(32/67). HS : sgk, êke. III. Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Kiểm tra bài cũ (6’) - Hàm số f(x) được cho bởi công thức f(x)=15/x. a, Hãy điền các giá trị tương ứng của hàm số y = f(x) vào bảng. b, f(-3) = ? ; f(6) = ?. c, y và x là hai đại lượng có quan hệ như thế nào? Học sinh lên bảng giải. a, x -5 -3 -1 1 3 5 15 y -3 -5 -15 15 5 3 1 b, f(-3) = -5; f(6) = 2,5. c, x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. 1. Đặt vấn đề (5’) - GV đưa bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng và giới thiệu: mỗi điểm trên bản đồ được xác định bởi hai số là kinh độ và vĩ độ. - Hãy xác định toạ độ địa lí của mũi Cà Mau? - Quan sát phòng học : chẳng hạn có ghi H1 điều đó có nghĩa gì? HS lên bảng tìm và trả lời: 104040Đ 8030B Chữ H chỉ số thứ tự của dãy ghế (dãy H). Số 1 là số thứ tự của ghế trong dãy (ghế số 1) 2. Mặt phẳng toạ độ (13’) - Giới thiệu mặt phẳng toạ độ như SGK sau đó hướng dẫn học sinh vẽ. Học sinh vẽ: 3. Toạ độ của một điểm trong một mặt phẳng toạ độ(14’) - Yêu cầu HS vẽ một hệ trục toạ độ Oxy. - Lấy điểm P ở vị trí tương tự như H17 SGK. - Thực hịên các thao tác như SGK rồi giới thiệu cặp số (1,5;3) là toạ độ ciủa điểm P. Viết là P(1,5;3) 1,5 là hoành độ của điểm P. 3 là tung độ của điểm P. - Cho học sinh làm , Cả lớp vẽ hệ trục toạ độ vào vở rồi thực hiện như giáo viên hướng dẫn. Học sinh hoạt động nhóm để làm , Củng cố (10’) - Cho HS làm bài 33/67SGK. Vẽ hệ trục toạ độ Oxy và đánh dấu các điểm A(3; -1/2), B(-4; 2/4); C(0; 2,5). - GV hỏi vậy để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng ta cần biết điều gì? 1 HS lên vẽ hệ trục tọa độ 3 HS lần lượt lên bảng dấnh dấu các điểm HS trả lời. Hướng dẫn học ở nhà (3’) - Học bài để nắm vững các khái niệm và qui định của mặt phẳng toạ độ của một điểm. - Làm các bài tập 32 à37/67,68 SGK. Câu 1: Cho hàm số y = f(x) = 2x2 – 1 với f(-1) bằng A) 1 B) -1 C) 2 D) -2 - Tiết sau : Luyện tập - Chuẩn bị thước kẻ, êke. IV. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docTiết 30.doc