Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 8: Bảng lượng giác (tiết 01)

- Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác.

- Biết cách sử dụng bảng lượng giác để tìm các tỉ số lượng giác.

- Sử dụng bảng vào tìm giá trị tỷ số lượng giác của góc cho trước.

- Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập.

- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 9 môn Hình học - Tiết 8: Bảng lượng giác (tiết 01), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/09/2011 Ngày giảng: 15-16/09/2011 Lớp 9A2,1 Tiết 8: Bảng lượng giác (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác. - Biết cách sử dụng bảng lượng giác để tìm các tỉ số lượng giác. 2. Kỹ năng - Sử dụng bảng vào tìm giá trị tỷ số lượng giác của góc cho trước. - Vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài tập. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ * Học sinh: Đọc trước bài mới. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Tìm hiểu cấu tạo của bảng lượng giác 7' Mục tiờu - Hiểu được cấu tạo của bảng lượng giác. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Sử dụng bảng phụ giới thiệu cấu tạo của bảng lượng giác + Yêu cầu học sinh quan sát bảng và cho nhận xét về giá trị góc và giá trị tương ứng của các tỷ số lượng giác? + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét và tổng kết lại. 1. Cấu tạo của bảng lượng giác. Học sinh theo dõi, quan sát và trả lời a. Cấu tạo Bảng VIII : tra sin và cos Bảng IX : tra tg (cotg) của các góc 00 đến 760 (của các góc 140 đến 900) Bảng X : tra tg (cotg) của các góc 760 đến 89059’ (của các góc 1’ đến 140) Học sinh nhận xét b. Nhận xét (SGK) Hoạt động 2 Tìm hiểu cách sử dụng bảng lượng giác 13' Mục tiờu - Biết cách sử dụng bảng lượng giác để tìm các tỉ số lượng giác. - Sử dụng bảng vào tìm giá trị tỷ số lượng giác của góc cho trước. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng bảng như sách giáo khoa. - Giáo viên giới thiệu phần chú ý: Nếu số phút không là bội của 6 thì lấy cột phút gần nhất với nó, số phút chênh lệch xem tại phần hiệu đính - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 1. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 2. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện ví dụ 3. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?1 + Yêu cầu học sinh nhận xét. + Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giáo viên giới thiệu chú ý. 2. Cách sử dụng bảng lượng giác: Học sinh theo dõi a. Tìm tỷ số lượng giác của một góc nhọn cho trước - Bước 1: Tra độ ở cột 1 (sin, tg) hoặc 13 (cos, cotg) - Bước 2: Tra phút ở hàng 1 (sin, tg) hoặc hàng cuối (cos, cotg) - Bước 3: Lấy giá trị tại vị trí giao của hàng và cột nói trên - Chú ý: Nếu số phút không là bội của 6 thì lấy cột phút gần nhất với nó, số phút chênh lệch xem tại phần hiệu đính - Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn * Ví dụ 1: Tính sin46012' A ... 12’ ... . . 460 . . 7218 Vậy : sin 46012’ ằ 0,7218 - Học sinh thực hiện Ví dụ 2: Tính cos33014’ . . 8368 . . 330 . . 3 12’ ... A 1’ 2’ 3’ Vậy : cos33014' =cos(33012'+2') ằ 0,8368 - 0,0003 = 0,8365 * Ví dụ 3: Tính tg52018’ A ... 18’ ... . . 520 . . 2938 Vậy : tg52018’ ằ 0,2938 Học sinh thực hiện ?1 ?1 cotg47024’ ằ 0,9195 Học sinh thực hiện ?2 ?2 tg82013’ ằ 7,316 Chú ý : (SGK ) Hoạt động 3 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài. Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yêu cầu học sinh nêu các bước tìm tỉ số lượng giác của một góc. + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yêu cầu học sinh thự hiện bài 18 (SGK) + Yêu cầu học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến. - HĐ cỏ nhõn trả lời cõu hỏi của giỏo viờn Bài 18 (SGK) sin40012’ 0,6455 cos52054’ 0,6032 tg63036’ 2,0145 cotg25018’ 2,1155 V. Tổng kết hhướng dẫn học ở nhà 2' + Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các bài tập đã chữa, làm các bài tập 20, 22 (SGK) + Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới. * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 8.doc
Giáo án liên quan