Bài giảng Hình học 7 - Hồ Thị Thanh Thủy - Tiết 11: Từ vuông góc đến song song

HS2: a) Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

b) Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng b. Vẽ đường thẳng c đi qua A sao cho c vuông góc b. Vẽ đường thẳng a đi qua A sao cho a vuông góc c.

 

 

ppt29 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hình học 7 - Hồ Thị Thanh Thủy - Tiết 11: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng T.H.C.S TRẦN PHÚ TiÕt 11 HÌNH HỌC 7 GV :HỒ THỊ THANH THỦY HS1: Phát biểu tiên đề Ơclit và sửa lại bài 29/SBT trang 79. HS2: a) Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. b) Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng b. Vẽ đường thẳng c đi qua A sao cho c vuông góc b. Vẽ đường thẳng a đi qua A sao cho a vuông góc c. KiĨm tra bµi cị A b a c Cả lớp theo dâi lại c¸c thao t¸c vẽ. A b a c A b a c Hỏi đường th¼ng a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng? ?1 b 1.VÏ ®­êng th¼ng c ®i qua A sao cho c  b 2.VÏ ®­êng th¼ng a ®i qua A sao cho a  c 3.Dự đoán xem đ­êng th¼ng a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng? Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG 1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song song Cả lớp vẽ hình vào vở Cho A nằm ngồi b Nếu a  c, b c thì a  b Câu 1 và câu 2 : * Cả lớp vẽ hình vào vở Câu 3: * Dự đốn xem a cĩ song song b khơng ? ?1 Dự đoán: a//b Cả lớp ghi vào vở Giải thích vì sao a//b? TÝnh chÊt1: Hai ®­êng th¼ng ph©n biƯt cïng vu«ng gãc víi mét ®­êng th¼ng thø ba th× chúng song song víi nhau. Nếu a  c , b c thì a  b Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG 1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song song TÝnh chÊt1: (sgk/96) Nếu a  c, b c thì a  b Th¶o luËn nhãm 1.Thêi gian : 3 ph 2. H×nh thøc: Hai bạn bµn trên và hai bạn bàn dưới lµ mét nhãm 3. Néi dung : §iỊn vµo chỗ trèng Cho a// b; c  a , h·y chứng minh c  b bằng cách ®iỊn vµo chç trống (…) a)V× a//b , ca t¹i A nªn đt c cắt a do đó đt c cũng.….®t b. b)§t c…hai ®t a vµ b nªn theo t/c hai ®t song song cã: A1=….. (Vì là cặp gĩc………………….) Mµ …. = 900 ( Vì c a ) Nªn …..= 900 => c…b c a b A 1 §¸p ¸n b)§t c c¾t hai ®t a vµ b nªn theo t/c hai ®t song song cã: A1 = B1 Mµ A1 = 900 Nªn B1 = 900 c a b A 1 B 1 a)V× a// b , ca t¹i A nªn ®t c c¾t ®t a do đó đt c cũng cắt đt b Cho a// b; c  a => c  b Nếu a// b và c  a thì c  b (Vì là cặp gĩc đồng vị) ( Vì c a ) TÝnh chÊt 2: Mét ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mét trong hai ®­êng th¼ng song song th× nã cịng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng kia. Nếu a// b và c  a thì c  b Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG 1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song song TÝnh chÊt1: (sgk/96) Nếu a  c, b c thì a  b TÝnh chÊt 2: (sgk/96) Nếu a// b và c  a thì c  b Cho biÕt m // p vµ n // p Hái: Bµi tËp ¸p dơng m n p q vẽ q  m 1.§t q cã vu«ng gãc víi ®t p kh«ng? V× sao? 2.§t q cã vuơng gĩc víi ®t n kh«ng? V× sao? 3. Hai đt m và n cĩ song song với nhau khơng? Vì sao? Cả lớp vẽ hình vào vở Cho biết m// p và n//p §¸p ¸n m n p q 1. Cã m // p mµ q  m  q p (Theo TC2 về quan hệ gi÷a tÝnhvu«ng gãc víi tÝnh song song .) 2. Cã n // p mµ q  p  q n (Theo TC2 về quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song song) 3. Cã q m vµ q  n  m // n ( Theo TC1….) thì m // n Nếu *TÝnh chÊt 3: Hai ®­êng thẳng ph©n biƯt cïng song song víi mét ®­êng th¼ng thø ba th× chĩng song song víi nhau. *Khi ba ®t a, b, c song song víi nhau tõng ®«i mét, ta nãi ba ®­êng th¼ng Êy song song víi nhau. KÝ hiƯu: a // b // c (xem sgk) Nếu a// c và b // c thì a // b Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG 1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song song TÝnh chÊt1: (sgk/96) Nếu a  c, b c thì a  b TÝnh chÊt 2: (sgk/96) Nếu a// b và c  a thì c  b TÝnh chÊt 3:(sgk/97) Nếu a// c và b // c thì a // b 2. Ba đường thẳng song song Ba đường thẳng song song với nhau ký hiệu là: a // b // c *Các phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song: Dùng định nghĩa Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 3. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuơng gĩc với đường thẳng thứ ba thì song song chúng với nhau. (TC1) 4. Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. (TC3) C©u 2 C©u 3 C©u 1 Câu 4 KHCO HDVN Mêi b¹n chän cho m×nh mét c©u hái KHCO X X X X X X Đáp án Câu1: Đánh dấu X vào ơ trống mà em chọn a) m  n b) m // n c) m trùng với n Số 2 số 1 Phần thưởng là 2 cái thạch Phần thưởng là một cái kẹo mút Nếu b // c; d  c. thì: Câu 2: Hãy tìm câu trả lời sai: b) d // b a) d  b c) d trùng b Chúc mừng bạn nhé, bạn chọn đúng rồi Thật tiếc, bạn đã chọn sai mất rồi x x Bạn giỏi quá, bạn chọn đúng rồi X Đáp án b) d // b a) d  b c) d trùng b X X Số 2 số 1 Phần thưởng là một tràng pháo tay Phần thưởng là một cái kẹo mút Câu 3: Xem hình dưới đây, hãy điền vào chỗ trống (…) Nếu d // d’ và d // d’’ thì … d d’’ d’ d’ // d’’ Số 2 số 1 Phần thưởng là một tràng vỗ tay Phần thưởng là một tràng vỗ tay Câu 4: Xem hình dưới đây, hãy tính góc B4 ? A B 2 3 4 4 3 2 1 1 a b c 1200 (Vì cùng vuơng gĩc với c ) A B 2 3 4 4 3 2 1 1 a b c 1200 a)Ta cĩ: a c b  c => a // b b) Ta cĩ a // b =>A3 + B4 = 1800 (Vì là cặp gĩc trong cùng phía) Mà A3 = 1200 Nên 1200 + B4 =1800 Suy ra B4 = 1800 – 1200 B4 = 600 Số 2 số 1 Phần thưởng là một cái thạch Phần thưởng là một cái kẹo mút §¸p ¸n C«ng viƯc ë nhµ 1.Học thuộc các tính chất 2.Nắm vững các phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song 3.Làm bài tập 42;43;44;45;47(SGK/98). Hình dưới cho biết MN // PQ và M1= 400; P1 = 1300. Tính MOP? N M O P Q 1 1 E Gợi ý: Kẻ OE // NM Về nhà làm thêm bài tập sau: Hình dưới cho biết MN // PQ và M1= 400; P1 = 1300. Tính MOP? N M O P Q 1 1 E 1 2 Về nhà làm thêm bài tập sau: và Tập thể HS lớp 7-9 Hình dưới cho biết MN // PQ và M1= 400; P1 = 1300. Tính MOP? N M O P Q 1 1 E Gợi ý: Kẻ OE // NM Về nhà làm thêm bài tập sau:

File đính kèm:

  • ppttu vuong goc den song song.ppt