I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được ý nghĩa của tư vấn hướng nghiệp trước khi chọn nghề. Có được một số thông tin cần thiết để tiếp xúc với cơ quan tư vấn có hiệu quả.
- Biết cách chuẩn bị những tư liệu cho tư vấn hướng nghiệp.
- Có ý thức cầu thị trong khi tiếp xúc với nhà tư vấn.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: các nội dung và tài liệu liên quan đến chủ đề.
Học sinh : những tư liệu cần chuẩn bị cho nhà tư vấn.
III. Phương pháp :
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình :
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh.
2) Kiểm tra bài cũ: Đã làm bài thu hoạch rồi.
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tư vấn hướng nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
CHỦ ĐỀ 7: TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP.
Mục tiêu: Giúp HS:
Hiểu được ý nghĩa của tư vấn hướng nghiệp trước khi chọn nghề. Có được một số thông tin cần thiết để tiếp xúc với cơ quan tư vấn có hiệu quả.
Biết cách chuẩn bị những tư liệu cho tư vấn hướng nghiệp.
Có ý thức cầu thị trong khi tiếp xúc với nhà tư vấn.
Chuẩn bị :
Giáo viên: các nội dung và tài liệu liên quan đến chủ đề.
Học sinh : những tư liệu cần chuẩn bị cho nhà tư vấn.
Phương pháp :
Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.
Tiến trình :
Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh.
Kiểm tra bài cũ: Đã làm bài thu hoạch rồi.
Bài mới:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung
* GV g.thiệu bài.
*Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về tư vấn hướng nghiệp.
+ GV giải thích cho HS nắm về khái niệm tư vấn hướng nghiệp, ý nghĩa và sự cần thiết của những lời khuyên chọn nghề của các cơ quan hoặc của cán bộ làm tư vấn chọn nghề.
+ GV trao đổi với HS về những nơi cần đến để nhận được những lời khuyên như: bệnh viện, trung tâm xúc tiến việc làm, trung tâm hướng nghiệp và dạy nghề.
*Hoạt động 2Xác định đối tượng lao động mình ưa thích.
GV giới thiệu bảng đối tượng lao động, sau đó yêu cầu HS làm những việc sau:
+ Đánh dấu (+) hoặc (-) vào những con số phù hợp.
+ Cho biết đối tượng lao động nào thích hợp với mình.
Đối chiếu lại công việc chọn nghề của mình với đối tượng lao động lần này xem có khớp không.
+ Mỗi HS ghi vào tờ giấy đối tượng lao động phù hợp với mình và nêu những yêu cầu về đạo đức và lương tâm nghề nghiệp phù hợp với đối tượng lao động.
GV gọi 1 số HS đọc bảng ghi của mình để cả lớp trao đổi thảo luận. Sau đó, GV tổng kết nêu lên những sai lầm khi chọn nghề mà HS thường mắc phải.
*Hoạt động 3: Thảo luận về đạo đức nghề nghiệp.
- Nêu những biểu hiện cụ thể của đạo đức nghề nghiệp?
*Hoạt động 4: Làm bài thu hoạch.
I .Khái niệm về tư vấn hướng nghiệp:
Tư vấn hướng nghiệp gồm 3 bộ phận cấu thành:
Định hướng nghề nghiệp.
Tuyển chọn nghề nghiệp.
Tư vấn nghê nghiệp.
Thực chất của tư vấn chọn nghề là cho những lời khuyên chọn nghề đối với những ai muốn tìm cho mình một nghề yêu thích để cống hiến tài năng và trí tuệ của mình.
IIXác định đối tượng lao động mình ưa thích:
HS làm bảng trắc nghiệm xác định đối tượng lao động cần chọn.( SGK trang 90-92)
III.Thảo luận về đạo đức nghề nghiệp:
Những chỉ số quan trọng nói lên đạo đức và lương tâm nghề nghiệp ở người lao động là:
Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, lao động có năng suất cao.
Toàn tâm, toàn ý chăm lo đến đối tượng lao động của mình.
Luôn chăm lo đến việc hoàn thiện nhân cách và tay nghề.
Câu hỏi thu hoạch.
Tư vấn hướng nghiệp là gì?
Nêu những biểu hiện của đạo đức nghề
nghiệp? Cho ví dụ về đạo đức nghề nghiệp của 1 nghề cụ thể?
Củng cố:
GV đánh giá buổi hoạt động , nêu cụ thể những mặt được- hạn chế cần khắc phục.
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
Chuẩn bị chủ đề 8“ Định hướng phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và đất nước”
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- chủ đề 7.doc