-Kiến thức
-Kỹ năng
-Thái độ Nêu được các thế hệ trong một gia đình.
Phân biệt các thế hệ trong một gia đình.
Biết yêu quý những người trong gia đình mình.
Yêu cầu về kiến thức của học sinh 1. Kiến thưc về CNTT: Giúp HS phân biệt được gia đình có một thế hệ, gia đình có hai thế hệ, gia đình có ba thế hệ,
2.Kiến thức chung về môn học:Biết được các thế hệ trong gia đình.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên và xã hội - Các thế hệ trong một gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI: CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
TRƯỜNG: TIỂU HỌC HƯƠNG PHÚ
GIÁO VIÊN: LÊ NGỌC TỐ UYÊN
LỚP: 3
NGÀY DAY: 24/11/ 2009
NĂM XUẤT BẢN SÁCH:2004
CHƯƠNG: XÃ HỘI
Mục tiêu bài day:
-Kiến thức
-Kỹ năng
-Thái độ
Nêu được các thế hệ trong một gia đình.
Phân biệt các thế hệ trong một gia đình.
Biết yêu quý những người trong gia đình mình.
Yêu cầu về kiến thức của học sinh
1. Kiến thưc về CNTT: Giúp HS phân biệt được gia đình có một thế hệ, gia đình có hai thế hệ, gia đình có ba thế hệ, …
2.Kiến thức chung về môn học:Biết được các thế hệ trong gia đình.
Yêu cầu về trang thiết bị/Đồ dùng dạy học.
1.Trang thiết bị/ Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:
a/Phần cứng:
b/ Phần mền:
2. Những trang thiết bị khác/Những đồ dùng dạy học khác:
-Phiếu học tập
-Ảnh chụp gia đình
Chuẩn bị việc giảng dạy
1.Phần chuẩn bị của Giáo viên:
- Tranh trong SGK trang 38, 39
-Phiếu học tập
2.Phần chuẩn bị của Học sinh:
-Mang ảnh gia đình mình đến lớp
-Chuẩn bị bài
Lên lớp
Kế hoach giảng dạy
- (Slide2)
- (Slide 3)
- (Slide 4)
- (Slide 5)
- (Slide 6)
- (Slide 7)
- (Slide 8)
- (Slide 9)
- (Slide 10)
- (Slide 11)
- (Slide12)
- (Slide 13)
- (Slide 14)
-(Slide15)
-(Slide 16)
-(Slide 17)
- (Slide 18)
-(Slide 19)
-(Slide 20)
-(Slide 21)
-(slide 22)
-(Slide23)
-(Slide 24)
-(Slide 25)
-(Slide 26)
-(Slide 27)
- (Slide 28)
-(Slide 29)
-(Slide 30)
-(Slide 31)
I. Dẫn nhập
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Kiểm tra bài cũ:(3 phút)
Cho HS giải ô chữ có nội dung bài cũ để tìm từ khoá
2/ Bài mới:(30 phút)
a/ Giới thiệu bài:(3 phút)
- Cho HS nghe bài hát Cả nhà thương nhau.
H?Các em hãy cho biết bài hát nói đến những ai?
H?Bài hát cho biết tình cảm của mọi người trong gia đình như thế nào?
- Ghi đề:Các thế hệ trong một gia đình.
b/Hoạt động 1:Tìm hiểu về các thế hệ trong một ga đình.
* Yêu cầu lớp thảo luận nhóm đôi theo gợi ý sau:
+Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi nhất?
+Trong gia đình em, ai là người ít tuổi nhất?
Chốt: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống như: ông bà, cha mẹ, anh chị em…
c/Hoat động 2:Quan sát tranh- ảnh ( gia đinh bạn Minh và gia đình bạn Lan )để trả lời câu hỏi.
+Đưa tranh gia đình Minh
H? Gia đình Minh gồm có những ai?
H? Trong gia đình Minh, ai là người nhiều tuổi nhất? ai là người ít tuổi nhất?
*Chốt: Mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống .Trong gia đình Minh: lớp người nhiều tuổi nhất : ông bà, đến bố mẹ, lớp người ít tuổi nhất là Mihn và em
Minh.Đó là những thế hệ khác nhau.
H?Gia đình Minh có mấy thế hệ?
* Đưa từng thế hệ của gia đình Minh cho HS phân biệt.
+Đưa tranh gia đình Lan
H?Gia đình Lan gồm có những ai?
H? Gia đình Lan có mấy thế hệ?
*Chốt:Gia đình Lan có hai thế hệ
:Bố mẹ Lan là thế hệ thứ nhất, Lan và em Lan là thế hệ thứ hai.
*Hoat động chung: Đưa tranh cả hai gia đình hỏi:
H?Gia đình trong tranh- ảnh có những ai?Có mấy thế hệ? Mỗi thế hệ có bao nhiêu người?
-Cho HS hoạt động theo nhóm 4
-Đưa tranh –yêu cầu lớp làm việc theo nhóm.
- Theo dõi-giúp đỡ
-Đưa 4 tranh của 4 nhóm- chốt ý.
- Đưa câu hỏi chôt nội dung bài.
*Rút ra kết luận chung
d/ Hoạt động 3: Trò chơi:Giới thiệu về gia đình mình.
e/ Cũng cố- liên hệ thực tế:
-Cho HS nghe nhạc
- Hỏi nội dung bài hát
g/Dặn dò:Vẽ tranh gia đình mình.
Nhận xét tiết học
Lớp lắng nghe- suy nghĩ trả lời theo đúng yêu cầu của GV.
Lớp lắng nghe- Trả lời câu hỏi.
….bài hát nói đến ba, mẹ và các con.
….bài hát cho thấy mọi người trong gia đình rất thương yêu nhau.
Lớp thảo luận theo nhóm đôi ,một em hỏi, một em trả lời và ngược lại.
*Đại diện một số nhóm lên hỏi- đáp trước lớp.
Lớp theo dõi- nhận xét
Lắng nghe
Lớp quan sát-trả lời câu hỏi
….gia đình Minh có ông bà,bố mẹ, Minh và em Minh.
…ông bà Minh là người nhiều tuổi nhất, em gái Minh là người ít tuổi nhất.
…gia đình Minh có ba thế hệ
Lớp quan sát- phân biệt các thế hệ ở gia đình Minh.
Lớp quan sát-trả lời câu hỏi
….gia đình Lan có bố mj, Lan và em của Lan.
…gia đình Lan có hai thế hệ.
Lớp quan sát- trae lờu câu hỏi
Chia theo nhóm 4-thảo luận 2 nhóm một tranh.
+Nhóm 1,2
+Nhóm 3,4
+Nhóm 5,6
+Nhóm 7,8
Lắng nghe
Theo dõi- trả lời câu hỏi
Vài HS nhác lại
Lớp tham gia chơi
Nghe nhạc- trả lời câu hỏi
Liên hệ bản thân dể trả lời.
Về nhà tập vẽ
File đính kèm:
- G.A THI.doc