Tìm hiểu năng lực của bản thân và truyền thông nghề nghiệp của gia đình

I MỤC TIÊU: Giúp cho HS:

- Tự xác định điểm mạnh và điểm yếu của năng lực lao động, học tập của bản thân và những đặc điểm truyền thống của gia đình mà mình có thể kế thừa. Từ đó liên hệ với những yêu thích để quyết định việc lựa chọn.

- Hiểu được thế nào là sự phù hợp nghề nghiệp.

- Bước đầu biết đánh giá năng lực bản thân và phân tích được truyền thống nghề nghiệp của gia đình.

- Có thái độ tự tin vào bản thân trong việc rèn luyện để đạt được sự phù hợp với nghề định chọn ( có tính truyền thống nghề nghiệp gia đình).

IICHUẨN BỊ:

- GV: nội dung cần truyền đạt.

- HS: các kiến thức tìm hiểu về việc làm, nghề nghiệp và thị trường lao động.

III.PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đối thoại.

IV.TIẾN TRÌNH:

1.Ổn định tổ chức và KD: Kiểm diện.

2. KTBC: Hãy nêu ý kiến của mình về:

? Em thích nghề gì? Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? Hiện nay, ở quê hương em nghề nào đàng cần nhân lực?

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu năng lực của bản thân và truyền thông nghề nghiệp của gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2: TÌM HIỂU NĂNG LỰC CỦA BẢN THÂN VÀ TRUYỀN THỐNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIA ĐÌNH. I MỤC TIÊU: Giúp cho HS: - Tự xác định điểm mạnh và điểm yếu của năng lực lao động, học tập của bản thân và những đặc điểm truyền thống của gia đình mà mình có thể kế thừa. Từ đó liên hệ với những yêu thích để quyết định việc lựa chọn. - Hiểu được thế nào là sự phù hợp nghề nghiệp. - Bước đầu biết đánh giá năng lực bản thân và phân tích được truyền thống nghề nghiệp của gia đình. - Có thái độ tự tin vào bản thân trong việc rèn luyện để đạt được sự phù hợp với nghề định chọn ( có tính truyền thống nghề nghiệp gia đình). IICHUẨN BỊ: GV: nội dung cần truyền đạt. HS: các kiến thức tìm hiểu về việc làm, nghề nghiệp và thị trường lao động. III.PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đối thoại. IV.TIẾN TRÌNH: 1.Ổn định tổ chức và KD: Kiểm diện. 2. KTBC: Hãy nêu ý kiến của mình về: ? Em thích nghề gì? Những nghề nào phù hợp với khả năng của em? Hiện nay, ở quê hương em nghề nào đàng cần nhân lực? 3.Bài mới: Hoạt dộng của thầy và trò Nội dung bài học 1.Hoạt động 1: Khái niệm về năng lực. * GV giới thiệu nội dung buổi học như mục tiêu bài học. - Theo em năng lực là gì? * HSTL- GV lấy ví dụ minh họa về “ năng lực” và lí giải như SGK trang 60,61. - Vậy năng lực là gì? - Em hãy tìm 1 vài VD về những con người có năng lực cao trong hoạt động lao động sản xuất? *GV phân tích: người ta ai cũng có năng lực không năng lực này thì năng lực khác. Ngay cả những người có nhũng khuyết tật về cơ thể có những năng lực làm việc. Tóm lại, không nên nói rằng 1 người nào đó không có năng lực trừ những người đang ốm nằm liệt trên giường mất hết khả năng lao động. - Con người có năng lực là nhờ vào đâu?Yếu tố nào dẫn đến con người có năng lực? * Năng lực không có sẵn cho mỗi con người mà nó hình thành nhờ vào sự học hỏi và luyện tập.Yếu tố rất quan trọng để con người có được năng lực nào đó là ý thức vươn lên. * GV giới thiệu về năng lực nghề nghiệp: năng lực nghề nghiệp trên cơ sở có năng lực, con người có thể trở thành tài năng. - Vậy tài năng khác năng lực ở điểm nào? *GV giới thiệu 1 số tài năng: Lê Lợi. Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh… là những thiên tài của VN. 2.Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự phù hợp nghề. - Khi chọn nghề để làm, em cần chọn như thế nào được gọi là sự phù hợp nghề? * HS trả lời- GV diễn giảng: khi ta được nhận vào làm một công việc nào đó ta đều trãi qua một quá trình làm thử dưới sự giám sát của người giám định lao động. Mục đích của việc làm đó nhằm để xem khả năng của người đó có phù hợp với công việc hay không. - Em hãy kể 1 số nghề truyền thống gia đình ở địa bàn huyện ta? - HSTL- GV diễn giảng cho HS tìm hiểu các nghề truyền thống địa phương cũng như GD các em ý thức giữ gìn và phát huy. 3. Hoạt động 3: HS làm bài thu hoạch. I.Năng lực là gì? Năng lực là sự tương xứng giữa một bên là những đặc điểm tâm lí và sinh lí của một con người và một bên là những yêu cầu của những hoạt động đối với con người đó. Sự tương xứng ấy là điều kiện để con người hoàn thành công việc mà hoạt động phải thực hiện. * Tài năng khác năng lực ở điểm: nếu năng lực giúp con người hoạt động có kết quả thì tài năng sẽ mang lại cho hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao, đạt được thành tích xuất sắc. II.Sự phù hợp nghề: Là sự tương quan của những đặc điểm nhân cách với những yêu cầu nghề. Trong nhiều trường hợp, sự phấn đấu rèn luyện của con người có thể tạo ra sự phù hợp nghề. III.Câu hỏi thu hoạch 1)Năng lực là gì? Năng lực và tài năng khác nhau như thế nào? 2)Dựa vào năng lực của bản thân, em hãy cho biết nghề nào phù hợp với bản thân mình và em cần làm gì để làm tốt nghề đó? 4. Củng cố: GV đánh giá về buổi hoạt động hướng nghiệp, nêu những mặt được và hạn chế cần khắc phục. 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà: Chuẩn bị chủ đề 3: “ Thế giới nghề nghiệp quanh ta”. IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docCHỦ ĐỀ 2.doc