Tiết 42Tiết 42: Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn.

- Phát biểu được 2 quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân vừa học để giải phương trình bậc nhất một ẩn.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng được thành thạo 2 quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân vừa học để giải phương trình bậc nhất một ẩn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 42Tiết 42: Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/12/2011 Ngày giảng:27/12/2011. Tiết 42 Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn. - Phát biểu được 2 quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân vừa học để giải phương trình bậc nhất một ẩn. 2. Kỹ năng: - Vận dụng được thành thạo 2 quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân vừa học để giải phương trình bậc nhất một ẩn. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Bảng phụ. 2. HS: Ôn tập quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân của đẳng thức số. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: *. Khởi động: kiểm tra bài cũ ( 6 phút ) HS 1: CBT 2/ SGK- 7 HS 2: Thế nào là hai PT tương đương? Cho VD. * Hoạt động 1: Hình thành khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn. ( 10 phút ) - Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm phương trình bậc nhất một ẩn. - Đồ dùng dạy học: sgk, phấn màu. - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cá nhân ? Nhận xét gì về dạng của các phương trình sau? 2x – 1 = 0 x – 1 = 0 x - = 0 - GV chốt lại và giới thiệu đó chính là các phương trình bậc nhất một ẩn. ? Vậy phương trình bậc nhất một ẩn có dạng như thế nào? - GV chốt lại và giới thiệu định nghĩa. ? Lấy VD về phương trình bậc nhất một ẩn? ? PT: = 0 có phải là phương trình bậc nhất một ẩn không tại sao? - GV khắc sâu dạng phương trình bậc nhất một ẩn để HS hiểu rõ hơn - HS quan sát nhận xét. 1.Định nghĩa phương trình bậc nhất một ẩn. *Định nghĩa: ( SGK/7) ax + b = 0 (a 0) *Ví dụ: x – 1 = 0 - HS trả lời và nghe giải thích thêm của gv * Hoạt động 2: Hai quy tắc biến đổi tương đương các phương trình.( 12 phút ) - Mục tiêu: Phát biểu được 2 quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân vừa học để giải phương trình bậc nhất một ẩn. - Đồ dùng dạy học: sgk, Bảng phụ. - Cách tiến hành: *Bước 1: HĐ cả lớp ? Phát biểu 2 tính chất trong đẳng thức số? - GV giới thiệu : a+ b = c a = ? ? Phát biểu lại quy tắc *Bước 2: HĐ cá nhân chuyển vế trong đẳng thức số? ? Tương tự : x + 2 = 0 x = ? ? Em làm thế nào để tìm được x? - GV giới thiệu quy tắc. - áp dụng làm [?1] - Từ a = b a.c = b.c - Tương tự 2x = 6 nhân 2 vế với ta có phương trình nào? ? Tương tự như đẳng thức số thì trong một phương trình ta cũng có quy tắc nào? - GV chốt lại và g/thiệu quy tắc. - áp dụng làm [?2] 2. Hai quy tắc biến đổi tương đương các phương trình. - HS phát biểu *Quy tắc chuyển vế: - Sử dụng quy tắc chuyển vế - HS đọc SGK. *Quy tắc: SGK/8 - 3HS lên bảng [?1] a) x – 4 = 0 x = 4. b) c) 0,5 - x = 0 *Quy tắc nhân: *Quy tắc: SGK/8 [?2] b) 0,1x = 1,5 c) -2,5x = 10 * Hoạt động 3: Giải phương trình bậc nhất một ẩn. ( 12 phút ) - Mục tiêu: Vận dụng được thành thạo 2 quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân vừa học để giải phương trình bậc nhất một ẩn. - Đồ dùng dạy học: sgk, sgv, phấn màu, sbt, bảng phụ. - Cách tiến hành *Bước 1: HĐ cả lớp - GV giới thiệu phần chữ in nghiêng ở SGK. - GV giới thiệu ví dụ. - GV hướng dẫn HS cùng giải. ? Thực hiện [?3]. *Bước 2: HĐ cá nhân - áp dụng làm BT8 SGK/10. 3.Giải phương trình bậc nhất một ẩn. *Ví dụ: Giải phương trình. 3x – 12 = 0 3x = 12 x = 4 Phương trình có 1 nghiệm duy nhất là: x = 4. Vậy : S = [?3] Giải phương trình - 0,5x + 2,4 = 0 Vậy S = Bài tập 8 ( SGK/ 10 ) S = S = S = S = V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 4 phút ) Tổng kết: - Nêu dạng của phương trình bậc nhất một ẩn? - Cách giải như thế nào? Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 6, 7, 9 SGK/9-10.

File đính kèm:

  • doct42.doc