Tiết 17: Tích vô hướng của hai vectơ (tiếp)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh:

+ Hiểu và nhớ được các tính chất của tích vô hướng của hai VT.

+ Hiểu biểu thức tọa độ của tích vô hướng

2. Kỹ năng

+ Tính tích vô hướng của hai VT.

+ CM hai vectơ vuông góc.

3. Tư duy

+ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM.

4. Thái độ

+ Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán và chứng minh.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.

1. Thực tiễn: HS đã học ĐN tích vô hướng của hai vectơ ở tiết trước.

2. Phương tiện:

III . GỢI Ý VỀ PP GIẢNG DẠY:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 17: Tích vô hướng của hai vectơ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 Tích vô hướng của hai vectơ (T2) Ngày soạn: 23.12.2006 Ngày giảng: 26.12.2006 Mục tiêu Kiến thức: Giúp học sinh: + Hiểu và nhớ được các tính chất của tích vô hướng của hai VT. + Hiểu biểu thức tọa độ của tích vô hướng Kỹ năng + Tính tích vô hướng của hai VT. + CM hai vectơ vuông góc. Tư duy + Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM. Thái độ + Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán và chứng minh. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Thực tiễn: HS đã học ĐN tích vô hướng của hai vectơ ở tiết trước. Phương tiện: III . Gợi ý về PP giảng dạy: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10B1 Sĩ số 38 vắng: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Nêu ĐN tích vô hướng của hai vectơ? Câu hỏi 2: Cho hình vuông ABCD cạnh a. Tính tích =? =? Bài mới. 2. Tính chất của tích vô hướng. a) Tính chất: (SGK- 42). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Nêu và nhấn mạnh các tính chất. ? CM các tính chất? ? Đẳng thức có đúng không? ? Viết đúng? ? Từ các TC của tích vô hướng =? ? Tương tự =? =? ? Cho hai vectơ . ? Dấu của phụ thuộc yếu tố nào? ? Khi nào thì tích vô hướng của hai vectơ đó là số dương? ? là số âm? ? bằng 0? + Ghi nhớ. + Về nhà CM + Sai. + Đúng là: . + ==. + =. + =. + Phụ thuộc vào + + + b) ứng dụng: (SGK-T43) 3. Biểu thức tọa độ của tích vô hướng. a) Ví dụ: Trong hệ trục tọa độ Oxy cho và .Tính =? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nhắc lại ĐN tọa độ vectơ trên hệ trục ? ? Theo ĐN tọa độ vectơ ta có ,=? ( biểu thức tọa độ) ? Tính =? ? Biến đổi? ? Nhận xét: =? , =? , =? ? Vậy =? ? Với , + Nhắc lại. + + + =. =+ + ==1 , =0. =x1.x2+y1.y2 + b) Biểu thức tọa độ của tích vô hướng. Oxy: Cho , thì =x1.x2+y1.y2. , c) Ví dụ: Trên mặt phẳng tọa độ Oxy cho ba điểm A(2;4), B(1;2), C(6;2). 1. Tính. 2. CMR: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Tính tọa độ của ? Tính ? Chứng minh ta CM điều gì? ? ? + HS lên bảng thực hiện. + CM: ta CM + HS thực hiện. 4. Củng cố: Các tính chất của tích vô hướng. 5. Dặn dò: Bài tập về nhà (SGK- 45+46).

File đính kèm:

  • docT 17.doc