I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh:
+ Hiểu và nhớ được các tính chất của tích vô hướng của hai VT.
+ Hiểu biểu thức tọa độ của tích vô hướng
2. Kỹ năng
+ Tính tích vô hướng của hai VT.
+ CM hai vectơ vuông góc.
3. Tư duy
+ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM.
4. Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán và chứng minh.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
1. Thực tiễn: HS đã học ĐN tích vô hướng của hai vectơ ở tiết trước.
2. Phương tiện:
III . GỢI Ý VỀ PP GIẢNG DẠY:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 17: Tích vô hướng của hai vectơ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17
Tích vô hướng của hai vectơ (T2)
Ngày soạn: 23.12.2006
Ngày giảng: 26.12.2006
Mục tiêu
Kiến thức: Giúp học sinh:
+ Hiểu và nhớ được các tính chất của tích vô hướng của hai VT.
+ Hiểu biểu thức tọa độ của tích vô hướng
Kỹ năng
+ Tính tích vô hướng của hai VT.
+ CM hai vectơ vuông góc.
Tư duy
+ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc tính toán và CM.
Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận, tính toán và chứng minh.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Thực tiễn: HS đã học ĐN tích vô hướng của hai vectơ ở tiết trước.
Phương tiện:
III . Gợi ý về PP giảng dạy:
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp:
10B1 Sĩ số 38 vắng:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi 1: Nêu ĐN tích vô hướng của hai vectơ?
Câu hỏi 2: Cho hình vuông ABCD cạnh a. Tính tích =? =?
Bài mới.
2. Tính chất của tích vô hướng.
a) Tính chất: (SGK- 42).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
. Nêu và nhấn mạnh các tính chất.
? CM các tính chất?
? Đẳng thức có đúng không?
? Viết đúng?
? Từ các TC của tích vô hướng =?
? Tương tự =?
=?
? Cho hai vectơ .
? Dấu của phụ thuộc yếu tố nào?
? Khi nào thì tích vô hướng của hai vectơ đó là số dương?
? là số âm?
? bằng 0?
+ Ghi nhớ.
+ Về nhà CM
+ Sai.
+ Đúng là: .
+ ==.
+ =.
+ =.
+ Phụ thuộc vào
+
+
+
b) ứng dụng: (SGK-T43)
3. Biểu thức tọa độ của tích vô hướng.
a) Ví dụ:
Trong hệ trục tọa độ Oxy cho và .Tính =?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nhắc lại ĐN tọa độ vectơ trên hệ trục ?
? Theo ĐN tọa độ vectơ ta có ,=?
( biểu thức tọa độ)
? Tính =?
? Biến đổi?
? Nhận xét: =? , =? , =?
? Vậy =?
? Với ,
+ Nhắc lại.
+
+
+ =.
=+
+ ==1 , =0.
=x1.x2+y1.y2
+
b) Biểu thức tọa độ của tích vô hướng.
Oxy: Cho , thì =x1.x2+y1.y2.
,
c) Ví dụ: Trên mặt phẳng tọa độ Oxy cho ba điểm A(2;4), B(1;2), C(6;2).
1. Tính.
2. CMR:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Tính tọa độ của
? Tính
? Chứng minh ta CM điều gì?
? ?
+ HS lên bảng thực hiện.
+ CM: ta CM
+ HS thực hiện.
4. Củng cố: Các tính chất của tích vô hướng.
5. Dặn dò: Bài tập về nhà (SGK- 45+46).
File đính kèm:
- T 17.doc