Tiếng Việt 1 - Luyện từ và câu

Câu 1: Em hãy điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau:

Cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi “Sao mày không tả ba của đứa khác?” Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiếng Việt 1 - Luyện từ và câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Kiểm tra bài cũ Câu 1: Em hãy điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau: Cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi “Sao mày không tả ba của đứa khác?” Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má. : Câu 2: Nêu tác dụng của dấu hai chấm? Câu 3: Em hãy cho biết dấu hai chấm trong đoạn văn trên cho ta biết điều gì? Được dùng phối hợp với dấu câu nào? Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép I/ Nhận xét: 1/ Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Theo TRƯỜNG CHINH Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép I/ Nhận xét: Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “ Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.” Theo TRƯỜNG CHINH 2/ Câu hỏi: Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm? Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép I/ Nhận xét: 3/ Trong khổ thơ sau, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì? Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra. PHẠM ĐÌNH ÂN Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép Trả lời: Dấu ngoặc kép được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc một người nào đó hay còn dùng để đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt. Câu hỏi: Khi nào dùng dấu ngoặc kép phối hợp với dấu hai chấm? Câu hỏi: Dấu ngoặc kép thường được dùng để làm gì? Trả lời: Nếu dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp là một câu tron vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải thêm dấu hai chấm. Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép II/ Ghi nhớ: 1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu văn trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm. 2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép 1/ Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Theo Pi – vô – na – rô - va III/ Luyện tập: Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép 1/ Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau: Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Theo Pi – vô – na – rô - va III/ Luyện tập: 2/ Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép 2/ Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao? Lời giải: Đề bài của cô giáo và các câu văn của bạn học sinh không phải dạng đối thoại trực tiếp, do đó không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng. III/ Luyện tập: Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép III/ Luyện tập: 3/ Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau: a/ Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa . b/ Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh. TRUYỆN DÂN GIAN ViỆT NAM Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép III/ Luyện tập: 3/ Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau: “ ” a/ Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa . Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép III/ Luyện tập: 3/ Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau: b/ Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu: - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào. Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh. TRUYỆN DÂN GIAN ViỆT NAM “ ” “ ” “ ” Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011 Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép Câu hỏi: Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? Câu hỏi: Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm?

File đính kèm:

  • pptBai Dau ngoac kep.ppt