Thiết kế bài dạy - Tiếng việt 1 - Bài dạy: Vần oc, ac

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc - viết được : oc, ac; con sóc, bác sĩ

- Đọc được từ ứng dụng:

 bột lọc, con cóc

 bản nhạc,con vạc

- Học sinh biết luyện nói theo chủ đề: Vừa học vừa chơi.

* Giáo dục cho học sinh biết yêu quý loài vật hoan dã, biết chăm sóc cây cối để làm cho thiên nhiên càng tươi đẹp.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên:

+ ứng dụng công nghệ thông tin;

+ Giáo viên quét tranh minh họa các từ khoá.

- Học sinh:

+ Bộ chữ thực hành tiếng Việt; bảng con.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy - Tiếng việt 1 - Bài dạy: Vần oc, ac, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế bài dạy Tiếng Việt 1 Bài dạy: Vần oc, ac ( Bài 60) ------------------------------------------------------------------------------------------------- Người thực hiện : Hồ Thị Hiểu Trường TH Điền Hương, Phong Điền -TT Huế I. Mục tiêu: - Học sinh đọc - viết được : oc, ac; con sóc, bác sĩ - Đọc được từ ứng dụng: bột lọc, con cóc bản nhạc,con vạc - Học sinh biết luyện nói theo chủ đề: Vừa học vừa chơi. * Giáo dục cho học sinh biết yêu quý loài vật hoan dã, biết chăm sóc cây cối để làm cho thiên nhiên càng tươi đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: + ứng dụng công nghệ thông tin; + Giáo viên quét tranh minh họa các từ khoá. - Học sinh: + Bộ chữ thực hành tiếng Việt; bảng con. III. Hoạt động dạy - học: Thời gian Hoạt động giáo viên ( GV) Hoạt động học sinh ( HS) (3 -5’) (2-3 ’) (20 đến 22’) (5’ (10’) (8’) (8’) (7’) (3’) Tiết 1 ( 35 phút) I. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đọc: - Học sinh đọc các từ: bài hát, đấu vật, trắng muốt, viết chữ đẹp; - đọc bài ứng dụng ở SGK - Kiểm tra viết: con vẹt - Nhận xét II. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu, kết hợp ghi bảng 2 vần: oc, ac - GV đọc mẫu vần: oc, ac - HS đọc cá nhân 2. Dạy - học vần mới: 2.1 Dạy vần oc: a/ Nhận diện vần: - Gọi HS phân tích cấu tạo vần oc ( vần oc do âm nào ghép lại ? - So sánh vần oc với ot ( nếu cần) b/ Đánh vần - Gọi HS đánh vần vần oc - Cho HS ghép vần oc trên bảng ghép HS - Từ vần oc tìm chữá ghép trước vần oc và thanh sắc trên đầu chữ o để tạo tiếng sóc. GV kết hợp viết tiếng sóc lên bảng - Cho HS đọc tiếng sóc - Phân tích tiếng sóc - Đánh vần tiếng sóc - GV sử dụng tranh cho HS thảo luận tranh để giới thiệu từ mới: con sóc kết hợp viết lên bảng lớp con sóc - GV đọc : - HS đọc cá nhân c/ Viết: - GV hướng dẫn cách nối liền nét giữa o và c kết hợp viết mẫu vần oc lên bảng ( GV viết mẫu 2 lần cho HS theo dõi) - Cho HS viết vào bảng con - Hướng dẫn viết tiếng sóc . - GV: nhận xét, sửa chữa cho HS 2. 2 Dạy vần ac: a/ Nhận diện vần: - Gọi HS phân tích cấu tạo vần ac( vần ac do âm nào ghép lại ? - So sánh vần ac với a và c b/ Đánh vần: - Gọi HS đánh vần vần ac - Cho HS ghép vần ac trên bảng ghép HS - Từ vần ac tìm chữ b ghép trước vần ac và thanh sắc trên đầu chữ a để tạo thành tiếng bác GV kết hợp viết tiếng bác lên bảng. - Gọi HS tự đọc tiếng mới - Phân tích tiếng bác - Đánh vần tiếng bác; - Đọc tiếng bác - GV sử dụng tranh cho HS thảo luận để giới thiệu từ mới: bác sĩ kết hợp viết lên bảng lớp. - GV đọc: bác sĩ- HS đọc cá nhân c/ Viết: - Viết vần ac: hướng dẫn cách nối liền nét giữa các con chữ a và c, kết hợp viết vần ac lên bảng ( viết mẫu 2 lần để HS quan sát) - Cho HS viết vào bảng con - Hướng dẫn viết tiếng bác ( lưu ý độ cao con chữ b là 5 ô ly) 2. 3 Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV sử dụng bảng ghép đã chuẩn bị các từ ứng dụng để học sinh đọc: - HS tìm tiếng có vần mới học * Đặt câu hỏi, cho học sinh quan sát tranh giáo dục các em biết yeu quý các loài động vật và yêu que hương Việt Nam của mình. - GV đọc mẫu - Gọi HS đọc toàn bài trên bảng lớp ( đọc trơn) * Trò chơi: Nếu còn thời gian cho HS chơi trò chơi “Tìm đốm cho Bọ”. Giáo viên phổ biến cách chơi; chia lớp thành ba đội cùng tham gia chơi, các nhóm thi nhau chơi nhóm nào giơ tay trước nhóm đó có quyền trả lời, nhóm nào chọn được nhiều tiếng mang vần đính vào lưng Bọ nhóm đó chiến thắng. Tiết 2 3. Luyện tập : -Luyện đọc câu ứng dụng: Giáo viên cho học sinh quan sát tranh. - Đặt câu hỏi để giáo dục môi trường. *Giáo viên giúp cho học sinh biết yêu quý cây, biết chăm cây, tạo bóng mát và mang lại lợi ích trong cuộc sống con người - Cho học sinh quan sát tranh. - Hướng dẫn học sinh độc hai câu đố - Giáo viên đọc mẫu hai câu đố. b. Hướng dẫn viết: - Giới thiệu bài cần viết. - Hướng dẫn viết vần oc- ac. Viết mẫu trên bảng lớp, hướng dẫn nét thắt o sang c, nét hất a-c - Hướng dẫn viết từ: con sóc, bác sĩ. c. Luyện nói theo chủ đề: - Đặt câu hỏi: + Tranh vẽ gì? + Em hãy kể những trò chơi được học trên lớp?(gv cho hs xem tranh) - Em có thích cách học như vậy không? Vì sao em thích? III. Củng cố, dặn dò: * Trò chơi: “Ai nhanh ai đúng.” GV phổ biến cách chơi – luật chơi. HS giành quyền trở lời bằng cách lắt chuông, giáo viên gọi đội giành quyền trả lời trước, cuối cùng đội nào ghép nhiều là đội chiến thắng. * Nhân xét tiết học, dặn dò. Dặn học sinh về nhà học bài và xem trước bài ắc – ấc. - Kiểm tra 3 - 5 em các từ; 2 em đọc bài ứng dụng - Học sinh viết bảng con. - HS theo dõi, lắng nghe - 4 đến 5 HS đọc cá nhân - Vần oc được cấu tạo bởi o và c - Vần oc với ot giống nhau o và khác nhau c và t - HS: 4 - 5 em đánh vần vần oc: o - c - oc ( HS đọc theo dãy bàn) - Cả lớp ghép vần oc trên bảng ghép HS ( tự kiểm tra lẫn nhau) - HS tìm chữ s và thanh sắc để ghép thành tiếng sóc - HS: 4 - 5 em đọc tiếng sóc - HS: tiếng sóc có âm s đứng trước ghép vần oc thêm thanh sắc trên đầu âm o - HS: 4 -5 em đánh vần tiếng sóc: sờ- oc - soc - sắc - sóc - HS: nhận xét nội dung bức tranh trên bảng - HS: 4 - 5 em đọc con sóc - Đọc tổng hợp trên bảng lớp. - HS theo dõi - Viết vào bảng con 2 lần vần oc, tiếng sóc - HS tự chữa những lỗi sai - Vần ac được cấu tạo bởi a và c - Vần ac so với oc giống nhau c và khác nhau o-a; - HS 4 - 5 em đánh vần ac: a - c - ac ( HS đọc theo dãy bàn) - Cả lớp ghép vần ac trên bảng ghép HS (tự kiểm tra lẫn nhau) - HS Tìm chữ b và thanh sắc để tạo thành tiếng bác - HS: 4 - 5 em đọc tiếng bác - HS: tiếng bác có âm b đứng trước ghép vần ac thêm thanh sắc trên đầu âm a - HS: 4 - 5 em đánh vần tiếng: bác:bờ-ac-bac-sắc- bác và đọc trơn tiếng bác ( 3 - 4 em) - HS: nhận xét nội dung tranh trên lớp - HS: 4 - 5 em đọc bác sĩ -Đọc tổng hợp trên bảng lớp - HS theo dõi - Viết vào bảng con 2 lần ac, tiếng bác - HS: tiếng có vần mới học: bột lọc, con cóc-bản nhạc, con vạc. - HS: 5 - 7 em đọc - Học sinh liên hệ. - HS đọc lại toàn bài trên bảng (1 - 2 em) - Học sinh tham gia chơi theo nhóm. -Học sinh đọc lại trên bảng lớp cá nhân , nhóm lớp. Học sinh luyện đọc trên bảng lớp, đọc cá nhân, nhóm lớp. Học sinh thảo luận tranh về chùm nhãn. - Thảo luận theo nhóm rồi nói lên nội dung tranh. - HS quan sát tranh em nhỏ chăm cây và liên hệ bản thân. - HS đọc nhẩm tìm ra tiếng mang vần mới học: cóc, bọc, lọc. - Đọc câu ứng dụng theo nhóm, cá nhân nhóm, lớp. - Đọc trơn hai câu ứng dụng. - Đọc trơn hai câu ứng dụng. - HS quan sát. - Viết vào vở tập viết. - HS đọc tên chủ đề: Vừa học, vừa chơi. HS kể bất kỳ. HS tham gia chơi theo 3 đội Tìm tiếng vừa học ở sách báo và làm bài ở vở bài tập Tiếng Việt.

File đính kèm:

  • dococ,ac thi.doc
Giáo án liên quan