Thi khảo sát chất lượng đầu năm môn ngữ văn 9 năm học 2013 - 2014 thời gian: 90 phút

 Câu 1: 1 điểm

 Truyện vi sau đây vi phạm phương châm hội thoại nào ? Vì sao ?

Trâu ăn ở đâu ?

 Một cậu bé cho trâu ra đồng ăn cỏ. Một lát sau, cậu ta chạy về nhà vừa khóc, vừa mếu gọi bố :

 - Bố ơi ! Trâu nhà ta ăn lúa bị người ta bắt mất rồi.

 Ông bố vội hỏi :

 - Khổ thật ! Thế trâu ăn ở đâu ?

 Thằng bé đang mế máo bỗng nhanh nhảu :

 - Dạ trâu ăn ở miệng ạ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thi khảo sát chất lượng đầu năm môn ngữ văn 9 năm học 2013 - 2014 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC TRƯỜNG THCS ĐA LỘC THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2013 - 2014 Thời gian: 90 phút Câu 1: 1 điểm Truyện vi sau đây vi phạm phương châm hội thoại nào ? Vì sao ? Trâu ăn ở đâu ? Một cậu bé cho trâu ra đồng ăn cỏ. Một lát sau, cậu ta chạy về nhà vừa khóc, vừa mếu gọi bố : - Bố ơi ! Trâu nhà ta ăn lúa bị người ta bắt mất rồi. Ông bố vội hỏi : - Khổ thật ! Thế trâu ăn ở đâu ? Thằng bé đang mế máo bỗng nhanh nhảu : - Dạ trâu ăn ở miệng ạ. Ông bố đang tức giận vẫn phải bật cười. Câu 2: 2 điểm Qua văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em”, em hãy nêu lên nhiệm vụ mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế phải nỗ lực để đảm bảo cho tất cả trẻ em có một tương lai tốt đẹp nhất. Câu 3: 2 điểm Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Hãy trình bày ý kiến của mình bằng một đoạn văn ngắn (khoảng từ 7 – 10 câu). Câu 4: 5 điểm Cây lúa trên đồng ruộng Việt Nam. --------------------Hết-------------------------- (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM: ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN : NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian: 90 phút. A. Hướng dẫn chung: Giáo viên khi chấm bài lưu ý đọc kĩ, chấm cẩn thận, không đếm ý cho điểm mà cần cân nhắc tổng thể bài làm theo từng câu của đề để cho điểm chung. Hướng dẫn sau đây chỉ mang tính định hướng, gợi ý, nêu những yêu cầu chung, không đi vào chi tiết. Trước khi chấm, giáo viên trong tổ cần thảo luận kĩ yêu cầu, vận dụng biểu điểm để có sự thống nhất chung. Cần lưu ý những điểm sau: - Trong từng phần, tùy vào thực tế bài làm của học sinh, giáo viên xem xét để trừ điểm về các lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt, trình bày sao cho phù hợp. - Giáo viên cần vận dụng đáp án và biểu điểm một cách linh hoạt; căn cứ tình hình thực tế bài làm của học sinh để đánh giá cho điểm hợp lý; trân trọng những suy nghĩ sáng tạo của học sinh. Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 a/ Học sinh trả lời được: Vi phạm phương châm về lượng b/ Học sinh nêu được : Vì ai cũng biết trâu dùng miệng để ăn, cậu bế không trả lời đúng điều bố hỏi mà trả lời cái mà ai cũng biết. (0,5 điểm) (0,5 điểm) Câu 2 Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách song cần đảm bảo được những ý cơ bản sau: - Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho trẻ em. - Quan tâm chăm sóc hàng đầu số trẻ tàn tật, có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn. - Bảo vệ, giáo dục, chăm sóc trẻ em gái, các bà mẹ; bảo đảm quyền bình đẳng nam nữ. - Chuẩn bị cho trẻ có một cuộc sống tố đẹp, có giá trị về các mặt tinh thần, văn hóa, đời sống. Những đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ và phát triển. (2.0 điểm) Câu 3 a.Yêu cầu về kĩ năng: - Đoạn văn dài từ 7 đến 10 câu, tạo được sự liên kết câu, trình bày đúng yêu cầu về cách viết đoạn văn. - Lập luận chặt chẽ; viết đúng chính tả, chữ viết cẩn thận. b.Yêu cầu về kiến thức: Học sinh cần trình bày được một số ý sau: - Thực trạng hút thuốc lá hiện nay: người hút thuộc đủ mọi thành phần, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, giới tính; đặc biệt có cả thanh thiếu niên. Hiện tượng hút thuốc là nơi công cộng vẫn còn phổ biến. - Tác hại: + Đối với môi trường sống: làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường không khí. + Đối với sức khỏe con người: Chất ni-cô-tin trong thuốc lá là chất gây nghiện, làm giảm tuổi thọ và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều căn bệnh liên quan đến đường hô hấp và phổi, bàng quang, tuyến tụy, thận, miệng, thực quản, thanh quảnTheo WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) hàng năm có khoảng 11.000 người chết do hút thuốc lá, cứ 10 giây có 1 người chết + Đối với kinh tế: gây lãng phí lớn về tiền của + Đối với xã hội: thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến các chất gây nghiện khác, là con đường ngắn nhất dẫn đến căn bệnh HIVS, vi phạm pháp luật - Giải pháp: Tuyên truyền giáo dục tác hại của thuốc lá, tăng thuế đối với nhà máy sản xuất thuốc lá; ngăn cấm/ xử phạt đối với các trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng; cấm quảng cáo thuốc lá - Nhận thức và hành động của bản thân: kiên quyết nói không với thuốc lá, vận động người thân cùng thực hiện (0,5 điểm) (1,5 điểm) Câu 4 a. Yêu cầu chung: - Bài làm của học sinh có bố cục rõ ràng, trình bày dưới dạng một bài văn với đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; nắm vững phương pháp làm bài văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và biện pháp nghệ thuật. - Diễn đạt mạch lạc, văn viết có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; chữ viết cẩn thận. b. Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách song cần đảm bảo được những ý cơ bản sau: * Mở bài: - Từ bao đời nay, cây lúa đã gắn bó và là một phần không thể thiếu của con người Việt Nam. - Cây lúa đồng thời cũng trở thành tên gọi của một nền văn minh – nền văn minh lúa nước. * Thân bài: - Khái quát: - Cây lúa là cây trồng quan trọng nhất thuộc nhóm ngũ cốc. - Là cây lương thực chính của người dân Việt Nam nói chung và của Châu Á nói riêng. - Chi tiết: s Đặc điểm, nguồn gốc: - Có nguồn gốc từ cây lúa trời được thuần hóa. Lúa là cây có một lá mầm, rễ chùm, lá bao quanh thân, có phiến dài và mỏng. Có 2 vụ lúa: chiêm, mùa. s Cách trồng lúa: phải trải qua nhiều giai đoạn: Từ hạt thóc nảy mầm thành cây mạ; rồi nhổ cây mạ cấy xuống ruộng; Ruộng phải cày bừa, làm đất, bón phân; ruộng phải sâm sấp nước; Khi lúa đẻ nhánh thành từng bụi phải làm cỏ, bón phân, diệt sâu bọ. Người nông dân cắt lúa về tuốt hạt, phơi khô, xay xát thành hạt gạo s Vai trò của cây lúa và hạt gạo: Vấn đề chính của trồng cây lúa là cho hạt lúa, hạt gạo. - Có nhiều loại gạo: gạo tẻ, gạo nếp (dùng làm bánh chưng, bánh dày) + Gạo nếp dùng làm bánh chưng, bánh dày hay đồ các loại xôi. + Lúa nếp non dùng để làm cốm Lúa gạo làm được rất nhiều các loại bành như: bánh đa, bánh đúc, bánh giò, bánh tẻ, bánh phở, cháo, Nếu không có cây lúa thì rất khó khăn trong việc tạo nên nền văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam s Tác dụng: Ngày nay, nước ta đã lai tạo được hơn 30 giống lúa được công nhận là giống lúa quốc gia. Việt Nam từ một nước đói nghèo đã trở thành một nước đứng thứ 2 trên thế giới sau Thái Lan về sản xuất gạo. Cây lúa đã đi vào thơ ca nhạc họa và đời sống tâm hồn của người Việt Nam * Kết bài: - Cây lúa vô cùng quan trọng đối với đời sống người Việt - Cây lúa không chỉ mang lại đời sống no đủ mà còn trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. (0.75 điểm) (3.5 điểm) (0.75 điểm) Đa Lôc, ngày 24 tháng 11 năm 2013 GV ra đề thi Nguyễn Thế Nghĩa

File đính kèm:

  • docvan_ks_daloc (5).doc
Giáo án liên quan