Tăng cường giáo dục kĩ năng sống qua môn đạo đức ở tiểu học

Làm việc nhóm 15 phút(8 nhóm):

Nghiên cứu mục tiêu GDPT của VN.

Xây dựng mục tiêu GDKNS cho HS phổ thông.

Trình bày trên giấy A1.

 

ppt8 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường giáo dục kĩ năng sống qua môn đạo đức ở tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG QUA MÔN ĐẠO ĐỨC Ở TIỂU HỌC * Bài 2- MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC, NỘI DUNG GD KNS CHO HS PHỔ THÔNG Tìm hiểu về MỤC TIÊU GDKNS Làm việc nhóm 15 phút(8 nhóm): Nghiên cứu mục tiêu GDPT của VN. Xây dựng mục tiêu GDKNS cho HS phổ thông. Trình bày trên giấy A1. I. MỤC TIÊU GD KNS CHO HS PT Trang bị cho HS những KT, giá trị, thái độ, KN phù hợp Hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực. KNS giúp HS có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày KNS giúp HS vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Tìm hiểu về NGUYÊN TẮC GDKNS Làm việc nhóm 15 phút (8 nhóm): Mỗi nhóm hãy n/c tài liệu về các nguyên tắc GDKNS cho HSPT Trình bày, giải thích về nguyên tắc GDKNS cho HS trong nhà trường phổ thông II. NGUYÊN TẮC GD KNS CHO HS PT Tương tác: KNS được hình thành trong quá trình tiếp xúc, trao đổi với người khác. Trải nghiệm: KNS được hình thành khi người học được thực hành trong các tình huống thực tế. Tiến trình: KNS không thể được hình thành “ngày một, ngày hai” mà phải có cả quá trình: nhận thức- hình thành thái độ - thay đổi hành vi. Thay đổi hành vi: KNS giúp người học hình thành hành vi tích cực; thay đổi, loại bỏ hành vi tiêu cực. Thời gian – môi trường giáo dục: GD KNS càng sớm càng tốt đối với trẻ em. GD KNS cần được thực hiện ở cả nhà trường, gia đình và cộng đồng. GD KNS cần được thực hiện thường xuyên (lứa tuổi nào cũng cần học, rèn luyện và củng cố KNS). Tìm hiểu về NỘI DUNG GDKNS Làm việc nhóm(8 nhóm): Mỗi nhóm hãy n/c tài liệu về nội dung GDKNS (theo phân công). Trình bày trên giấy khổ lớn nội dung GDKNS: 1. KNS đó là gì? 2. Ý nghĩa, tầm quan trọng của KNS đó? 3. Ví dụ minh họa? III. NỘI DUNG GIÁO DỤC KNS CHO HS PT KN giao tiếp KN Tự nhận thức KN Xác định giá trị KN kiểm soát cảm xúc KN thương lượng KN từ chối KN ra quyết định KN giải quyết vấn đề KN ứng phó với căng thẳng KN tìm kiếm sự giúp đỡ KN kiên định KN đặt mục tiêu KN tìm kiếm và xử lí thông tin KN tư duy phê phán KN tư duy sáng tạo KN hợp tác KN đảm nhận trách nhiệm,… Nhiệm vụ các nhóm Nhóm 1: KN tự nhận thức, kiểm soát cảm xúc, ứng phó với căng thẳng, đặt mục tiêu. Nhóm 2: KN xác định giá trị, KN tự tin, giao tiếp, tìm kiếm sự hỗ trợ Nhóm 3: KN lắng nghe tích cực, cảm thông chia sẻ, thương lượng, đảm nhận trách nhiệm. Nhóm 4: KN giải quyết mâu thuẫn, hợp tác, tư duy phê phán, tìm kiếm và xử lí thông tin Nhóm 5:Tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề.

File đính kèm:

  • pptBai 2 Giao duc KNS mon TNXH.ppt