MỤC LỤC Trang
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC . 3
1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC . 3
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC . 4
3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC . 8
4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN . 8
5.CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC . 9
CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 10
1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 10
1.1. ĐỊNH NGHĨA . 10
1.2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH . 10
1.3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC . 12
1.4. MỘT SỐ QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 13
2. THÀNH TỐ CẤU TRÚC VÀ BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 14
2.1. THÀNH TỐ CẤU TRÚC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 14
2.2. BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 15
3. NHIỆM VỤ CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 19
3.1. GIÁO DƯỠNG HỌC SINH . 19
3.2. GIÁO DỤC HỌC SINH . 19
3.3. PHÁT TRIỂN HỌC SINH . 20
4.LOGIC CÁC KHÂU VÀ ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 20
4.1. LOGIC CÁC KHÂU CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 20
4.2. ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC . 22
5. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC . 24
5.1. KHÁI NIỆM . 24
5.2. CÁC NGUYÊN TẮC CỤ THỂ. 24
CHÖÔNG III. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG DẠY HỌC . 27
1. MỤC TIÊU DẠY HỌC . 27
1.1. KHÁI NIỆM . 27
1.2. PHÂN BẬC MỤC TIÊU DẠY HỌC . 28
1.3. PHÂN LOẠI MỤC TIÊU DẠY HỌC. 29
1.4. TÍNH CỤ THỂ VÀ CHÍNH XÁC CỦA VIỆC DIỄN ĐẠT MỤC TIÊU DẠY HỌC . 30
2. NỘI DUNG DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG THCN VÀ DẠY NGHỀ . 31
2.1. KHÁI NIỆM . 31
2.2. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA NỘI DUNG DẠY HỌC . 32
2.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN VÀ XÂY DỰNG NỘI
DUNG DẠY KỸ THUẬT – NGHỀ. 33
2.4. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỄN CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP . 34
2.5. QUI TRÌNH XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ. 35
CHƯƠNG IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 36
1. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 36
1.1. KHÁI NIỆM VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 36
1.2. CHỨC NĂNG CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG QTDH . 37
1.3. PHÂN LOẠI CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 39
1.4. TÍNH CHẤT CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 42
2. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ CÁC HÌNH THỨC SỬ DỤNG . 42
2.1. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG GIÁO DỤC NÓI CHUNG . 42
2.2. CÁC HÌNH THỨC HỌC BẰNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 44
3. VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP SỰ DỤNG
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC . 46
3.1. VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG TIN VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY
HỌC . 46
3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG HIỆU QUẢ DẠY HỌC . 47
CHƯƠNG V. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC . 48
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC . 48
1.1. KHÁI NIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC . 48
1.2. PHÂN LOẠI CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC . 50
2. MỘT SỐ KIỂU PHƯƠNG PHÁP . 54
2.1. KIEÅU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THÔNG BÁO – TIẾP NHẬN (THÔNG BÁO –
TÁI HIỆN) .54
2.2. KIỂU PHƯƠNG PHÁP KHÁM PHÁ VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 54
3. NHÓM CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THU . 56
3.1. Phương pháp thuyết trình . 56
3.1.3. PHÂN LOẠI . 58
3.1.4. VẬN DỤNG . 59
3.2. Phương pháp diỄn trình làm mẪu . 63
4. NHÓM CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỐI THOẠI . 67
4.1. PHƯƠNG PHÁP ĐÀM THOẠI . 67
4.2. PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN . 71
5. TỔ CHỨC DẠY THỰC HÀNH . 73
5.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH. 73
5.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH . 76
GV LÀM MẪU . 76
LÀM MẪU – LÀM THEO . 77
LĨNH HỘI LÝ THUYẾT . 78
6. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC . 80
6.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC. 80
6.3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC . 82
7. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ . 86
7.1. KHÁI NIỆM . 86
7.2. ĐẶC TRƯNG CỦA DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: . 87
7.2.4. CÓ NHIỀU MỨC ĐỘ TÍCH CỰC THAM GIA CỦA HỌC SINH KHÁC NHAU 90
7.3. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA PHƯƠNG PHÁP . 91
7.4. CÁC PHƯƠNG PHÁP CỤ THỂ DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 91
CHƯƠNG VI. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ . 95
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ . 95
1.1. KHÁI NIỆM . 95
1.2. MỤC ĐÍCH CỦA KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ . 96
1.3. CÁC TIÊU CHUẨN CỦA MỘT BÀI KIỂM TRA . 96
1.4. CÁC NGUYÊN TẮC ĐÁNH GIÁ. 98
2. CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CHỦ QUAN . 98
2.1. KIỂM TRA VẤN ĐÁP (KIỂM TRA MIỆNG) . 99
2.2. KIỂM TRA VIẾT . 100
2.3. KIỂM TRA THỰC HÀNH . 102
3. TRẮC NGHIỆM . 103
3.1. KHÁI NIỆM . 103
3.2. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA TRẮC NGHIỆM . 103
3.3. CÁC LOẠI CÂU TRẮC NGHIỆM . 104
3.4. ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM . 108
107 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu bài giảng Lý luận dạy học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1
TÀI LIỆU BÀI GIẢNG
LÝ LUẬN DẠY HỌC
Tác giả: Nguyễn Văn Tuấn
- Năm 2010 -
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
TP. HỒ CHÍ MINH
S
P
K
T
MỤC LỤC Trang
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC ..................................................................... 3
1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC ........................................... 3
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC ................................................... 4
3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC ............................................................................... 8
4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN ........................................................................................... 8
5.CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC ..................................................... 9
CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ................................................................................... 10
1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ........................................................... 10
1.1. ĐỊNH NGHĨA .............................................................................................................. 10
1.2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH .................................................................................... 10
1.3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC ............................................................ 12
1.4. MỘT SỐ QUAN NIỆM VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ............................................... 13
2. THÀNH TỐ CẤU TRÚC VÀ BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ....................... 14
2.1. THÀNH TỐ CẤU TRÚC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ......................................... 14
2.2. BẢN CHẤT CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC .............................................................. 15
3. NHIỆM VỤ CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ......................................................................... 19
3.1. GIÁO DƯỠNG HỌC SINH ......................................................................................... 19
3.2. GIÁO DỤC HỌC SINH ............................................................................................... 19
3.3. PHÁT TRIỂN HỌC SINH ........................................................................................... 20
4.LOGIC CÁC KHÂU VÀ ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC .............................. 20
4.1. LOGIC CÁC KHÂU CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC ................................................. 20
4.2. ĐỘNG LỰC CỦA QUÁ TRÌNH DẠY HỌC .............................................................. 22
5. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ................................................................................................... 24
5.1. KHÁI NIỆM ................................................................................................................. 24
5.2. CÁC NGUYÊN TẮC CỤ THỂ .................................................................................... 24
CHÖÔNG III. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG DẠY HỌC ......................................................... 27
1. MỤC TIÊU DẠY HỌC .......................................................................................................... 27
1.1. KHÁI NIỆM ................................................................................................................. 27
1.2. PHÂN BẬC MỤC TIÊU DẠY HỌC ........................................................................... 28
1.3. PHÂN LOẠI MỤC TIÊU DẠY HỌC.......................................................................... 29
1.4. TÍNH CỤ THỂ VÀ CHÍNH XÁC CỦA VIỆC DIỄN ĐẠT MỤC TIÊU DẠY HỌC . 30
2. NỘI DUNG DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG THCN VÀ DẠY NGHỀ ................................ 31
2.1. KHÁI NIỆM ................................................................................................................. 31
2.2. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA NỘI DUNG DẠY HỌC ............................................. 32
2.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN VÀ XÂY DỰNG NỘI
DUNG DẠY KỸ THUẬT – NGHỀ .................................................................................... 33
2.4. NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỄN CHƯƠNG TRÌNH
ĐÀO TẠO TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ....................................... 34
2.5. QUI TRÌNH XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ ............................. 35
CHƯƠNG IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC .............................................................................. 36
1. NHỮNG CƠ SỞ CHUNG VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ................................................ 36
1.1. KHÁI NIỆM VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ........................................................... 36
1.2. CHỨC NĂNG CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG QTDH ........................... 37
1.3. PHÂN LOẠI CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ........................................................ 39
1.4. TÍNH CHẤT CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ........................................................ 42
2. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ CÁC HÌNH THỨC SỬ DỤNG ............. 42
2.1. VAI TRÒ CỦA PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG GIÁO DỤC NÓI CHUNG ... 42
2.2. CÁC HÌNH THỨC HỌC BẰNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ................................. 44
3. VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP SỰ DỤNG
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ...................................................................................................... 46
Trang 2
3.1. VAI TRÒ CỦA CÁC KÊNH THU NHẬN THÔNG TIN VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY
HỌC ..................................................................................................................................... 46
3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG HIỆU QUẢ DẠY HỌC .............................................. 47
CHƯƠNG V. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC ......... 48
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ................................................................... 48
1.1. KHÁI NIỆM PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ................................................................. 48
1.2. PHÂN LOẠI CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ....................................................... 50
2. MỘT SỐ KIỂU PHƯƠNG PHÁP .......................................................................................... 54
2.1. KIEÅU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THÔNG BÁO – TIẾP NHẬN (THÔNG BÁO –
TÁI HIỆN) ........................................................................................................................... 54
2.2. KIỂU PHƯƠNG PHÁP KHÁM PHÁ VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................... 54
3. NHÓM CÁC PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN THU ................................................................... 56
3.1. Phương pháp thuyết trình ............................................................................................. 56
3.1.3. PHÂN LOẠI .............................................................................................................. 58
3.1.4. VẬN DỤNG .............................................................................................................. 59
3.2. Phương pháp diỄn trình làm mẪu ................................................................................ 63
4. NHÓM CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỐI THOẠI ........................................................................ 67
4.1. PHƯƠNG PHÁP ĐÀM THOẠI .................................................................................. 67
4.2. PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN .................................................................................. 71
5. TỔ CHỨC DẠY THỰC HÀNH ............................................................................................ 73
5.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH.............................. 73
5.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY THỰC HÀNH ............................................................... 76
GV LÀM MẪU ................................................................................................................... 76
LÀM MẪU – LÀM THEO ................................................................................................. 77
LĨNH HỘI LÝ THUYẾT .................................................................................................... 78
6. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC ................. 80
6.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC......................................... 80
6.3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC .................................................................................... 82
7. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ......................................................... 86
7.1. KHÁI NIỆM ................................................................................................................. 86
7.2. ĐẶC TRƯNG CỦA DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: ......................................... 87
7.2.4. CÓ NHIỀU MỨC ĐỘ TÍCH CỰC THAM GIA CỦA HỌC SINH KHÁC NHAU 90
7.3. ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA PHƯƠNG PHÁP ..................................................... 91
7.4. CÁC PHƯƠNG PHÁP CỤ THỂ DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................... 91
CHƯƠNG VI. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................................................ 95
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ .................................................................... 95
1.1. KHÁI NIỆM ................................................................................................................ 95
1.2. MỤC ĐÍCH CỦA KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ ......................................................... 96
1.3. CÁC TIÊU CHUẨN CỦA MỘT BÀI KIỂM TRA ..................................................... 96
1.4. CÁC NGUYÊN TẮC ĐÁNH GIÁ............................................................................... 98
2. CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CHỦ QUAN ................................................................. 98
2.1. KIỂM TRA VẤN ĐÁP (KIỂM TRA MIỆNG) ........................................................... 99
2.2. KIỂM TRA VIẾT ....................................................................................................... 100
2.3. KIỂM TRA THỰC HÀNH ........................................................................................ 102
3. TRẮC NGHIỆM ................................................................................................................... 103
3.1. KHÁI NIỆM ............................................................................................................... 103
3.2. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA TRẮC NGHIỆM .......................................................... 103
3.3. CÁC LOẠI CÂU TRẮC NGHIỆM ........................................................................... 104
3.4. ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM ......................................... 108
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................ 108
Trang 3
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU LÝ LUẬN DẠY HỌC
1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI LÝ LUẬN DẠY HỌC
Lý luận dạy học là một bộ phận của khoa học giáo dục. Nó đã được hình thành và phát triển
trong một quá trình lịch sử lâu dài và hiện nay đã trưởng thành một môn khoa học độc lập trong
hệ thống các khoa học giáo dục. Lý luận dạy học là:
- một khoa học của hoạt động dạy và học
- những qui luật, những mối quan hệ biện chứng và những nguyên lý cho toàn bộ hoạt
động dạy và học
Nhiều nhà nghiên cứu lý luận dạy học thuộc trường phái khác nhau trên thế giới đã đưa
ra những mô hình lý luận dạy học khác nhau tương thích với mục đích chính trị, kinh tế, xã hội,
văn hóa và quan điểm của trường phái đó. Nhưng tất cả đều nhằm mục đích nghiên cứu hình
thành lên một lý luận phục vụ cho hoạt động dạy và học. Mỗi mô hình lý luận dạy học có một
bản chất riêng biệt của nó.
Khoảng cuối thế kỉ 18, trên thế giới có 3 dòng tư tưởng về lý luận dạy học chính, đó là
trường phái theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa khoa học phân
tích kiểm chứng. Lý luận dạy học theo chủ nghĩa duy vật biện chứng được xuất phát từ tư tưởng
của Karl Marx (1818 -1883). Những nhà lý luận dạy học nổi tiếng theo tư tưởng này là: Lothar
Klingberg, Hacker (Đức), Leontjew, Wygotski, Galperin (Liên Xô cũ),
Lý luận dạy học theo chủ nghĩa duy tâm được hình thành từ tư tưởng của Ernst
Schleiermacher (1768 - 1834). Những nhà lý thuyết đại diện cho trường phái này đầu tiên là
Wilhelm Dilthey người Đức (1833 – 1911), sau đó Max Frischeisen Koehler (1878 – 1923),
Herman Nohl (1879 – 1963), John Dewey (1859 – 1952),
Lý luận dạy học theo chủ nghĩa khoa học phân tích kiểm chứng được hình thành từ tư
tưởng của August Comte (1789 – 1857) người Pháp. Những nhà lý thuyết đại diện cho trường
phái này là Skinner, Bloom,(1)
Mô hình lý luận dạy học là gì?
1. Mô hình lý luận dạy học là một lý thuyết phân tích và mô hình hóa hoạt động dạy
học có tính quy luật trong những mối quan hệ đa dạng của hoạt động dạy học
trong cũng như ngoài trường học.
2. Nó đưa ra những điều kiện, những khả năng và ranh giới của việc dạy và học.
3. Nó đại diện cho một trường phái lý luận (cũng có thể kết hợp của nhiều trường
phái lý luận).
Cuối thập niên 70 đến đầu những năm 80 đã xuất hiện những khủng hoảng về một mô
hình lý luận dạy học cơ sở cho mỗi một trường phái. Khoảng đầu thập niên 90, những mô hình
lý luận dạy học có sự học hỏi lẫn nhau và vận dụng của nhau những kết quả nghiên cứu và khó
phân biệt được nếu chúng ta chiếu theo 3 dòng tư tưởng về lý luận dạy học
Hiện nay trên thế giới (đặc biệt ở châu Âu và Mỹ) có những mô hình lý luận dạy học chính sau:
- Mô hình lí luận dạy học biện chứng (dialec)
- Mô hình lý luận dạy học lý thuyết thông tin (Informativ)
- Mô hình lý luận quan điểm điều khiển (Kybernetiv)
- Mô hình lý luận dạy học lý thuyết học tập (Learn Theorie)
- Mô hình lý luận dạy học thực dụng (Pragmatismus)
- Mô hình lấy giáo viên, học sinh làm trung tâm
-
Tính chất cơ bản nhất để phân biệt sự khác nhau giữa các mô hình lý luận dạy học là
mối quan hệ về cấu trúc cơ bản giữa: học sinh – giáo viên – nội dung dạy học.(1)
2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
Đối tượng nghiên cứu của lý luận dạy học là quá trình dạy học, cụ thể là nghiên cứu các
đối tượng liên quan đến quá trình dạy học như: bản chất, qui luật; mục tiêu, nội dung, phương
pháp, phương tiện đánh giá trong hoạt động dạy và học
Hình 1. Phạm vi đối tượng nghiên cứu của lý luận dạy học
Didactic luôn trả lời câu hỏi: (học?)
Để
làm gì
Cái
gì
Như thế
nào
Lúc
nào
Ở
đâu
Bằng
cái gì
Ai
Nội dung
Mục đích
Phương pháp
Thời gian Địa điểm
Phương tiện
Người học
Trang 8
3. NHIỆM VỤ CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
Nghiên cứu quá trình dạy học với tư cách là một quá trình sư phạm, nhắm tìm ra các bản
chất và qui luật của quá trình này.
Do sự phát triển của xã hội cũng như do nhu cầu dạy và học trong những điều kiện và
đặc thù nội dung khoa học khác nhau, lý luận dạy học đã có sự chuyên biệt hóa thành các khoa
học hẹp. Nhưng tổng thể lý luận dạy học cóa hai bộ phận tri thức chủ yếu là Lý luận dạy học
đại cương và lý luận dạy học chuyên biệt:
- Lý luận dạy học phổ thông
- Lý luận dạy học kỹ thuật tổng hợp
- Lý luận dạy học đại học
- Lý luận dạy học bộ môn,
- Lý luận dạy học chuyên ngành
- Lý luận dạy học chuyên nghiệp
Nhiệm vụ của lý luận dạy học đại cương là nghiên cứu phát hiện ra những qui luật, bản
chất chung cho tất cả các quá trình dạy học, đồng thời tìm ra những điều kiện để thực hiện qui
luật này trong thực tiễn dạy học. Tuy nhiên, những nội dung mà lý luận dạy học đại cương
nghiên cứu chưa thâu tóm được mọi vấn đề, khía cạnh đặc thù cụ thể của từng bậc học, môn
học Với sự hợp tác, thống nhất giữa cái chung và cái riêng, dựa lên nhau và bổ sung cho
nhau, lý luận dạy học đại cương và lý luận dạy học chuyên biệt giúp giải quyết các vấn đề cơ
bản của lý luận dạy học.
Nội dung nghiên cứu của LLDH trong dạy chuyên nghiệp gồm:
- Mục tiêu và nhiệm vụ của quá trình dạy học: mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo và mục
tiêu dạy học của từng đề tài(mục tiêu học tập);
- Nội dung dạy học;
- Quy luật dạy học: quy luật lĩnh hội tri thức, tâm lý, nguyên tắc dạy học, quan hệ giữa
giáo viên và học sinh,
- Những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học;
- Tổ chức dạy học: kế hoạch dạy học, các khâu của quá trình dạy học
- Quá trình dạy lý thuyết và thực hành.
4. TÍNH HAI MẶT CỦA LÝ LUẬN
Lý luận dạy học luôn luôn có tính hai mặt. Hai mặt là hai nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản
của nó song song đi kèm với nhau. Hai nhiệm vụ đó là:
- Nghiên cứu xác định thực trạng dạy học (thực tế dạy học kỹ thuật nghề nghiệp đang như
thế nào?)
- Nghiên cứu định hướng dạy học (dạy học cần phải như thế nào?)
Trang 9
Xác định thực trạng là một sự nghiên cứu thực trạng mà các nhà sư phạm thường dùng
những phương pháp như: quan sát, phân tích, kiểm chứng,Leo Roth (1971) đã làm một cuộc
nghiên cứu so sánh giữa 3 lớp học bằng 3 hình thức tổ chức dạy học khác nhau: dạy học toàn
lớp, dạy học theo nhóm và dạy học theo chương trình. Sau đó đánh giá thành tích học tập thu
được của mỗi lớp để rút ra xem hình thức tổ chức dạy học nào tốt hơn. Với ví dụ này chúng ta
thấy rõ là người nghiên cứu đã gặp những khó khăn như thế nào. Để cuộc nghiên cứu được
chính xác ông ta phải xác định so sánh kiến thức của học sinh 3 lớp, phải kiểm tra xem thái độ
của giáo viên có ảnh hưởng đến kết quả học tập không và v..v. Như vậy hoạt động sư phạm là
một hoạt động có tính tổng thể mà trong đó có nhiều yếu tố ảnh hưởng. Cho nên việc nghiên
cứu chỉ hiểu biết phần nào mối quan hệ biện chứng giữa các yếu tố hoặc tính chất của một yếu
tố chứ không thể đưa ra được tất cả các mối quan hệ biện chứng của nó, có nghĩa là kết quả
nghiên cứu chỉ giới hạn trong một phạm vi nhỏ nhất định. Kết quả này là cơ sở cho việc tri thức
thực tiễn dạy học và việc tác động ngược lại vào quá trình dạy học.
Nghiên cứu định hướng dạy học là một phần nhiệm vụ quan trọng của lý luận dạy học.
Việc định hướng được thể hiện bằng việc đưa ra các chương trình định hướng hoạt động dạy
học, các mô hình dạy học, các chương trình dạy học, phương pháp đào tạo, phương pháp dạy
học,
5.CÁC LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA LÝ LUẬN DẠY HỌC
Komensky (1592 – 1670)
Ông là nhà sư phạm lỗi lạc của Tiệp Khắc vào thế kỉ 16 đã đặt nền móng cho lý luận
dạy học với hai tác phẩm:
- Great Didactic: Lý luận dạy học vĩ đại
- Orbis Pictus: Dạy học bằng tranh ảnh
Những tác phẩm này được xuất bản tại Nurmberg năm 1657. Sau đây là một số quan
điểm của ông về dạy học:
- Ông cho rằng học chữ phải gắn liền với sự vật cụ thể, học không phải chỉ dựa vào sách
vở mà phải dựa vào thiên nhiên;
- Nguyên tắc thích ứng tự nhiên và đảm bảo tính trực quan;
- Quá trình dạy học phải qua các giai đoạn: cảm giác, trí nhớ, tư duy và năng lực phê phán
sáng tạo;
- Quá trình dạy học phải phù hợp với người học và sự hiểu biết là do các giác quan đem
lại;
- Ngoài ra ông còn đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển giáo dục nghề nghiệp
trong một số ý tưởng phương pháp dạy học nghề nghiệp (Method of arts)
Trang 10
Komensky được đánh giá là nhà sư phạm lỗi lạc và là người sáng lập khoa sư phạm mới.
Tư tưởng sư phạm của ông vẫn còn tác dụng cho đến ngày nay.
Jean Jacques Rousseau (1712 – 1778)
Ông là một trong những nhà sư phạm và là nhà xã hội đã gây ra hai cuộc cách mạng là:
cách mạng xã hội và cách mạng giáo dục ở Pháp. Ông cho rằng:
- Dạy học là phát triển các giác quan;
- Thực tiễn cuộc sống đem lại kinh nghiệm tốt nhất;
- Hoạt động dạy học phải trên cơ sở hoạt động;
- Ông khuyến khích học nghề;
Johann Heinrich Pestalozzi (1746 – 1827)
Ông là người Thụy Sĩ, quan điểm của ông: dạy học là nghệ thuật nâng cao lòng khát
vọng của con người và phương pháp của ông được tóm tắt như sau:
- Thích nghi việc dạy học với những vấn đề tâm lí;
- Nền tảng của sự hiểu biết là trực giác và ngôn ngữ: dạy toán phải cụ thể, dạy hình thể
phải thông qua sự quan sát, dạy ngôn ngữ phải dựa vào các giác quan, tập đọc phải dựa
vào ngôn ngữ;
- Giáo dục kỹ thuật là yếu tố cần thiết và mang lại giá trị thực tiễn;
- Giáo dục là khoa học và là nghệ thuật để rèn luyện trí tuệ và cải tạo xã hội;
CHƯƠNG II. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
1.1. ĐỊNH NGHĨA
Dạy học là hoạt động đặc trưng nhất, chủ yếu nhất của nhà trường, diễn ra theo một quá
trình nhất định từ t0 đến tn gọi là quá trình dạy học (QTDH). Đó là một quá trình xã hội bao
gồm và gắn liền với hoạt động dạy và hoạt động học trong đó học sinh tự giác, tích cực, chủ
động, tự tổ chức, tự điều kiển và điều chỉnh hoạt động nhận thức của mình dưới sự điều khiển
chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn của giáo viên nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ dạy học.
Quá trình dạy học là chuỗi liên tiếp các hành động dạy, hành động của người dạy và
người học đan xen và tương tác với nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định,
nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học.
1.2. CÁC DẤU HIỆU CỦA QTDH
Dạy học là một dạng hoạt động đặc thù của xã hội, nhằm truyền thụ và lĩnh hội kinh
nghiệm xã hội, trên cơ sở đó hình thành và phát triển nhân cách của người học. Đó là sự vận
động của một hoạt động kép, trong đó diễn ra hai hoạt động có chức năng khác nhau, đan xen
Trang 11
và tương tác lẫn nhau trong khoảng không gian và thời gian nhất định: hoạt động dạy và hoạt
động học.
Hoạt động học, chủ thể là người học, hướng vào đối tượng học, tiếp nhận và chuyển hóa
nó, biến thành của riêng, qua đó phát triển chính bản thân mình.
Hoạt động dạy, chủ thể là người dạy, hướng vào đối tượng dạy, làm cho nó trở thành đối
tượng của sự điều khiển của mình. Vai trò và tính chất của hoạt động dạy cũng như vị thế của
người dạy tuỳ thuộc vào việc hoạt động dạy có đối tượng là gì.
Hoạt động dạy và hoạt động học đều phải được tiến hành trên bản thể của QTDH là nội
dung dạy học (NDDH). NDDH là yếu tố khách quan, quyết định tiến trình và phương pháp của
hoạt động dạy và hoạt động học.
Kết quả của QTDH là làm biến đổi ở người học những đặc tính nào đó đã được xác định
từ trước và tương ứng với NDDH. Nói cách khác, phải thực hiện được mục tiêu dạy học của
chính QTDH đó.
Một QTDH bất kì bao giờ cũng phải được tiến hành trong khoảng không gian, thời gian
nhất định (một tiết dạy, một bài, một khóa đào tạo bồi dưỡng,) và chịu sự chế ước bởi các
điều kiện kinh tế - xã hội – văn hóa nhất định. Nói cách khác, QTDH phải là một quá trình học
tập có kiểm soát và điều khiển được.
Tóm lại quá trình dạy học hình thành và phát triển nhân cách của người học. Đó là sự vận động
của một hoạt động kép dạy và học đan xen và tương tác lẫn nhau trong khoảng không gian và
thời gian nhất định. Kết quả của QTDH là làm biến đổi ở người học những đặc tính nào đó đã
được xác định từ trước (xem hình sau)
Trang 12
Hình 2. Dấu hiệu của quá trình dạy học.
1.3. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động dạy:
- Dạy học được hiểu là một hình thức đặc biệt của giáo dục (nghĩa rộng), xem như là một
trường hợp riêng của nó (của giáo dục). Dạy học là con đường đặc biệt quan trọng trong
mối quan hệ biện chứng và phối hợp với các con đường, các hoạt động khác trong quá trình
giáo dục để thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục đặt ra.
- Dạy học là một quá trình truyền thụ, tổ chức nhận thức kiến thức, kinh nghiệm xã hội và
nghề nghiệp cho người học nhằm hình thành và phát triển nhân cách nói chung và nhân
cách nghề nghiệp nói riêng. Dạy học bao hàm trong nó sự học và sự dạy gắn bó với nhau,
trong đó sự dạy không chỉ là sự giảng dạy mà còn là sự tổ chức, chỉ đạo và điều khiển sự
học.
- Dạy học là một mặt của quá trình dạy và học do người giáo viên thực hiện theo nội dung,
chương trình đào tạo đã định nhằm giúp người học đạt được các mục tiêu học tập theo từng
bài học hoặc toàn khóa đào tạo. Hoạt động dạy học không chỉ hướng đến yêu cầu truyền thụ
kiến thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo và thái độ nghề nghiệp đúng đắn ở người học mà còn
góp phần phát triển tính tích cực và tổ chức các hoạt động học tập của học viên.
- Dạy là hoạt động của giáo viên, không chỉ là hoạt động truyền thụ cho học sinh những nội
dung đáp ứng được các mục tiêu đề ra, mà còn hơn nữa là hoạt động giúp đỡ chỉ đạo và
hướng dẫn học sinh trong quá trình lĩnh hội. Chỉ khi nào nắm bắt được các điều kiện bên
Trạng thái của người
học ở thời điểm t(0)
được thể hiện bởi:
- Hiểu biết, khả
năng, thái độ
- Các điều kiện nội
tâm khác
Trạng thái của người
học ở thời điểm t(1)
được thể hiện bởi:
- Hiểu biết, khả
năng, thái độ
- Các điều kiện nội
tâm khác
Hoạt động học tập
Hoạt động học tập phụ
Giáo viên Dạy học
Định hướng Điều chỉnh
Kiểm tra
Điều kiện ngoại cảnh (môi trường)
Trang 13
trong (hiểu biết, năng lực, hứng thú,) của học sinh thì giáo viên mới đưa ra được những
tác động sư phạm phù hợp để hoạt động học đạt được kết quả mong muốn.
Hoạt động học:
- Học, theo
File đính kèm:
- gccom_Giao_trinh_LLDH_82011.pdf