Sáng kiến kinh nghiệm Một số Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao

Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước , và mục đích chung của của Giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ về các mặt: thể chất, nhận thức,thẩm mỷ, tình cảm-xã hội đặc biệt là ngôn ngữ. Mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp1.

 Như chúng ta đã biết lứa tuổi mầm non là lứa tuổi cần sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ và cô giáo. Ở giai đoạn này, những mối quan hệ, những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ đều có tác động rất lớn đến bản thân trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo khi bước vào trường phổ thông là một bước ngoặt lớn. Vì vậy cha mẹ đặc biệt là cô giáo ngoài việc hướng dẫn trẻ vui chơi, ăn ngủ, giáo dục trẻ thành những đứa trẻ lễ phép, ngoan ngoãn thôi chưa đủ mà nhiệm vụ của người giáo viên Mầm Non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và các môn học. Từ đó để hình thành nhân cách sống cho trẻ sau này.

 

docx27 trang | Chia sẻ: thaiphong | Lượt xem: 2193 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TH TH TRƯỜNG MẦM NON thai binh ----------*---*---*---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: một số Biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao Người viết: Ngáy sinh: Chức vụ: Giáo viên Trường: Mầm Non - Hà Nội Hà Nội Tháng 5 Năm 2010 MỤC LỤC STT TIÊU ĐỀ TRANG A I II III B I II III III C Sơ yếu lý lịch Mục lục Đặt vấn đề Lý do chọn đề tài Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Giải quyết vấn đề (Nội dung của SKKN) Cơ sở lý luận Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Các biện pháp thực hiện Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Kết luận và kiến nghị Ý kiến nhận xét đánh giá 1 2 3 -4 5 5 6 6 -8 8 - 22 22 - 24 25 26 A. ĐẶT VẤN ĐỀ TÊN ĐỀ TÀI: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao” I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước , và mục đích chung của của Giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ về các mặt: thể chất, nhận thức,thẩm mỷ, tình cảm-xã hội đặc biệt là ngôn ngữ. Mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp1. Như chúng ta đã biết lứa tuổi mầm non là lứa tuổi cần sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ và cô giáo. Ở giai đoạn này, những mối quan hệ, những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ đều có tác động rất lớn đến bản thân trẻ. Như chúng ta đã biết trẻ mẫu giáo khi bước vào trường phổ thông là một bước ngoặt lớn. Vì vậy cha mẹ đặc biệt là cô giáo ngoài việc hướng dẫn trẻ vui chơi, ăn ngủ, giáo dục trẻ thành những đứa trẻ lễ phép, ngoan ngoãn thôi chưa đủ mà nhiệm vụ của người giáo viên Mầm Non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và các môn học. Từ đó để hình thành nhân cách sống cho trẻ sau này. Trong chương trình giáo dục Mầm Non dạy trẻ làm quen chữ cái là một nội dung quan trọng cho trẻ mẫu giáo lớn. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, làm quen chữ cái giúp trẻ bước đầu nhận biết được các chữ cái và phát âm chuẩn các chữ cái trong các từ trọn vẹn. Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, so sánh, phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã thuộc và phát âm chuẩn các chữ cái thì trẻ sẽ không bị ngọng một số chữ cái khó phát âm . Ngoài ra việc cho trẻ làm quen chữ cái còn phát triển tư duy trực quan hành động, tư duy trực quan hình tượng và đặc biệt là phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng cho trẻ. Khi trẻ làm quen với các trò chơi chữ cái, các cơ ngón tay, cơ bàn tay của trẻ phải hoạt động nhiều hơn, qua đó cũng phát triển cho trẻ về thể lực và trí lực. Việc dạy trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi “Làm quen chữ cái” là cơ hội tốt để sớm hình thành ở trẻ những năng lực hoạt động ngôn ngữ, thái độ, phát triển trí tuệ và kỹ năng làm quen với cách đọc, phát âm các chữ cái. Qua đó giáo dục tình cảm và phát triển tư duy mở rộng vốn hiểu biết của trẻ góp phần vào việc phát triển nhân cách toàn diện. Chuẩn bị cho trẻ một hành trang “Tiếng việt” vững chắc để trẻ bước vào lớp 1. Muốn làm tốt việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề,yêu nghề , hăng say học hỏi và say sưa tìm tòi, sang tạo, chu đáo tỉ mỉ để hướng trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học, giúp trẻ có những phản ứng nhanh, chính xác và đúng mực 1) Cơ sở thực tiễn: Xuất phát từ thực tế, việc dạy trẻ làm quen chữ cái lớp tôi còn nhiều hạn chế do thiếu đồ dùng sáng tạo, thiết kế bài giảng còn chưa sinh động, nhận thức của trẻ chưa đồng đều, một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp, phát âm chưa rõ ràng, tư thế ngồi tô viết sai lệch, cách cầm bút chưa đúng, trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin chưa được thành thạo, kỹ năng sử dụng đồ dùng chưa nhanh. Làm ảnh hưởng đến thời gian dạy, hiệu quả giờ dạy chưa cao. Nên tôi càng thấy rõ việc làm quen chữ cái là nhu cầu cần thiết giúp trẻ nhận ra 29 chữ cái in thường, viết thường, nhận ra đặc điểm của chữ cái đó. Tôi thường xuyên cập nhập thông tin, mọi vấn đề có liên quan tới bộ môn chữ cái để triển khai kịp thời và có kế hoạch sát sao cho bản thân, làm thế nào để hoạt động làm quen chữ cái ngày càng được nâng cao hơn nữa, phù hợp với su thế của giáo dục trẻ Để dạy tốt hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái nói riêng, giáo viên cần khắc phục những tồn tại trên , bằng kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức, năng lực sư phạm của bản thân. Tôi đã suy nghĩ vận dụng đề tài: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao” là việc làm cần thiết giúp trẻ có đủ hành trang và tự tin khi bước lên cấp học tiểu học. II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nhằm tìm ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao” để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất và chuẩn xác nhất hình thành những kiến thức cơ bản về đặc điểm, cách phát âm 29 chữ cái in thường, viết thường một cách chính xác về tư tư thề ngồi học, nhận ra đặc diểm và phát âm chẩn 29 chữ cái in thường , in hoa, chữ cái viết thường. Với mục đích đem đến cho trẻ những giờ làm quen với chữ cái thật hấp dẫn và phong phú và sôi nổi, Tôi luôn mong rằng những kinh nghiệm của tôi sẽ chuyền thụ cho trẻ để trẻ đạt được kết quả cao nhất III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Thực hiện từ tháng 9/ 2009 - 5/2010 tại lớp 5 tuổi B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Như chúng ta đã biết việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái còn mang tính chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với viết đọc và phát âm chuẩn, nhằm chuẩn bị cho trẻ một hành trang bước vào lớp một được tốt hơn Cho làm quen chữ cái theo quan điểm tích hợp trong giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tự nhiên nhưng phải chính xác, bắt đầu từ những hoạt động gần gũi và có ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm quen với chữ cái, cần có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường chữ cái và ngôn ngữ nói một cách phong phú Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục Thạch Thất và tham khảo tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Cùng với các tiết dạy do Phòng Giáo dục tổ chức. Tôi càng thấy rõ hoạt động làm quen chữ cái có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Do đó, để dạy tốt hoạt động này giáo viên phải đạt được những mục tiêu như: Giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái - Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen chữ cái theo chủ điểm để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết trước khi vào lớp một - Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Tôi đã nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn ở lớp tôi như sau: 1. Thuận lợi: * Về giáo viên: - Giáo viên có trình độ chuẩn được tiếp cận với các hoạt động giáo dục mầm non Giáo viên nắm ®­îc phương pháp tổ chức các hoạt động, tạo môi trường đúng chủ đề có đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ hoạt động ở các góc - Bản thân giáo viên tôi đã học hỏi từ bạn bè và đồng nghiêp và Nhà trường bồi dưỡng dạy kiến tập, được dự chuyên đề, tham khảo tài liệu chuyên đề, tập san giáo dục mầm non và được chủ nhiệm lớp 5 tuổi nên có kinh nghiệm thực tế. Nắm được phương pháp và hình thức tổ chức theo hướng tích hợp và biết vận dụng công nghệ thông tin, biết thiết kế giáo án điện tử, biết tổ chức các trò chơi linh hoạt vào các hoạt động * Về nhà trường: - Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, có kế hoạch sát sao, đầu tư cơ sở vật chất như bàn ghế, chỉ đạo bổ xung làm đồ dùng tự tạo. Có kế hoạch thực hiện, bồi dưỡng giáo viên, tạo điều kiện giúp đỡ về chuyên môn, động viên, khích lệ chị em thiết kế giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó chị em đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Bản thân tôi nhận thức được tầm quan trọng đó. * Về học sinh: - Trẻ ngoan, ngay đầu tháng 8 lớp tôi đủ số lượng cháu 5 tuổi ra lớp 24/24 cháu đạt 100% kế hoạch giao, cháu đi học chuyên cần đạt từ 95% trở lên * Đồ dùng phương tiện: - Được ban lãnh đạo nhà trường, ngành giáo dục đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất để trẻ thực hiện các thao tác kỹ năng, bàn ghế đủ, có ti vi, đầu đĩa, một số đĩa hát theo chủ đề... * Về phụ huynh: - Một số phụ huynh nhận thức được việc chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi này rất quan trọng và đặt lên hàng đầu - Động viên trẻ, đưa trẻ đến lớp, tạo điều kiện cho trẻ ăn ngủ tại lớp 100%, ủng hộ nguyên phế liệu để làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động,đã ủng hộ tiền để mua sắm thêm đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy. Bản thân tôi là giáo viên sở tại nên việc phối kết hợp với phụ huynh rất thuận lợi trong vấn đề giáo dục trẻ 2. Khó khăn: * Về giáo viên: Bản thân tôi đầu năm thiết kế một số giáo án chưa sáng tạo, chưa linh hoạt sáng tạo trong việc tổ chức các trò chơi ôn luyện. Chưa tìm ra hoạt động mới lạ để thu hút sự chú ý của trẻ * Về phụ huynh: Phần lớn số phụ huynh chưa coi trọng việc học tập của con, cho con đi học không đúng giờ, còn hay nghỉ học tuỳ tiện, 1 số phụ huynh còn khó khăn trong việc ủng hộ đóng góp... Đời sống người dân còn nghèo, 100% phụ huynh làm nông nghiệp nên đời sống thu nhập còn thấp. một số bậc cha mẹ quá nôn nóng trong việc rèn đọc và phát âm cho trẻ nên dẫn đến tình trạng ép trẻ học sớm, học trước chương trình lớp 1. * Về trẻ: Nhận thức của trẻ chưa đồng đều, trẻ ở nông thôn nên phát âm mang nặng tiếng địa phương, một số trẻ trẻ còn nhát, nói không rõ ràng, cách ngồi, cầm bút tô màu chữ, đồ chữ, phát âm không chuẩn hay sai ở các âm l, n, r, s, g… Trẻ chưa tập chung chú ý, chưa có ý thức học, 8% trẻ chưa đi học qua lớp 4 - 5 tuổi, kỹ năng sử dùng đồ dùng còn nhiều hạn chế Chính vì thế đứng trước tình trạng này tôi rất băn khoăn lo lắng từ đó tôi chủ động xây dựng kế hoạch ngay đầu năm của lớp mình, trực tiếp thực hiện đề tài trên trẻ, kết hợp các tài liệu hướng dẫn, sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường và 1 số kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp, phối hợp cùng phụ huynh, học hỏi những tiết dạy trên Internet để tìm ra biện pháp, phương pháp hướng dẫn hợp lý có hiệu quả cao nhất. 3). Số liệu điều tra Tổng số cháu 5 tuổi trong lớp là: cháu = 100% Trong đó số trẻ qua lớp 4 tuổi là 12cháu Nội dung khảo sát Khả năng của trẻ Tốt % Khá % TB % Yếu % Đối với trẻ: 24/24 cháu - Khả năng nhận biết chữ cái 2 8% 5 21% 10 42% 7 29% - Kỹ năng, đọc, phát âm chữ cái 4 16% 5 21% 10 42% 5 21% - Kỹ năng sử dụng đồ dùng 4 16% 7 29% 11 46% 2 8% - Thái độ tình cảm 5 21% 6 25% 10 42% 3 12% - Xếp loại chung 4 17% 5 22% 10 39% 5 22% Đối với giáo viên - Nắm vững phương pháp Khá - Cung cấp kiến thức vận dụng sáng tạo trong trò chơi ôn luyện Khá - Tổ chức lớp Khá - Thiết kế giáo án điện tử và ứng dụng CNTT vào tiết dạy Khá - Xếp loại chung Khá III. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Qua giảng dạy thực tế và trước tình hình lớp tôi . Tôi mạnh dạn áp dụng 1 số biện pháp sau đây để chị em chúng ta cùng tham khảo 1. Xây dựng kế hoạch thực hiện đầu năm học 2. Dạy trẻ làm quen chữ cái trên tiết học. Tạo hứng thú trong tiết học và tích hợp 1 số hoạt động khác vào tiết dạy theo chủ điểm 3. Dạy trẻ làm quen chữ cái ở mọi lúc mọi nơi 4. Xây dựng môi trường học tập phong phú 5. Việc ứng dụng công nghệ thông tin 6. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục\ * Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch thực hiện đầu năm học Đầu năm học tôi đã tham dự đầy đủ các đợt bồi dưỡng chuyên môn của trường, của phòng để đảm bảo thực hiện chương trình. Tôi nhận thấy việc xây dựng kế hoạch đầu năm cho hoạt động là một việc làm rất quan trọng, đó là hướng đi, hướng phấn đấu hay còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong cả năm học. Xây dựng kế hoạch tốt sẽ giúp người giáo viên chủ động trong giáo dục. Chính vì thế ngay đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch theo hai hướng sau a) Tu sửa bổ xung trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi: - Ngay đầu tháng 9 tôi cùng nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh nêu ra những yêu cầu tối thiểu của đồ dùng đồ chơi đối với lứa tuổi và sự nhận thức của trẻ theo chương trình giáo dục Mầm Non để phụ huynh nắm bắt và hiểu ý nghĩa tác dụng của đồ dùng với nhận thức của trẻ. Để từ đó huy động nguồn kinh phí đóng góp của phụ huynh cả về kinh phí và nguyên liệu... Có kế hoạch tham mưu, ra ý kiến trước cuộc họp để vận động phụ huynh ủng hộ, giúp đỡ tiền, đồ dùng dạy học, đồ chơi. Tích cực thu gom nguyên vật liệu .... để cô và trẻ cùng làm đồ dùng đồ chơi. Sưu tầm tranh ảnh, hình ảnh theo chủ đề, chủ điểm và có chữ cái chứa trong từ chỉ đồ dùng, hình ảnh đó - Kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi Vào đầu năm học tôi liệt kê, khảo sát tất cả đồ dùng, đồ chơi học tập. Đặc biệt là đồ dùng phục vụ bộ môn làm quen chữ cái. Đồ dùng học tập của bộ môn còn ít và chưa sáng tạo. Từ đó tôi cùng trẻ trong lớp làm đồ dùng tự tạo được rất nhiều. Các chủ điểm tôi đao vi deo, có hình ảnh sống động trẻ hào hứng, thích thú tập chung chú ý, kích thích sự sáng tạo của trẻ, trẻ trả lời những gì trẻ nhìn thấy. Đồ dùng dạy trẻ cũng được mua sắm bổ xung đẻ phục vụ cho việc học của trẻ. - Kế hoạch xây dựng các loại tiết cho phù hợp với từng chủ điểm b) Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân - Đứng trước tình hình lớp tôi như vậy, là 1 giáo viên được dạy lớp 5 tuổi và để đề tài đạt hiệu quả cao. Ngay đầu năm tôi đã được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do phòng giáo dục tổ chức và qua đợt tham dự kiến tập tại trường . Tôi đã nắm được những thay đổi trong hình thức, đổi mới phương pháp, cách ứng dụng và thiết kế bài giảng - Tôi nghiên cứu tài liệu do Sở giáo dục, Phòng giáo dục chỉ đạo, chương trình giáo dục mâm non, sách vở. Đặc biệt trên Internet, học tập chuyên môn của bạn bè đồng nghiệp trường bạn, tham khảo các giáo án làm quen chữ cái của phòng, sở, của các huyện bạn và các giáo án. Tôi được phòng giáo chotham gia lớp học công nghệ thông tin, tôi tìm bài giảng trên hInternet học hỏi mày mò cách làm giáo án điện tử sao cho có hình ảnh động, trẻ được khám phá. Qua đó tôi có phương pháp, hình thức đổi mới để truyền thụ cho trẻ lớp tôi. Đến nay tôi đã thiết kế các loại giáo án điện tử để phục vụ cho việc giảng dạy được tôt nhât * Biện pháp 2: Dạy trẻ làm quen chữ cái trên tiết học. Tạo hứng thú trong tiết học và tích hợp 1 số hoạt động khác * Dạy trẻ làm quen chữ cái trên tiết học, tạo hứng thú cho trẻ Như mọi người đã biết trẻ em là một thực thể và giáo dục bắt đầu từ đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt được mục tiêu đó trước tiên tôi phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ ở đây sự tập trung chú ý chưa bền vững trẻ thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần “kỷ luật”. Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, rập khuôn chưa có hình thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ khong hứng thú trong tiết học, phân tán tư tưởng sẽ dẫn đến nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Và tôi đã tìm ra một số giải pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ vì đồ dùng rất cần thiết, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng trực quan tư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh, một câu chuyện hấp dẫn hay một bức tranh đẹp mới lạ ... Chính vì thế khi dạy một tiết “Làm quen chữ cái” tôi cho rằng đồ dùng trực quan là yếu tố quan trong đối vói trẻ, nhưng đồ dùng, đồ chơi phải đẹp, hấp dẫn trẻ, phải có màu sắc tươi sáng và sặc sỡ phù hợp với trình độ nhận thức và nội dung bài. Nhưng đảm bảo kích thước và tính thẩm mỹ, tính an toàn và tính sư phạm, phù hợp với trẻ và sẵn có tai làng quê Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh, màn hình chiếu mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen. Ví dụ: Với chủ điểm mà mùa xuân với tiết học làm quen chữ cái l n m? tôi cho trẻ sưu tầm hoa khô, lá khô, các loại hột, hạt những vật liệu đó điều phải chứa các chữ cái L, M, N như lá na, hạt mơ... Cô và trẻ cùng phết màu sao cho tương ứng với màu lá, màu hạt... Với cách làm đồ dùng đồ chơi như vậy tôi thấy có những hiệu quả đáng kể. Trước hết là giảm sự đầu tư của nhà trường cũng như giáo viên trong điều kiện kinh tế nghèo và cái được lớn nhất ở đây là trẻ có hứng thú khi tham gia làm đồ dùng cho tiết học, trẻ sôi nổi hơn vì mình có phần trong đó. Kết quả từ việc cô và trẻ cùng chuẩn bị làm đồ dùng học tập tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học, bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn. Trong tất cả các biện pháp và hình thức dạy trẻ. Tôi thấy biện pháp dạy trẻ trên tiết học và tích hợp các hoạt động khác là rất cần thiết đạt hiệu quả cao nhất. Trong tiết học tôi thường xuyên xen kẽ các hình thức kết hợp với các trò chơi nhưng đảm bảo động tĩnh. Không giống như bộ môn khác, bộ môn làm quen chữ cái nếu người dạy không có sự đầu tư nó sẽ đơn điệu và khô cứng. Để thực hiện tốt chương trình Mầm Non mới phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ “Học mà chơi, chơi mà học” Tôi luôn thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các tiết học sao choọc giơ h sinh động không gò bó. Vậy người giáo viên luôn phải tổ chức các tiết dạy dưới hình thức trò chơi với một quá trình xuyên xuốt từ đầu đến cuối tiết học, lồng tích hợp các nội dung giáo dục để trẻ hứng thú, thoải mái, phát huy được tính độc đáo, sáng tạo, kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Trong tiết học tôi luôn tạo ra các tình huống, làm nổi bật trọng tâm của bài dạy Khi vào bài tôi dùng các thủ thuật như câu đố, bài hát, trò chơi……để dẫn dắt trẻ vào bài. Ví dụ: Trẻ làm quen với chữ cái pq (chủ điểm giao thông). Trước tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú đối với trẻ, tôi cho cả lớp hát bài “Đường em đi” Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung bài hát và cho trẻ chơi trò chơi gieo hạt. Hỏi trẻ nói về các phương tiện giao thông, cho trẻ quan sát màn hình có hình “máy bay” và có từ “máy bay”cho trẻ đếm số lượng chữ chữ cái (cô di chuột cho từng chữ cái xuất hiện). Trẻ tìm chữ đã học và cô giới thiệu 2 chữ cái p q hôm nay lớp mình làm quen. Cô bấm chữ p xuất hiện Hỏi trẻ đây là chữ gì? Vì sao con biết, cô phát âm và giảng cách phát âm, cho trẻ phát âm, tìm chữ p trong rổ của trẻ. Chữ u có đặc điểm cấu tạo như thế nào? Lúc đó trẻ phải suy nghĩ trả lời, tập chung chú ý để nhận biết chữ cái p. Cô bấm phân tích cấu tạo của chữ p. Cho trẻ chơi luyện phát âm chữ p bằng cách chơi “phát âm truyền tin” Chữ ư tương tự và hỏi ai biết chữ gần giống chữ là chữ gì rôi cho trẻ so sánh 2 chữ để nhận ra điểm giống và khác nhau. Sau khi so sánh xong cho trẻ đọc bài thơ cô dạy con. Khi ôn luyện tôi cho trẻ chơi trò chơi trên máy tính “Bánh xe quay” Trò chơi: Khéo tay tạo chữ, từ các nguyên vật liệu như: Len, hoa nhựa,hột hạt, đất nặn, hình chữ cái để trẻ đồ chữ... Ví dụ: bé xếp chữ bằng hột hạt chữ v r Vào bài tôi cho trẻ khám phá chiếc hộp bí mật để trẻ ôn luyện chữ cái v r in thường Cho trẻ chơi trò chơi: xếp hột hạt Khi vào xếp chữ tôi cho trẻ xem tranh: Tháp Rùa, cho trẻ đếm trong từ, tìm chữ v trong từ Rùa, tìm vàng chữ v Cô đồ mẫu chữ v lên bảng cho trẻ xem, cô trang trí chữ v bằng các tô màu vừa tô vừa phân tích cách tô đúng chiều chữ, cách cầm bút, tư thế ngồi học đúng tư thế Với chữ r tương tự nhưng cô cho trẻ nói cách đồ trang trí cho chữ và gọi trẻ đồ Muốn tiết dạy thành công thì soạn giáo án là khâu rất quan trọng, góp phần làm nên thành công của tiết dạy. Tôi thường chú ý những điều sau Nắm được yêu cầu đề ra mà trẻ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ Căn cứ vào đặc điểm độ tuổi và thực trạng nhận thức trẻ trong lớp. Xác định rõ đề tài. Từ đó để xác định mức độ tổ chức hoạt động, lựa chọn hình thức tổ chức tiết dạy sao cho có hiệu quả. Cách ngồi như thế nào để tiết học diễn ra như 1 o hoạt động có mang yếu tố chơi mà học chơi mà không căng thẳng trẻ không nhàm chán . Dự kiến tình hình có vấn đề như thế nào để kích thích lôi cuốn trẻ tham gia và giải quyết nhiệm vụ học tập chuẩn bị câu hỏi nhằm khơi gợi và phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ , ở trẻ, đặc biệt về kiến thức trẻ tiếp thu được và kỹ tư duy và kỹ năng giao tiếp. * Lồng ghép tích hợp các môn học khác: Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt sáng tạo ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn bộ môn chữ cái vào các môn học khác cho phù hợp với. * Tích hợp văn học: Khi vào một tiết học làm chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen. Ví dụ: Câu chuyện “Sự tích hồ gươm” Cô đã kể cho các bé nghe câu chuyện rồi, trong câu chuyện có ai đây – Bấm hình ảnh “Rùa vàng” ra cho trẻ lên tìm chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con cữ cái V và R. Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố đề gây hứng thú. Ví du: Câu đố chứ A Chữ gì một nét còng tròn Bên phải có nét sổ thẳng Thơ ca hò vè dễ nhớ, dễ đọc rất gây sự hứng thú cho trẻ như bài “Rềnh rềnh ràng ràng”, “Lúa ngô là cô đậu nành” “Vè con cua”, “Vè loài vật”, hay một số bài thơ cô tự sáng tác. * Tích hợp môn âm nhạc: Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ môn âm nhạc vào cũng không thể thiếu bởi nó có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ cái tôi thường chọn những bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài “Chữ O tròn”. “Chữ O là chữ O tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng chữ Ô là Ô cô dạy chúng em biết được bài khác. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ. * Tích hợp môn môi trường xung quanh. Nói chung đúng thì bộ môn này thường gặp ở mọi tiết mà nhất là tiết chữ cái muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh. Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái H, K. Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ H qua từ “Hoa hồng” trẻ được quan sát bông hoa trẻ nói rõ cấu tạo đặc điểm hương thơm màu sắc của loại hoa .. Làm như thế tăng thêm về các biểu tượng và sự hứng thú. Hoặc trò chơi “thi gắn chữ cái ” * Tích hợp bộ môn tạo hình: Sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì bộ môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái, trẻ được in hình chữ cái, nặn chữ cái theo yêu cầu của cô * Tích hợp bộ môn làm quen với toán: Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vai trò chơi như: “Thi đội nào nhanh” Trẻ thi đua nhau gắn chữ cái nào đó, đếm số lượng và cùng kiểm tra kết quả đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy . Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dụng kiến thức kỹ năng ở mọi nơi mọi lúc rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Đây là việc làm rất cần thiết trong giờ học làm quen chữ cái. Trong các giờ học tôi lồng ghép các chò chơi vào giờ học như trò chơi bù chữ thiếu, gạch chaan các chữ các đã học, nói chưc cái,xếp hột hạt, đò chữ gây cho trẻ sự hương phân, manh dạn đẻ giảm sự nhàm chán trong giời học. * Biện pháp 3: Dạy trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập nói chung và hoạt động làm quen chữ cái nói riêng là giúp trẻ có điều kiện học tập mà không thấy nhàm chán. Với trẻ Mầm Non, hoạt động học chiếm một thời gian rất ngắn so với thời gian trong ngày. Việc cung cấp kiến thức nếu chỉ trên tiết học thì chưa đạt hiệu quả cao. Do vậy tôi đã tổ chức tiết dạy trẻ làm quen chữ cái ở moi lúc mọi nơi để nắm bắt tình hình chung của lớp - Thông qua giờ đón, trả trẻ tôi có thể cho trẻ xem một số tranh ảnh đẹp và cho trẻ tìm chữ cái vừa học trong tranh - Trong giờ hoạt động ngoài trời: Cho trẻ đọc thơ ca, hò vè, đọc đồng dao luyện phát âm cho trẻ Ví dụ: Luyện phát âm chữ r tôi cho cháu đọc bài đồng dao: “Rềnh rềnh ràng ràng” hoặc cho trẻ chơi “ Nu na nu nống”. Trẻ ngồi duỗi chân, cô chạm vào

File đính kèm:

  • docxsk van hoc lop 5 tuoi.docx