Hành vi bất thường là những hành vi rất khó thay đổi, có thể gây khó chịu cho những người xung quanh.
Khi cố gắng thay đổi, những hành vi trên của trẻ dường như không giảm mà còn có chiều hướng tăng thêm đến mức báo động.
16 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lí hành vi của trẻ khuyết tật trong lớp học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 Hành vi bất thường là gì? Ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt của trẻ và trẻ khác. Cản trở những mối quan hệ và tương quan xã hội của trẻ. Làm tổn thương cho trẻ và trẻ khác. Gây ra những thiệt hại. Hành vi bất thường là những hành vi rất khó thay đổi, có thể gây khó chịu cho những người xung quanh. Khi cố gắng thay đổi, những hành vi trên của trẻ dường như không giảm mà còn có chiều hướng tăng thêm đến mức báo động. - Những mong muốn khơng thích hợp (từ phía người lớn) - Hiểu sai mong muốn Khả năng tự kiểm sốt chưa chín chắn Sự buồn tẻ, chán nản của khơng khí lớp học Mệt mỏi và khơng thoải mái Mong muốn được thừa nhận, muốn được chú ý Nổi loạn Tại sao trẻ có những hành vi bất thường? Biểu hiện của hành vi bất thường: Qua vận động của các bộ phận cơ thể. Biểu hiện bằng sự im lặng. Biểu hiện bằng âm thanh,lời nói. Phân loại hành vi bất thường: Hành vi hướng nội. Hành vi hướng ngoại. Chúng ta có thể làm gì? Ngăn trở Hướng dẫn lại Can thiệp Sử dụng bảng quan sát ABC Hành vi khơng xảy ra riêng lẻ Một điều gì đĩ thường xảy ra trước hành vi. Một điều gì khác thường xảy ra sau hành vi. ABC của hành vi A : Antecedent – Tiền hành vi (trước) Những cái này là những sự kiện ưu tiên cho hành vi của trẻ. Cĩ thể là một địi hỏi, một tiếng ồn, một sự chuyển tiếp, sự hiện diện của một điều gì đĩ, v.v … ABC’s B : Behavior - Hành vi, hoặc phản ứng của trẻ Hành động của trẻ theo sau cái trước Cĩ thể là hành vi thích hợp hay khơng thích hợp Những hành vi này cũng bao gồm những hành vi thách thức nữa. ABC’s C: Consequent Hậu hành vi (hệ quả) Nĩ theo sau hành vi, hoặc phản ứng của trẻ. Nĩ khơng tăng cường cũng khơng làm giảm khả năng xảy ra hành vi lần nữa trong tương lai. Hai dạng hệ quả: Khích lệ Ngược đãi Ví dụ về ABC Sử dụng các quy định của lớp học. Tạo môi trường giao tiếp có hiệu quả. Sử dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả. Tạo hành vi nhóm tích cực. Tăng hành vi mong muốn, giảm hành vi không mong muốn. Một số biện pháp khắc phục hành vi bất thường của trẻ: Một số biện pháp khắc phục hành vi bất thường của trẻ: Phớt lờ hoặc giảm thiểu sự can thiệp. Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ, điệu bộ trong giao tiếp với trẻ. Điều khiển trực tiếp hành vi của trẻ. Tăng cường hứng thú học tập của trẻ. Giúp trẻ vượt qua những khó khăn. Sử dụng nề nếp hàng ngày. Loại bỏ những đồ vật không cần thiết. Một trong những yếu tố quan trọng trong việc quản lý lớp học dạy trẻ khuyết tật là quản lý hành vi của trẻ. Việc quản lý này nhằm tạo ra một môi trường học tập thuận lợi cho tất cả học sinh trong lớp học. Phải hiểu được ý nghĩa hành vi của trẻ. Giáo viên phải biết mình cần phải làm gì với hành vi của trẻ. Để quản lý hành vi của trẻ, giáo viên cần thực hiện biện pháp giải quyết vấn đề: Quan sát và ghi chép để hiểu rõ hơn vể biểu hiện hành vi của trẻ. Xây dựng kế hoạch. Thực hiện kế hoạch. Xác định hành vi. Biện pháp quản lí hành vi của trẻ: NHỮNG LƯU Ý: GV phải chắc rằng đã điều chỉnh lớp học và hành vi của mình trước khi yêu cầu trẻ thay đổi. Khi GV hiểu rõ trẻ có thể ý thức khi nào hành vi có thể xảy ra biết nên làm gì để hướng trẻ đến một hành vi khác. Khi trẻ hiểu và tin tưởng GV cảm thấy an toàn, ít lo lắng hành vi bất thường ít xảy ra. GV thường có khuynh hướng chú ý đến hành vi không phù hợp, trong khi có đến 95% hành vi phù hợp không được nhận ra
File đính kèm:
- Chuyen deQuan ly hanh vi tre khuyet tat trong truonghoc.ppt